Ngăn Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan, Mỹ lên kế hoạch bày thế trận phòng không ‘thiên la địa võng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đô đốc Samuel Paparo, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, tiết lộ rằng quân đội Mỹ có kế hoạch sử dụng hàng nghìn thiết bị không người lái ở dưới biển, trên mặt nước và trên không để tạo thành thế trận ‘thiên la địa võng’, nhằm ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan.

Nhà báo Josh Rogin, người đang phụ trách chuyên mục chính sách đối ngoại của tờ The Washington Post, viết hôm 10/6 rằng, "quân đội Mỹ đang lên kế hoạch 'Cảnh tượng địa ngục' (Hellscape) để ngăn chặn Bắc Kinh tấn công Đài Loan".

Ông Rogin gần đây đã phỏng vấn Đô đốc Samuel Paparo tại hội nghị an ninh "Đối thoại Shangri-La" ở Singapore.

Ông Paparo nói rằng, trong phạm vi tuyến đường thủy dài 100 dặm (khoảng 160 km) của eo biển Đài Loan, từ trên trời cho đến dưới biển, quân đội Hoa Kỳ đang chuẩn bị triển khai hàng nghìn tàu ngầm không người lái, tàu trên mặt nước không người lái và máy bay không người lái trên không trung. Một khi quân đội Trung Quốc bắt đầu vượt eo biển, họ sẽ ngay lập tức biến eo biển Đài Loan thành “địa ngục [với những thiết bị] không người lái” để câu giờ cho Đài Loan, Mỹ và và các lực lượng đối tác tiến hành một cuộc phản công toàn diện.

Đô đốc Paparo cho biết, Trung Quốc hy vọng biến cuộc xâm lược Đài Loan thành một cuộc chiến tranh ngắn, nhanh và mạnh, nhằm chiếm được Đài Loan trước khi thế giới kịp hành động.

Theo ông Paparo, Bắc Kinh có thể áp dụng chiến lược tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào Đài Loan mà không có bất kỳ cảnh báo nào.

Vào ngày 9/12/2020, các máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Không quân Hoa Kỳ đã bay cùng máy bay không người lái XQ-58A Valkyrie - loại có giá thành thấp - trên Bãi thử nghiệm Yuma của Quân đội Hoa Kỳ. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)

Ông Paparo nói: “Công việc của tôi là đảm bảo rằng từ nay đến năm 2027 và sau đó, quân đội Mỹ và các đồng minh của chúng tôi có thể giành chiến thắng”.

“Tôi muốn sử dụng một số vũ khí mật để biến eo biển Đài Loan thành một cảnh tượng địa ngục [với những thiết bị] không người lái. Như vậy tôi có thể khiến họ khốn khổ trong 1 tháng và tôi có thời gian chuẩn bị cho những việc khác”, ông Paparo nói với nhà báo Josh Rogin.

Khi được hỏi chi tiết, đô đốc này cho hay: “Tôi không thể nói cho bạn biết trong đó có gì, nhưng đó là điều chân thực và hơn nữa có thể thực hiện được”.

Ông Paparo giới thiệu ngắn gọn rằng, sách lược “cảnh tượng địa ngục" của Mỹ sẽ là chìa khóa để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố chương trình "Replicator" (tạm dịch là: Hệ thống nhân bản) trị giá 1 tỷ USD vào tháng 3 vừa qua. Lô công nghệ đầu tiên nhận được tài trợ của dự án này bao gồm các phương tiện mặt nước không người lái (USV - uncrewed surface vehicles), các hệ thống máy bay không người lái (UAS - uncrewed aerial systems) và các hệ thống máy bay không người lái phản công (c-UAS - counter-uncrewed aerial systems). Những thiết bị này có kích thước và tải trọng khác nhau, đến từ một số nhà cung cấp truyền thống và phi truyền thống.

Khi đó, ông Paparo đã công khai tán thành kế hoạch này và nói: “Kế hoạch này mang lại những năng lực chúng ta cần ở quy mô và tốc độ mà chúng ta cần. Đây là một bước quan trọng để tiếp tục đảm bảo an ninh cho một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Quan chức cấp cao của Mỹ: Hàng nghìn hệ thống không người lái sẽ được triển khai trong 1,5 đến 2 năm

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Kathleen Hicks từng tiết lộ trong một bài phát biểu vào ngày 6/9/2023 rằng, Hoa Kỳ sẽ phát triển hàng nghìn hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) trên biển, trên bộ và trên không, cố gắng đạt đến trình độ “nhỏ, thông minh, chi phí thấp” nhằm chống lại thách thức mà Trung Quốc đặt ra đối với vị thế chiến lược của Hoa Kỳ và ngăn chặn Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm Đài Loan.

Bà Hicks nói rằng, chương trình “Replicator” sẽ giúp Hoa Kỳ phá bỏ ưu thế có nhiều tàu ​​chiến, nhiều tên lửa và nhiều binh sĩ của quân đội Trung Quốc.

Bà Hicks chỉ ra, hệ thống này có thể ngăn chặn sự xâm lược, giảm số lượng nhân sự trong chiến tranh và có thể được sản xuất, triển khai và nâng cấp với tốc độ mà các binh sĩ tác chiến cần, hơn nữa còn không cần bảo trì trong thời gian dài.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng, hiện giờ là lúc để mở rộng quy mô, và so với hệ thống của các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng thì hệ thống của Hoa Kỳ khó bị tấn công hơn và khó bị đánh bại hơn. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng giữ vững thái độ tuân thủ đạo đức và sử dụng trí tuệ nhân tạo cùng các hệ thống tự hành một cách có trách nhiệm. Bộ Quốc phòng Mỹ đã dẫn đầu thế giới trong nỗ lực này trong hơn một thập kỷ qua.

Bà Hicks nhấn mạnh thêm rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đặt ra một mục tiêu to lớn cho "Replicator", đó là triển khai hàng nghìn hệ thống tự hành trong nhiều lĩnh vực trong vòng một năm rưỡi đến hai năm tới.

Đồng thời, bà Hicks cũng nhấn mạnh rằng, chiến lược này luôn mang tính răn đe, bởi vì cạnh tranh không đồng nghĩa với xung đột.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ nói: “Chúng ta phải đảm bảo rằng mỗi ngày khi lãnh đạo Trung Quốc thức dậy, [họ] đều phải cân nhắc nguy cơ nếu tiến hành xâm lược và rồi đưa ra kết luận rằng: Hôm nay không phải là lúc. Không chỉ hôm nay, mà là mỗi một ngày trong tương lai có thể thấy trước”.

Hình ảnh cho thấy vào ngày 4/4/2023, hàng không mẫu hạm USS Nimitz (CVN 68) của quân đội Mỹ cùng các chiến hạm của Hàn Quốc và Nhật Bản đang tập trận chung ở Biển Hoa Đông. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Tướng Mỹ: Châu Á chỉ có thể chọn một trong hai - chịu khuất phục hoặc chiến đấu đến cùng

Đô đốc Paparo chỉ ra, các nước phương Tây vẫn luôn cố gắng thuyết phục Trung Quốc thực hiện cải cách chính trị trong suốt 40 năm qua nhưng đều thất bại và Châu Á hiện đã bước vào thời kỳ nguy hiểm hơn.

Ông Paparo nói: “Khu vực này có hai lựa chọn. Thứ nhất là họ có thể chịu khuất phục và cuối cùng từ bỏ một số quyền tự do…hoặc là họ có thể trang bị vũ khí đến tận chân răng. Hai tình huống này đều trực tiếp ảnh hưởng đến sự an toàn, tự do, hạnh phúc và lợi ích của công dân Mỹ".

Ông Paparo tiết lộ rằng, Mỹ cũng đang học hỏi kinh nghiệm của Ukraine trong việc sử dụng công nghệ không người lái đổi mới trong cuộc chiến giữa Nga - Ukraine.

Tuy nhiên, thời gian giao hàng của những hệ thống không người lái này vẫn chưa rõ ràng. Theo dự báo về xung đột ở eo biển Đài Loan của đa số viện nghiên cứu ở Mỹ, nếu hệ thống vũ khí không người lái chưa sẵn sàng khi Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan, nó có thể sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh kéo dài; Hải quân và Không quân Mỹ sẽ chịu tổn thất nặng nề và chiến sự sẽ mở rộng sang các nước đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines.

Nhà báo Josh Rogin nói rằng, không ai muốn chứng kiến ​​một cuộc chạy đua vũ trang ở Châu Á, nhưng nếu chính quyền Trung Quốc nhất quyết chạy đua vũ trang thì Mỹ và các đối tác của mình cũng không thể gánh chịu hậu quả của sự thất bại. Hoa Kỳ phải có nhiều hành động hơn nữa để ngăn chặn việc Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ngăn Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan, Mỹ lên kế hoạch bày thế trận phòng không ‘thiên la địa võng’