Nguyên nhân Bắc Kinh đóng băng tài khoản ngân hàng của người dân tại một số thành phố lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người ở Thâm Quyến (Trung Quốc) kể lể trên mạng xã hội rằng họ không thể rút tiền hay chuyển tiền bởi tài khoản ngân hàng của họ đã bị đóng băng. Theo truyền thông Trung Quốc, các ngân hàng đã tuân theo chỉ thị từ chính quyền để khóa tài khoản của khách hàng.

Một bài báo đăng ngày 12/08 trên First Financial News của Trung Quốc cho biết, một số cư dân ở Thâm Quyến kêu ca rằng thẻ ghi nợ (debit card) do chi nhánh Thâm Quyến của Ngân hàng Trung Quốc phát hành đã đột ngột bị đóng băng. Khách hàng có thể gửi tiền vào tài khoản nhưng không thể rút ra. Họ cũng không thể chuyển tiền bằng Alipay - một nền tảng thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc. Ngoài ra, họ cũng không thể đăng nhập vào các ứng dụng ngân hàng trên di động.

Một nhân viên ngân hàng cấp cao tiết lộ với First Financial News rằng Ngân hàng Trung Quốc gần đây đã hợp tác với cơ quan công an để thực hiện các biện pháp đóng băng tài khoản ngân hàng. Các ngân hàng khác - bao gồm Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp - cũng áp dụng các biện pháp tương tự.

Người này cho biết thêm nhiều khách hàng đang có mặt tại các ngân hàng để mở khóa tài khoản của họ; rất nhiều người đến vào cuối tuần. Đôi khi hàng người dài đến nỗi mỗi người phải đợi cả tiếng đồng hồ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc Securities Daily đưa tin hôm 18/07 rằng nhiều tài khoản ngân hàng ở Bắc Kinh, Sơn Đông và Hải Nam cũng đã bị đóng băng. Theo lời kể của một giám đốc ngân hàng địa phương, các ngân hàng đang tuân theo cái gọi là chỉ thị “đóng băng thẻ” từ chính quyền trung ương.

Chỉ thị của Tòa án Tối cao

Chiến dịch “đóng băng thẻ” được Quốc vụ viện Trung Quốc lần đầu đưa ra vào ngày 10/10/2020, nhắm mục tiêu đến thẻ điện thoại di động của 3 nhà mạng lớn (China Mobile, China Unicom và China Telecom), thẻ điện thoại của các nhà cung cấp mạng di động ảo (đơn vị cung cấp dịch vụ không sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông mà thuê của bên khác), thẻ Internet vạn vật (IoT), thẻ ngân hàng cá nhân, tài khoản công cộng, thẻ tín dụng của công ty và tài khoản của các tổ chức thanh toán phi ngân hàng (như WeChat, Alipay và các phương thức thanh toán của bên thứ ba khác).

Sau đó, tháng 12/2020, Tòa án Tối cao Trung Quốc - kết hợp với Văn phòng Công tố Tối cao, Bộ Công an, Bộ Công nghiệp & Công nghệ Thông tin và Ngân hàng Trung ương - đã ban hành chỉ thị đẩy mạnh chiến dịch “đóng băng thẻ” để trấn áp hoạt động giao dịch bất hợp pháp. Chiến dịch này sẽ đóng băng tài khoản ngân hàng của tội phạm hoặc nghi phạm.

Một nhân viên tại chi nhánh Thâm Quyến của Ngân hàng Xây dựng nói với hãng truyền thông Trung Quốc Red Star Information rằng vào cuối tháng 7 năm nay, một cuộc kiểm tra thẻ ngân hàng đã được tiến hành theo yêu cầu của Bộ Công an; các trường hợp “bất thường” sẽ bị đóng băng tài khoản.

Tuy nhiên, một lượng lớn những người bán hàng và người gửi tiền đã được chứng mình là không có giao dịch “bất thường” cũng bị đóng băng tài khoản và thủ tục mở khóa tài khoản rất phức tạp.

Ngăn dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc

Nhà phân tích tài chính Katherine Jiang sống tại Hong Kong nói với The Epoch Times hôm 22/08 rằng ý định thực sự của chính quyền Trung Quốc trong việc đóng băng ngày càng nhiều tài khoản ngân hàng là để ngăn dòng vốn chảy ra ngoài đất nước.

Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã liên tiếp tăng lãi suất kể từ tháng 6 để chống lạm phát. Ngược lại, kể từ đầu năm nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc lại thực thi nhiều đợt cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế.

Nhà phân tích Jiang cho rằng những động thái đó đã làm tăng nguy cơ dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc, khiến chiến dịch “đóng băng tài khoản ngân hàng” tiếp tục được đẩy mạnh.

Bà tin rằng sự gần gũi về mặt địa lý giữa Thâm Quyến và Hong Kong giúp mọi người dễ dàng chuyển tiền đến Hong Kong thông qua Thâm Quyến, sau đó chuyển ra nước ngoài.

“Để ngăn chặn dòng vốn chảy ra, chiến dịch 'đóng băng tài khoản ngân hàng' ở Thâm Quyến diễn ra rầm rộ hơn ở các thành phố khác”, bà nói.

Ngày 15/08, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã công bố dữ liệu về đầu tư, tiêu dùng và các ngành công nghiệp trong tháng 07/2022; các con số đều thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

Bà Jiang nói rằng một đồng tiền yếu thường đi kèm với một nền kinh tế yếu kém. Các chính sách tiền tệ khác nhau của Trung Quốc và Mỹ đã làm tăng thêm rủi ro đồng nhân dân tệ mất giá, khiến giới nhà giàu chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc, qua đó làm trầm trọng thêm những rắc rối tài chính của đất nước.

“Sự khác biệt ngày càng lớn giữa Trung Quốc và Mỹ, gây ra bởi các động thái tiền tệ gần đây nhất, có thể sẽ làm trầm trọng thêm hoạt động 'đóng băng tài khoản ngân hàng' ở Trung Quốc bởi [Bắc Kinh] muốn tránh rủi ro tài chính”.

Cát Duyên

Theo Olivia Li - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nguyên nhân Bắc Kinh đóng băng tài khoản ngân hàng của người dân tại một số thành phố lớn