Nhà văn J.K Rowling bị tố cáo khi tuyên bố 'phụ nữ chuyển giới thì vẫn là phụ nữ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà văn J.K. Rowling đã giành được thắng lợi quan trọng trước Luật Hạn chế Ngôn luận mới của Scotland sau khi thách thức cảnh sát bắt giữ mình vì những bình luận chỉ trích quan điểm của người chuyển giới. Cảnh sát Scotland cho biết họ sẽ không truy cứu hình sự tác giả cuốn Harry Potter sau khi những nhà hoạt động nhân quyền tố cáo phát ngôn của bà với cơ quan thi hành pháp luật.

Bà J.K. Rowling đã thành công trong việc vạch trần chiêu trò của chính phủ cánh tả của Bộ trưởng Thứ nhất Humza Yousaf, đối với Luật Chống Hận thù và Phá rối Trật tự của Scotland, sau khi bà khiêu khích cảnh sát bắt giữ mình khi dự luật này được ban hành vào thứ Hai, do bà Rowling tuyên bố rằng "phụ nữ chuyển giới thực tế vẫn là nam giới”.

Vì tuyên bố này, bà Rowling đã bị tố cáo lên Cảnh sát Scotland, vì phát ngôn này có thể vi phạm các quy định mới về ngôn luận, và có thể bị phạt tù lên đến bảy năm vì "kích động sự căm thù" chống lại các nhóm được bảo vệ, bao gồm người khuyết tật, các dân tộc thiểu số và cộng đồng LGBT.

Tuy nhiên, sau khi nhận được lời tố cáo, Cảnh sát Scotland thông qua hãng tin Scottish Daily Express cho biết, cảnh sát sẽ không tiến hành hành động chống lại Rowling vì những bình luận của bà "không được đánh giá là vi phạm pháp luật".

Đáp lại, bà Rowling đã viết trên X: "Tôi hy vọng mọi người phụ nữ ở Scotland muốn lên tiếng về tình hình thực tế và sự quan trọng của giới tính sinh học sẽ được an tâm với thông báo này, và tôi tin rằng tất cả phụ nữ - bất kể lý lịch ra sao hay khả năng tài chính thế nào, đều sẽ được đối xử bình đẳng trước pháp luật".

Nhà văn Rowling, người theo chủ nghĩa nữ quyền và là cư dân của Scotland tiếp tục cam kết sẽ ủng hộ bất kỳ phụ nữ nào ‘vi phạm’ các quy định mới về ngôn luận, bà nói: "Nếu họ buộc tội bất kỳ phụ nữ nào chỉ đơn giản (người ấy) gọi một người đàn ông là đàn ông, tôi sẽ lặp lại lời của phụ nữ đó và họ có thể buộc tội chúng tôi cùng một lúc".

Trước đó, Bộ trưởng Chính phủ Scotland, Siobhian Brown, đã đề xuất rằng việc gọi "nhầm giới tính" của cá nhân sau khi chuyển giới trên mạng có thể dẫn đến cáo buộc theo luật mới, tuy nhiên, bà Brown cho biết, điều đó còn tùy thuộc vào sự xem xét của cảnh sát.

Trong khi đó, Cảnh sát Scotland cũng tuyên bố rằng Bộ trưởng Thứ nhất Humza Yousaf - người thúc đẩy mạnh mẽ Luật Chống Hận thù và Phá rối Trật tự, cũng sẽ không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự sau khi công chúng tố cáo vị chính trị gia cánh tả này về bài phát biểu năm 2020 tại quốc hội. Khi đó, ông Yousaf phàn nàn rằng có quá nhiều người da trắng trong chính phủ Scotland, sau khi George Floyd, một người da đen ở Mỹ bị sát hại trong một vụ bắt giữ của cảnh sát gia trắng.

Lực lượng này cho biết họ không tìm thấy bất kỳ điều gì trong các bình luận của ông Yousaf là "đe dọa, lạm dụng hoặc xúc phạm" và tuyên bố rằng (ông Yousaf) không có "ác ý hay dụng ý xấu nào đối với bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào".

Người phát ngôn của Cảnh sát Scotland trước đó cũng lưu ý rằng luật về tội ác thù địch chỉ áp dụng cho các bình luận được đưa ra sau nửa đêm ngày 1/4 năm nay, do đó, bất kể thế nào, ông Yousaf cũng không thể bị buộc tội vì những phát ngôn của mình vào năm 2020.

Bất chấp những lời chỉ trích đến từ nhiều phía chính trị, bao gồm cả những người cánh tả như Rowling và những người tự do như diễn viên hài Joe Rogan, ông Yousaf đã cố gắng coi tất cả những phản đối các quy tắc ngôn luận là những cuộc tấn công của ‘phe cánh hữu’.

Ông Yousaf cũng cho biết vào thứ Ba (2/4) rằng, có những bức tranh ở gần nhà ông được viết nhiều nội dung có tính phân biệt chủng tộc, chứng tỏ sự cần thiết phải áp đặt các hạn chế về ngôn luận tại Scotland.

"Tôi cố gắng hết sức để bảo vệ con cái tôi khỏi sự phân biệt chủng tộc và kỳ thị Hồi giáo mà tôi phải đối mặt hàng ngày. Điều đó trở nên khó khăn hơn khi bức tranh viết lên mang tính chất phân biệt chủng tộc nhắm vào tôi và gia đình tôi xuất hiện gần nhà chúng tôi", ông viết trên mạng xã hội. “Đây như một lời nhắc nhở về lý do tại sao chúng ta phải cùng nhau áp dụng việc không khoan nhượng đối với sự thù hận”, ông Yousaf.

Ông Humza Yousaf được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thứ nhất vào ngày 29/3/2023, trở thành người trẻ nhất, người Scotland gốc Á đầu tiên và là người Hồi giáo đầu tiên giữ chức vụ này. Ông tuyên thệ nhậm chức vào Hội đồng Cơ mật vào tháng 5/2023.



BÀI CHỌN LỌC

Nhà văn J.K Rowling bị tố cáo khi tuyên bố 'phụ nữ chuyển giới thì vẫn là phụ nữ'