Chế độ Bắc Kinh lại đàn áp quyền tự do ngôn luận của người dân trên Internet

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/7, Cục Quản lý Không gian Mạng Trung Quốc (CAC) đã ban hành 13 quy định mới nhằm tăng cường “quản lý” nội dung trên các kênh truyền thông cá nhân, qua đó hạn chế việc “tung tin đồn, khuấy động các sự kiện nóng của xã hội”... Nhiều cư dân mạng phản ứng trước thông tin này và nói rằng: "Hãy quản lý Nhân dân Nhật báo trước!".

Cục Quản lý Không gian Mạng Trung Quốc cho biết vào ngày 10/7 rằng, Ban thư ký của CAC đã ra thông báo vào ngày 5/7, yêu cầu các nền tảng và trang web kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm khắc các kênh truyền thông cá nhân “vi phạm quy định”.

Theo đó, sẽ đóng cửa tất cả các kênh truyền thông cá nhân nào “chế và tung tin đồn; đẩy các sự kiện nóng của xã hội lên cao; hoặc đăng và phổ biến thông tin không lành mạnh, thông tin bất hợp pháp theo kiểu ma trận, từ đó tạo nên các tác động xấu". Các tài khoản này sẽ bị đưa vào danh sách đen của nền tảng và bị báo cáo lên CAC.

Thông báo trên còn đặc biệt yêu cầu "phải kiểm duyệt thủ công" đối với các tài khoản có chứa tên hoặc logo của các cơ quan đảng, chính phủ và quân đội, cũng như của các kênh truyền thông và cơ quan hành chính.

Các quy định mới cũng nêu rõ, các kênh truyền thông cá nhân "không được thu thập thông tin tiêu cực, khuấy động tin tức cũ, khuấy động các sự kiện điểm nóng của xã hội, sự cố thảm họa tiêu dùng". Nếu vi phạm sẽ bị cấm tăng lượng người theo dõi vĩnh viễn, nếu tình tiết nghiêm trọng, sẽ bị xóa toàn bộ lượng fan theo dõi, v.v.

Tin tức này khiến nhiều cư dân mạng Trung Quốc bất mãn:

  • "Chỉ quản truyền thông cá nhân mà bỏ qua truyền thông chính thống/truyền thông nhà nước sao? Những lần truyền thông chính thống không fact check (xác minh dữ kiện) thì sao?”.
  • “Hãy quản lý Nhân dân Nhật báo trước!”.
  • “Truyền thông chính thống còn đáng sợ hơn truyền thông cá nhân!”.
  • “Quản lý truyền thông nhà nước trước đi! Ngày nào cũng ăn nói bừa bãi!”.
  • “Các kênh truyền thông chính thống tung tin đồn bao nhiêu lần rồi, chưa từng thấy họ bị trừng phạt".
  • "Weibo cá nhân của một số người làm trong truyền thông chính thống còn có hại hơn cả kênh truyền thông cá nhân".

Về vấn đề này, ông Vương Hách (Wang He), cây viết chuyên đề trên tờ The Epoch Times, nói rằng các kênh truyền thông cá nhân đã mang lại cho công chúng một không gian nhất định để lên tiếng trên Internet. Nhưng vì điều này, họ đã trở thành mục tiêu đàn áp trọng điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong những năm gần đây, không gian này ngày càng bị siết chặt. Thông báo mới nhất này, một là gây áp lực lên nền tảng Internet để họ phải tăng cường "tự kiểm duyệt", hai là để cảnh cáo các kênh truyền thông cá nhân.

Tuy nhiên, “vật bất bình tắc minh”, tức là nơi nào thiếu công lý, nơi đó sẽ tự động lên tiếng. Chẳng hạn như vụ việc người phụ nữ 8 con bị xiềng xích ở Từ Châu hay vụ một nhóm đàn ông đánh 4 người phụ nữ tại một tiệm thịt nướng ở Đường Sơn, nếu không có các kênh truyền thông cá nhân đưa tin thì người dân Trung Quốc và thế giới sẽ khó mà biết được thông tin này. Trong khi đó truyền thông chính thống Trung Quốc lại thường im bặt trước các sự kiện xã hội được cho là không có lợi cho sự cầm quyền của chế độ Bắc Kinh.

Theo ông Vương, cổ nhân có câu “vật cực tất phản”, ý nói một sự việc khi đi đến điểm cực độ thì sẽ có thay đổi, từ tốt chuyển thành xấu, từ xấu lại chuyển thành tốt. Có lẽ chế độ Trung Quốc đang tăng tốc quá trình giải thể của chính mình.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chế độ Bắc Kinh lại đàn áp quyền tự do ngôn luận của người dân trên Internet