Những lo lắng cho tương lai nước Mỹ: Chiến tranh, lạm phát, suy thoái và khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước Mỹ đang phải đối mặt với nhiều cuộc chiến: các cuộc chiến tranh Nga - Ukraine và Israel - Hamas, các cuộc chiến chống lạm phát và suy thoái. Nhưng Mỹ còn có một mối nguy nằm trong chính nội bộ đất nước: những tên đặc vụ và khủng bố chờ thời.

Chiến tranh thường dẫn đến lạm phát, và mặc dù lạm phát không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra suy thoái nhưng giá cả tăng và các hoạt động kinh tế giảm thường dẫn đến suy thoái kinh tế.

Khi tôi viết về khả năng phục hồi của đồng USD vài tuần trước, tôi không hề biết rằng thế giới sẽ bước vào một cuộc xung đột nữa. Đúng là xung đột ở Israel là một cuộc xung đột mà tôi ủng hộ và hiểu, nhưng người ta không khó để nhận ra rằng việc ném bom một vùng lãnh thổ đồng thời gửi hàng tỷ USD viện trợ đến vùng lãnh thổ bị ném bom - Gaza - tạo nên một câu chuyện mâu thuẫn thú vị.

Mỹ đã chi hơn 75 tỷ USD cho cuộc chiến Nga - Ukraine và số tiền đó là không tính số tiền được trao cho các đồng minh để hỗ trợ nỗ lực này.

Từ ngày 24/01/2022 đến ngày 31/07/2023, Mỹ đã gửi 26,4 tỷ USD hỗ trợ tài chính, trong khi 46,6 tỷ USD là dành cho các chi phí quân sự.

Giờ đây, Tổng thống Joe Biden đã đề nghị Quốc hội cấp 105 tỷ USD để dành cho Ukraine, Israel và vấn đề biên giới.

Chúng ta hãy xem xét một số phát biểu từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như tổ chức Chatham House, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và huyền thoại đầu tư Bill Gross.

Bà Dame DeAnne Julius từ Chatham House cho biết: “Đại dịch đã đóng cửa phần lớn lĩnh vực dịch vụ của các nền kinh tế và làm gián đoạn chuỗi cung ứng trong lĩnh vực sản xuất”. Bà nói rằng, nhiều chính phủ đã cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người bị mất việc làm và trợ cấp để giữ cho các doanh nghiệp tồn tại trong khi họ không thể sản xuất hoặc bán hàng, kết quả là tiền tiết kiệm tăng lên và nhu cầu tăng trở lại đột ngột khi các hạn chế về COVID được dỡ bỏ.

Về cuộc chiến Nga - Ukraine, ECB nhận định: “Chiến tranh đã gây ra cú sốc lớn cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là thị trường năng lượng và thực phẩm, siết chặt nguồn cung và đẩy giá cả lên mức chưa từng thấy. So với các khu vực kinh tế khác, khu vực đồng Euro đặc biệt dễ bị tổn thương trước những hậu quả kinh tế của việc Nga xâm lược Ukraine”.

Vào ngày 23/10, chuyên gia về trái phiếu Bill Gross cho biết: “Thảm kịch của các ngân hàng khu vực và sự gia tăng gần đây về tình trạng nợ quá hạn đối với ô tô lên mức cao dài hạn trong lịch sử cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chậm lại đáng kể. Suy thoái sẽ xảy ra trong quý IV”.

Hiện tại, Mỹ cuối cùng cũng đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái [tiềm tàng] và nó đã đe dọa nước Mỹ được một thời gian. Tuy nhiên, người Mỹ cũng đang phải đối mặt với một cuộc chiến tranh tiềm tàng nữa, một cuộc chiến mà hiếm khi được nhắc đến trên báo chí. Vào tháng 3 năm nay, Thượng nghị sĩ Angus King (thượng nghị sĩ độc lập đại diện cho tiểu bang Maine), đã hỏi các chuyên gia an ninh năng lượng “liệu họ có tin rằng có 'những tên điệp viên đang chờ thời’ trên không gian mạng đã xâm nhập vào lưới năng lượng của quốc gia và có thể sẵn sàng cho một cuộc tấn công trong tương lai hay không".

Cựu đặc vụ FBI Eric Caron đồng ý về một mặt trận khác nữa, nói rõ: "Chúng ta có hơn 1000 trường hợp lực lượng đặc nhiệm phối hợp chống khủng bố đang được triển khai ở nước Mỹ liên quan đến các phần tử Hồi giáo cực đoan".

Trong khi Mỹ đang phải tham gia rất nhiều cuộc chiến, chống lạm phát, và chiến đấu với mối đe dọa suy thoái đang chực chờ, điều gì sẽ xảy ra nếu các cuộc tấn công trong nước xảy ra, bắt đầu từ những tên đặc vụ và khủng bố đang ẩn náu chờ thời cơ ở trên khắp nước Mỹ? Điều gì sẽ xảy ra nếu những kẻ địch này quyết định tấn công lưới năng lượng của Mỹ? Điều gì sẽ xảy ra nếu những tên khủng bố này quyết định khởi động một cuộc chiến tranh tôn giáo ở Mỹ? Điều đó là hoàn toàn có thể, và không ai có thể nói rằng biên giới của Mỹ là an toàn.

Không ai có thể nói rằng trong số hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp đã tới Mỹ qua biên giới phía nam trong vài năm qua, không có ai là kẻ thù của Mỹ.

Có bao nhiêu kẻ thù tiềm ẩn đang trốn ở bên trong nước Mỹ, đang chờ cơ hội tiếp theo?

Và còn Trung Quốc nữa? Điều gì sẽ xảy ra nếu Trung Quốc quyết định tiến hành chiến tranh để giành lại quyền kiểm soát Đài Loan?

Đột nhiên một cuộc chiến tranh thế giới dường như là có thể xảy ra. Liệu nước Mỹ sẽ đáp lại như thế nào và điều này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ như thế nào?

Liệu điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nước Mỹ?

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch

Tác giả Chadwick Hagan là một nhà tài chính, tác giả và nhà báo. Ông đã quản lý các doanh nghiệp và các khoản đầu tư trong thị trường toàn cầu trong hơn 2 thập kỷ. Cuốn sách gần đây của ông, "Đầu tư văn phòng gia đình toàn cầu" được Palgrave McMillan xuất bản vào năm 2021. Blog kinh tế vĩ mô của ông Chad, Chaganomics.com, đã được Thư viện Quốc hội của Mỹ lưu trữ vào năm 2019.



BÀI CHỌN LỌC

Những lo lắng cho tương lai nước Mỹ: Chiến tranh, lạm phát, suy thoái và khủng bố