Nóng: Ukraine tuyên bố phá huỷ 3 tàu của Nga trong chưa đầy 1 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Newsweek đưa tin Ukraine tuyên bố quân đội nước này đã phá hủy 3 tàu của Nga ở miền nam chỉ trong vòng chưa đầy một ngày. Trong khi đó, các tàu dân sự được cho là đang rời khỏi Biển Đen, nơi Ukraine đang ngày càng chủ động tấn công vào các mục tiêu có giá trị của Moscow.

"Trong ngày qua, thêm ba chiếc tàu nữa đã bị phá hủy", phát ngôn viên lực lượng miền nam Ukraine Nataliya Humenyuk nói với hãng tin Channel 24 hôm 20/8. Tờ Newsweek cho biết vẫn chưa thể xác minh tin tức này một cách độc lập.

Tuyên bố này được Ukraine đưa ra sau khi một blogger quân sự thân Nga là Rybar cho biết hôm 18/8 rằng ít nhất 6 tàu dân sự đang di chuyển từ Biển Đen tới các cảng ở Địa Trung Hải. Blogger này cho biết thêm rằng khả năng kiểm soát và phong toả Biển Đen của Nga đang bị hạn chế đáng kể.

Biển Đen ngày càng trở thành một điểm nóng trong cuộc chiến Ukraine. Moscow sử dụng các tàu chiến của mình tại đây để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine. Trong khi đó, Kyiv đã tăng cường tấn công khoanh vùng vào các căn cứ và cơ sở hạ tầng của hạm đội Biển Đen Nga, cũng như những cây cầu nối đất liền với bán đảo Crimea.

Vào ngày 13/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn cảnh cáo "bằng vũ khí nhỏ tự động" và lên kiểm tra một tàu chở hàng đã đăng ký ở Micronesia.

Trong bản cập nhật tình hình vào hôm 20/8, hải quân Ukraine cho biết Nga có 5 tàu đang làm nhiệm vụ chiến đấu ở Biển Đen, một trong số đó mang tới 4 tên lửa hành trình Kalibr phóng từ biển. Nga thường sử dụng những tên lửa này để nhắm vào các thành phố và vị trí của Ukraine dọc Biển Đen.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/8 cáo buộc, Kyiv đã tập kích máy bay không người lái (UAV) nhằm vào 4 vùng của Nga, trong đó có Kursk và Rostov giáp biên giới Ukraine.

Thống đốc Kursk cho biết, vụ tập kích khiến 5 người bị thương, trong khi một nhà ga cũng bị hư hại. Còn Thống đốc Rostov cho hay, địa phương này không ghi nhận thiệt hại nào.

Tại Moscow, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không đã khống chế ít nhất một UAV vào rạng sáng 20/8. Mảnh vỡ UAV rơi xuống khu vực không dân cư, không gây tổn thất hay thương vong. Tuy vậy, 2 sân bay ở đây cũng buộc phải tạm đóng cửa.

Cuối ngày, Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục thông báo ngăn chặn 2 vụ tấn công UAV nhằm vào vùng biên giới Belgorod. Thống đốc Belgorod nói rằng, hệ thống phòng không ở đây đã bắn hạ 12 mục tiêu trên không nhắm vào thành phố.

Nga cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ tập kích này, song Kyiv chưa lên tiếng.

Những tuần gần đây, Moscow và một số vùng biên giới của Nga liên tục bị tập kích bằng UAV. Sáng 18/8, ít nhất một UAV nhắm vào quận tài chính của Moscow và chỉ gây thiệt hại không đáng kể.

Trong báo cáo công bố hôm 20/8, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá, số vụ tập kích vào lãnh thổ Nga bằng UAV và tên lửa SA-5 Gammon (S-200) ngày càng tăng.

Báo cáo chỉ ra, SA-5 Gammon vốn là tên lửa từ thời Liên Xô, có trọng lượng khoảng 7,5 tấn, dài 11m. Tên lửa này chủ yếu phục vụ mục đích phòng không, song giờ đây dường như được hoán cải và sử dụng làm tên lửa đạn đạo tấn công mặt đất.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định, trong bối cảnh số vụ tập kích vào sâu lãnh thổ có xu hướng gia tăng, giới chức quân sự Nga đang đối mặt sức ép lớn phải nâng cao năng lực của hệ thống phòng thủ.

Các vụ tập kích xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố đáp trả việc Nga bị cáo buộc tấn công tên lửa vào thành phố Chernihiv của Ukraine hôm 19/8 khiến 7 người thiệt mạng, gần 150 người bị thương.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Ukraine tuyên bố phá huỷ 3 tàu của Nga trong chưa đầy 1 ngày