Ukraine cảnh báo đánh chìm tàu chiến Nga ở Biển Đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biển Đen đang trở thành một điểm nóng căng thẳng mới giữa Nga và Ukraine khi đôi bên liên tục doạ tấn công tàu và phong toả vùng biển quan trọng này.

Sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, mọi chuyện đang dần xấu đi. Phía Ukraine cáo buộc Nga liên tục bắn tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào các cảng ở miền Nam Ukraine trong những ngày qua, đặc biệt là cảng biển tại Odessa.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo, bắt đầu từ ngày 20/7, Moscow sẽ coi tất cả tàu đi đến các cảng của Ukraine đều có thể là tàu chở hàng quân sự.

Đáp lại đe doạ của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định: "Nga không thể chiếm các cảng này. Đây không phải là hành động quân sự. Chúng thậm chí không liên quan tới xung đột. Chúng tôi sẽ đánh chìm toàn bộ hạm đội của Nga nếu chúng đến quá gần. Nga hoàn toàn nhận thức được điều đó".

Trước đó, hôm 27/7, phía Ukraine cho hay trong 9 ngày Nga liên tục tấn công thành phố cảng Odessa ở phía Nam Ukraine, 26 cơ sở hạ tầng cảng và 5 tàu dân sự của Ukraine đã bị hư hại và phá hủy một phần.

Ukraine cũng cáo buộc Nga hạn chế hoạt động lưu thông của tàu thuyền trong khu vực bán đảo Crimea và gần lãnh hải Bulgaria.

Theo các ước tính chưa chính thức, 60.000 tấn ngũ cốc của Ukraine đã bị phá hủy sau những đòn tập kích liên hồi của Nga vào cảng Odessa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksi Reznikov từng đưa ra cảnh báo đối với các chiến hạm Nga, sau khi quân đội nước này triển khai các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển hiện đại mới được viện trợ.

Còn nhớ, tháng 4 năm ngoái, soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga bất ngờ bốc cháy ngoài khơi cách thành phố cảng Odessa của Ukraine khoảng 90 km. Phía Ukraine cho biết họ đã dùng tên lửa nội địa Neptune tấn công đánh chìm chiến hạm này.

Trong chiến tranh Ukraine hầu như không xuất hiện những trận hải chiến lớn. Điều này một phần do hạm đội của Ukraine không cân sức với Nga. Hiện tại, để san bằng ưu thế của Nga trên Biển Đen, Ukraine đã chế tạo các loại xuồng không người lái cảm tử để tấn công vào quân cảng, chiến hạm Nga.

Hôm 30/7, Ukraine bất ngờ công bố lần đầu xuồng tự sát mang theo 300 kg thuốc nổ với tầm tấn công khoảng 800 km. Phía Ukraine cho hay chiến hạm Nga không được thiết kế để tấn công các mục tiêu cỡ nhỏ, bởi vậy khó phòng thủ trước loại xuồng tự sát này.

Các binh sĩ Ukraine vận hành xuồng tự sát cho biết phương tiện hàng hải không người lái này rất dễ điều khiển và "đã hạn chế hoạt động của hải quân Nga".

Trong khi đó, Nga nhiều lần tuyên bố các chiến hạm của mình bắn nổ xuồng tự sát của Ukraine.

Hôm 1/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo hai tàu tuần tra nước này bắn nổ ba xuồng tự sát Ukraine ở Biển Đen khi chúng tìm cách tiếp cận để tấn công.

Phía Nga cho biết, thủy thủ đoàn tàu tuần tra Sergey Kotov và Vasily Bykov dùng vũ khí thông thường "phá hủy cả ba xuồng không người lái của địch".

Giới chuyên gia phương Tây nhận định xuồng tự sát là vũ khí giá rẻ, hiệu quả cao mà Ukraine có thể dùng để tung ra những đòn tập kích tầm xa vào phía sau phòng tuyến Nga. Họ cũng cho rằng chi phí chế tạo và bảo vệ xuồng tự sát thấp hơn rất nhiều số tiền bên phòng thủ phải chi để đối phó với chúng, do đó điều này tạo ra lợi thế cho Ukraine.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cảnh báo đánh chìm tàu chiến Nga ở Biển Đen