Tướng Nga nói Ukraine mất 21.000 lính chỉ trong 1 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, Ukraine mất gần 21.000 binh sĩ, hơn 2.200 khí tài trong tháng thứ hai phản công nhưng không đạt bước tiến đáng kể.

Ukraine phát động cuộc phản công hồi đầu tháng 6 với sự tham gia của các lữ đoàn thiết giáp được phương Tây huấn luyện. Tuy nhiên, đà tiến quân của Kyiv tương đối chậm do gặp nhiều khó khăn trước hệ thống phòng tuyến vững chắc với chiều sâu lên tới 20 km của Nga.

Kyiv tuyên bố giai đoạn đầu của chiến dịch "thành công một phần". Song theo các quan chức phương Tây, Ukraine cũng chịu tổn thất nhiều binh sĩ, xe tăng và thiết giáp hiện đại trong nỗ lực phá vỡ phòng tuyến của Moscow.

"Trong một tháng qua, hoạt động tác chiến của binh sĩ Nga khiến quân đội Ukraine mất 20.824 người cùng 2.227 khí tài các loại, trong đó có 10 xe tăng Leopard, 11 xe chiến đấu bộ binh Bradley và 50 hệ thống pháo tự hành", ông Shoigu nói trong cuộc họp với các lãnh đạo quân đội hôm 31/7.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga khẳng định lực lượng vũ trang Ukraine chịu tổn thất lớn nhưng không đạt được bước tiến cụ thể nào trên chiến trường. Theo phía Nga, vũ khí phương Tây viện trợ cho Kyiv không mang lại thành công cho cuộc phản công của Ukraine.

"Đối phương mở cuộc tiến công quy mô lớn nhằm chọc thủng phòng tuyến ở hướng Orekhov nhưng thất bại. Tôi muốn cảm ơn các quân nhân, đó là đợt tấn công lớn chưa từng thấy", ông Shoigu nói, nhấn mạnh Nga vừa kiểm soát thêm nhiều khu vực tại hướng Lyman và Kupyansk thuộc tỉnh Kharkiv.

Bộ trưởng Shoigu cho rằng thất bại trong chiến dịch phản công thúc đẩy Ukraine tiến hành "các vụ tấn công khủng bố" nhằm vào hạ tầng dân sự tại Nga, khẳng định quân đội Nga đang tăng cường những biện pháp phòng thủ để đối phó tình trạng này.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cùng ngày nói rằng nước này đã giành thêm 15 km2 lãnh thổ ở miền đông và nam, nâng diện tích tái kiểm soát sau hơn hai tháng phản công lên khoảng 204 km2.

Từ khi xung đột nổ ra, cả Nga và Ukraine thường cập nhật con số thương vong của đối phương ở mức độ lớn với tần suất liên tục song hiếm khi đề cập thiệt hại của mình.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Nga nói Ukraine mất 21.000 lính chỉ trong 1 tháng