Ông Biden v.s ông Trump, cuộc tái đấu hiếm có trong lịch sử Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau ngày “Siêu Thứ Ba", ông Biden và ông Trump chính thức bước vào một cuộc đối đầu lịch sử hiếm thấy trong cuộc đua tổng thống Hoa Kỳ.

Chưa bao giờ trong lịch sử Hoa Kỳ có hai ứng cử viên tổng thống lớn tuổi đối đầu nhau như vậy, cũng chưa từng có sự lựa chọn giữa hai ứng cử viên đối đầu một cách gay gắt như vậy.

Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley, đối thủ cuối cùng của ông Trump, đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua sau "Siêu thứ ba", nước Mỹ đã chính thức bước vào giai đoạn mới của cuộc bầu cử tổng thống năm 2024: cuộc đối đầu một chọi một giữa Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump, điều này khác biệt hoàn toàn so với bất kỳ cuộc bầu cử nào trong lịch sử.

Hơn nữa, chưa bao giờ trong lịch sử nước Mỹ lại có một chiến dịch được tiến hành cả trên đường vận động tranh cử lẫn trong phòng xử án. Ông Trump phải đối mặt với hàng loạt vụ án hình sự và hàng loạt phán quyết dân sự có thể làm tê liệt hoạt động kinh doanh của gia đình ông.

Trong khi đó, ông Biden phải đối mặt với những nghi ngờ về tuổi cao và thể lực của mình để tiếp tục tại vị và sẽ cần phải vượt qua tỷ lệ tán thành ảm đạm để giành được nhiệm kỳ thứ hai.

Với sự xuất hiện của các mạng xã hội, kênh thông tin dành cho công chúng ngày càng mở rộng. Sức mạnh của các phương tiện truyền thông truyền thống, từng có ảnh hưởng lớn đến chính trị, đang dần suy yếu, trong khi tiêu chuẩn và quy tắc của việc báo cáo tin tức cũng trở nên phân tán hơn.

Tiếp theo là ba cuộc tranh luận giữa ứng cử viên tổng thống và một cuộc tranh luận giữa ứng cử viên phó tổng thống, đang được đặc biệt quan tâm. Hiện tại, chưa biết liệu các cuộc tranh luận này sẽ diễn ra theo kế hoạch hay không.

Ngay cả khi một cuộc tranh luận được tổ chức, cử tri sẽ không chỉ chú ý đến tầm nhìn của mỗi ứng cử viên đối với Nhà Trắng mà còn đặc biệt quan tâm đến các đặc điểm mà họ thể hiện khi xuất hiện công khai - liệu có mắc lỗi ngôn từ nào hay không, liệu họ có đủ năng lực để thực hiện công việc của tổng thống hay không, liệu họ có dấu hiệu suy giảm nhận thức do tuổi già hay không, v.v..

Một cuộc thăm dò của Wall Street Journal cho thấy ông Biden sẽ phải thuyết phục đa số người Mỹ rằng ông có đủ trí lực để xử lý vị trí được coi là khó khăn nhất thế giới, khi gần 3/4 số cử tri cho rằng ông đã quá già để tái tranh cử.

Và ông Trump phải thuyết phục cả nước rằng chuỗi cáo buộc hình sự và các bản án dân sự bất lợi sẽ không theo ông vào Nhà Trắng và cản trở công việc của ông, bởi vì nếu ông bị kết án, điều đó sẽ làm tổn hại đến vị thế chính trị của ông.

Ông Trump là người đặc biệt trong nền chính trị Mỹ

Ông Trump được coi là một người bất thường trong nền chính trị Mỹ. Ông không phải dựa vào các nguyên tắc cai trị của đảng và sự đoàn kết của các nhà lãnh đạo đảng để thu hút cử tri, mà dựa vào nhân cách và sự thông thái phổ cập (common sense). Ông không tuân thủ quy tắc thông thường và đã thay đổi cách thức hoạt động của chiến dịch tranh cử, bao gồm việc trực tiếp giao tiếp với người ủng hộ thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Tuy nhiên, cái "miệng lớn" của ông cũng thường đem lại rắc rối cho ông. Ví dụ, ông đã cảnh báo những nhà tài trợ của Nikki Haley rằng nếu họ tiếp tục đóng góp tiền, họ sẽ bị đuổi khỏi đảng. Điều này đã được các phương tiện truyền thông cho biết là ông không thể đoàn kết bên trong đảng.

Ông cảnh báo các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện không nên ủng hộ dự luật biên giới của Đảng Dân chủ tại Thượng viện, nói rằng một dự luật tồi còn tệ hơn là không có dự luật nào cả. Ngược lại, điều này lại được Đảng Dân chủ lợi dụng để thúc đẩy quan điểm cho rằng ông Trump không muốn giải quyết vấn đề biên giới.

Ông Karl Rove, Cố vấn cấp cao của Tổng thống George W. Bush, trong chương trình "Ngày Siêu Thứ Ba" trên Fox News, đã kêu gọi ông Trump ngừng sử dụng ngôn từ tục tĩu khi tấn công đối thủ.

Ông Rove cho biết, ông Trump đã tạo ra tiếng vang cho Đảng Cộng hòa và kêu gọi cựu tổng thống tiếp tục chiến thắng một cách ‘duyên dáng’ hơn.

Hai cựu thư ký báo chí của tổng thống đảng Cộng hòa là Ari Fleischer (thời ông Bush) và Kayleigh McEnany (thời ông Trump) cũng cho rằng, ông Trump nên thể hiện sự thân thiện với bà Haley trong bài phát biểu chiến thắng vào ngày Siêu Thứ Ba để tăng cơ hội cho đảng Cộng hòa tập hợp xung quanh ông.

Rõ ràng ông Trump đã lắng nghe những ý kiến ​​này. Trong bài phát biểu chiến thắng của mình, ông tập trung vào "sự đoàn kết" và một vài lần không nhắc đến bà Haley.

Ông Doug Sosnik, trợ lý Nhà Trắng của cựu Tổng thống đảng Dân chủ Clinton, nói với Wall Street Journal: "Đây là thời đại của Trump, và chúng ta không biết nhiều về thời đại này. Ông ấy là nhân vật thống trị nhất trong nền chính trị Mỹ, mọi thứ đều xoay quanh ông ấy".

Ông Biden sẽ leo lên đỉnh quyền lực lần thứ 5

Đối với ông Biden, đây sẽ là chiến dịch tranh cử lần thứ năm của ông với tư cách là ứng cử viên tổng thống hoặc phó tổng thống.

Ông Biden sẽ đọc bài phát biểu ‘Thông điệp Liên bang’ vào tối thứ Năm (7/3). Đây là cơ hội tốt để tổng thống phô trương thành tích trong nhiệm kỳ của mình trước công chúng đồng thời công kích các đối thủ.

Bài phát biểu dự kiến ​​sẽ thu hút lượng khán giả lớn nhất trong năm của ông, có lẽ chỉ đứng sau bài phát biểu của ông tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở Chicago vào tháng 8.

Theo lịch trình chính thức của ông Joe Biden, từ thứ Sáu tuần trước, ông đã ở tại khu nghỉ dưỡng Tổng thống Camp David ở tiểu bang Maryland cho đến chiều thứ Ba trước khi trở về Nhà Trắng.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Biden đối đầu với ông Trump giữa đại dịch Covid-19, nhiều người lựa chọn đi làm hoặc đi học ở nhà, và vì vậy, ông Biden hiếm khi xuất hiện công khai như một ứng cử viên, và Đảng Dân chủ cũng ít tổ chức các sự kiện tranh cử công khai quy mô lớn.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, một sự kiện thay đổi lịch sử đã xảy ra. Trước cuộc bầu cử, FBI tuyên bố sẽ mở lại cuộc điều tra qua email đối với ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, đồng thời bà Hillary đã kiệt sức về thể chất trong suốt chiến dịch tranh cử, khiến dư luận lo lắng rằng vấn đề sức khỏe của bà ấy không đủ để giữ chức tổng thống.

Điều gì thúc đẩy cử tri ở cả hai đảng bỏ phiếu?

Theo dữ liệu các cuộc thăm dò ý kiến ​​hôm thứ Ba (ngày 5/3) từ công ty Decision Desk HQ, động cơ thúc đẩy cử tri Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ bỏ phiếu là khác nhau.

Đối với cử tri Đảng Dân chủ, 27% cho rằng phá thai là mối quan tâm hàng đầu của họ, 25% cho rằng liên quan đến kinh tế và 11% thuộc về giáo dục.

Đối với cử tri Đảng Cộng hòa, 44% cho rằng vấn đề nhập cư là mối quan tâm hàng đầu của họ và nền kinh tế 28%.

Các chuyên gia bầu cử cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 có thể bị ảnh hưởng bởi các sự kiện bên ngoài, cũng như hình ảnh hay chính sách của ứng cử viên.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden v.s ông Trump, cuộc tái đấu hiếm có trong lịch sử Hoa Kỳ