Cập nhật thông tin bầu cử Mỹ vào ngày Siêu Thứ Ba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Ba ngày 5/3, cử tri ở 15 bang và 1 lãnh thổ của Hoa Kỳ sẽ tham gia bỏ phiếu sơ bộ trong ngày Siêu Thứ Ba, trải dài từ Maine ở Bờ Đông đến California ở Bờ Tây, từ Alaska đến Alabama.

Theo truyền thống bầu cử của Hoa Kỳ, ngày bỏ phiếu sơ bộ ở hầu hết các tiểu bang rơi vào thứ Ba. Ngày có nhiều tiểu bang tổ chức bầu cử sơ bộ nhất được gọi là Siêu Thứ Ba.

Năm 2024, Siêu Thứ Ba dự kiến sẽ không có nhiều bất ngờ. Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump sẽ tiếp tục tiến tới tái đấu trong cuộc bầu cử năm 2024. Đồng thời, vào thứ Ba, chúng ta cũng có thể chú ý đến động thái của bà Nikki Haley, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, người thách thức duy nhất trong đảng Cộng hòa đối với ông Trump, liệu bà Haley sẽ chọn tiếp tục hay rút lui.

Theo lịch trình chính thức của ông Biden, ông đã ở tại khu nghỉ dưỡng dành cho Tổng thống David Camp ở Maryland từ thứ Sáu tuần trước. Ông dự kiến sẽ trở lại Nhà Trắng vào chiều thứ Ba và sẽ đọc Diễn văn Thông điệp Liên bang trước Quốc hội vào thứ Năm (ngày 7/3).

Bầu cử sơ bộ Tổng thống không phải là cuộc bầu cử duy nhất đáng chú ý vào thứ Ba. Sau cái chết của Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ California Dianne Feinstein vào năm ngoái để lại chỗ trống, California sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào thứ Ba để chọn ra hai ứng cử viên hàng đầu từ nhiều ứng cử viên bất kể đảng phái nào, và cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ được tổ chức vào tháng 11.

Ông Trump gặp Elon Musk để tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính cho chiến dịch tranh cử

New York Times đưa tin, Cựu Tổng thống Trump đã gặp tỷ phú Musk và các nhà tài trợ giàu có khác của Đảng Cộng hòa tại Mar-a-Lago vào Chủ nhật tuần trước. Nhóm Trump đang nỗ lực tìm kiếm thêm hỗ trợ tài chính.

Theo New York Times phân tích, hãng tin này cho rằng Musk sẽ quyết định hoàn toàn ủng hộ ông Trump và loại bỏ lợi thế tài chính to lớn mà ông Biden và các đồng minh của ông mong đợi.

CNN dẫn nguồn tin cho biết hiện chưa rõ liệu tỷ phú Musk có kế hoạch quyên góp cho Trump hay không.

Tỷ phú Elon Musk gần đây tiếp tục tập trung vào cuộc khủng hoảng biên giới và chỉ trích các chính sách nhập cư của ông Biden cũng như việc không hành động trước dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Tình hình tại các điểm bỏ phiếu vào 8 giờ tối Miền Đông Hoa Kỳ

Các điểm bỏ phiếu ở Alabama, Maine, Massachusetts, Oklahoma và Tennessee sẽ đóng cửa lúc 8 giờ.

Vào lúc 8 giờ tối theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, tờ New York Times dự đoán rằng bà Haley có thể không giành được chiến thắng ở bất kỳ tiểu bang nào trong ngày Siêu Thứ Ba.

Ở Virginia, bà Haley thu hút những cử tri trẻ tuổi, những cử tri có trình độ đại học và những nhân sĩ độc lập.

Ông Biden, Ông Trump đều thắng ở Bắc Carolina

Theo Decision Desk HQ - công ty phân tích và dự đoán bầu cử ở Hoa Kỳ, Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở Bắc Carolina. Ông sẽ có được 116 đại biểu từ tiểu bang. Vì ông là ứng cử viên duy nhất xuất hiện trên lá phiếu nên những người thách đấu khác không xuất hiện trên lá phiếu vì không đáp ứng được tiêu chuẩn của tiểu bang.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump được kỳ vọng sẽ đánh bại đối thủ Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở tiểu bang này, và giành được 74 đại biểu.

Theo mức trung bình thăm dò của DDHQ/The Hill, khi cuộc bầu cử tháng 11 đến gần, ông Trump dẫn trước ông Biden khoảng 10 điểm trong một cuộc đối đầu giả định ở Bắc Carolina.

Phó thống đốc Bắc Carolina giành được đề cử thống đốc đảng Cộng hòa

Ngoài ra, cuộc đua giành chức thống đốc có tỷ lệ cược cao ở Bắc Carolina cũng đã có kết quả. Thống đốc Đảng Dân chủ của tiểu bang, Roy Cooper, đã hết nhiệm kỳ và vẫn còn một ghế trống.

Cơ quan lập pháp của tiểu bang hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Phó Thống đốc Mark Robinson giành được sự đề cử của Đảng Cộng hòa cho chức thống đốc. Ông Robinson đã đánh bại hai ứng cử viên khác để giành được sự tán thành của đảng Cộng hòa.

Ông Robinson, người được cựu Tổng thống Trump tán thành ngay trước cuộc bầu cử sơ bộ, là quản trị viên cấp hai của tiểu bang kể từ năm 2021.

Virginia chờ kết quả, ông Biden thắng sơ bộ đảng Dân chủ

Các cuộc bỏ phiếu vòng một ở Virginia và Vermont kết thúc lúc 7 giờ tối. Ngay sau khi các cuộc thăm dò kết thúc, CNN đã dự đoán Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại 2 tiểu bang này. Ngay sau đó, Decision Desk HQ cũng dự đoán Biden sẽ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở Virginia và Vermont.

Lúc 7h16 tối, Decision Desk HQ dự đoán Trump sẽ thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở Virginia. Các cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ kết thúc ở Bắc Carolina lúc 7:30 tối.

Decision Desk HQ công bố các cuộc thăm dò ý kiến

Theo cuộc khảo sát của Decision Desk HQ, có sự khác biệt về nguyên nhân thúc đẩy cử tri Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ bỏ phiếu.

Đối với cử tri Đảng Dân chủ, 27% cho rằng việc phá thai là vấn đề quan tâm hàng đầu của họ, 25% cho rằng là vấn đề kinh tế và 11% cho rằng là vấn đề giáo dục.

Đối với cử tri Đảng Cộng hòa, 44% cho rằng vấn đề nhập cư và 28% cho rằng liên quan đến vấn đề kinh tế.

Cử tri Virginia ủng hộ bà Haley vì họ chống Trump

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của NBC News ở Virginia cho thấy khoảng 6 trong số 10 cử tri bỏ phiếu cho Haley làm như vậy vì họ không thích Trump hơn là ủng hộ Haley.

Nhưng mặt khác, gần 9 trong 10 cử tri bỏ phiếu cho Trump cho biết họ ủng hộ cựu tổng thống chứ không phải vì phản đối Haley.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cũng cho thấy những cử tri bỏ phiếu cho bà Haley có nhiều khả năng tự nhận mình là đảng viên đảng Dân chủ hoặc đảng viên độc lập, trong khi ông Trump nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ các cử tri Đảng Cộng hòa cứng rắn.

Những tiểu bang nào sẽ bỏ phiếu vào thứ ba

Vào Thứ ba, các tiểu bang Alabama, Alaska, Arkansas, California, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Utah, Vermont, Virginia và American Samoa đều sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ.

Alaska chỉ tổ chức bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, trong khi Samoa thuộc Mỹ chỉ tổ chức bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

Có bao nhiêu đại biểu sẽ được bầu vào thứ Ba?

Vào ngày thứ Ba sẽ quyết định số lượng đại biểu quốc gia của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, chiếm hơn một phần ba tổng số đại biểu, điều này sẽ quyết định ứng cử viên tổng thống của hai đảng.

Trong cuộc bầu cử này, Đảng Cộng hòa có tổng cộng 2.429 đại biểu. Trong Ngày Siêu Thứ Ba, sẽ có 874 đại biểu của Đảng Cộng hòa tham gia tranh giành chiến thắng. Người chiến thắng cần giành được hơn 1.215 phiếu đại biểu để đạt được đề cử.

Đến 7 giờ tối giờ, ông Trump hiện đang dẫn đầu với 273 phiếu đại biểu, trong khi bà Haley chỉ có 43 phiếu đại biểu.

Đảng Dân chủ có 3.934 đại diện trong cuộc bầu cử này. Sẽ có 1.420 đại biểu Đảng Cộng hòa tranh tài trong ngày Siêu Thứ Ba. Người chiến thắng cuối cùng cần nhận được hơn 1.968 phiếu bầu để được đề cử.

Vì ông Biden không có đối thủ lớn nào trong đảng nên ông đã giành được 206 đại biểu, gần như tất cả, ngoại trừ hai phiếu “không được công bố” mà ông đã thua ở Michigan vào tuần trước.

Đó là một cách để cử tri Hồi giáo phản đối việc ông Biden ủng hộ hành động quân sự của Israel chống lại Hamas. Những lá phiếu “không được công bố” có thể tiếp tục xuất hiện ở một số tiểu bang tiếp theo.

Những điểm nào đáng chú ý?

California và Texas là những tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ. California đã thu hút được nhiều sự chú ý, ngoài việc có 169 phiếu đại biểu, tiểu bang này còn có quy định “người thắng được tất cả”. Nếu một ứng cử viên đứng đầu, họ có thể nhận toàn bộ số phiếu đại biểu. Điều này làm tăng cường tính quan trọng của việc bỏ phiếu cho hai ứng cử viên.

Ngoài ra, California còn phải đối mặt với cuộc bầu cử sơ bộ khốc liệt tại Thượng viện Hoa Kỳ để lấp chỗ trống sau cái chết của cựu thống đốc tiểu bang Feinstein.

Theo hệ thống bầu cử sơ bộ mở của California, hai ứng cử viên có nhiều phiếu bầu nhất vào thứ Ba sẽ đối đầu trong vòng hai vào tháng 11, bất kể đảng phái nào.

Vì vậy, với bốn ứng cử viên tên tuổi lớn đang tranh giành hai vị trí, cuộc bầu cử sơ bộ tại Thượng viện ở California đã trở nên tốn kém và khó đoán.

Ngoài ra, Bắc Carolina còn có một cuộc đua giành chức thống đốc có tính quyết định cao. Cơ quan lập pháp của tiểu bang hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát và thống đốc đảng Dân chủ của tiểu bang, Roy Cooper, đã hết nhiệm kỳ, để lại một ghế trống.

Texas sẽ bầu một ứng cử viên Đảng Dân chủ thách thức Thượng nghị sĩ Ted Cruz, người đang tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Có chín ứng cử viên Đảng Dân chủ hy vọng sẽ thách thức ông Ted Cruz vào mùa thu tới.

Khi nào sẽ biết kết quả?

Vì các tiểu bang bỏ phiếu Siêu Thứ Ba trải dài trên sáu múi giờ nên có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày để xác định người chiến thắng và ứng cử viên chiến thắng.

Ở một số tiểu bang, kết quả có thể mất nhiều thời gian hơn để được công bố vì cần phải kiểm phiếu bầu qua thư. Ví dụ, ở California, các lá phiếu gửi qua thư phải được đóng dấu trước ngày 5/3 và được văn phòng bầu cử quận nhận trước ngày 12/3, điều đó có nghĩa là không phải tất cả phiếu bầu sẽ được tính vào thứ Ba, đặc biệt là đối với các cuộc đua sát nút.

Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa bắt đầu lúc 7 giờ tối theo giờ địa phương ở Virginia và Vermont.

Bà Haley cá cược vào vụ án hình sự của ông Trump

Tất nhiên, cuộc bỏ phiếu được theo dõi chặt chẽ nhất vào thứ Ba là cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa. Làm thế nào bà Haley sẽ tìm đủ sự hỗ trợ để làm chậm quá trình đề cử của ông Trump và tiến về phía trước sau khi thua liên tiếp tại 5 tiểu bang nhưng lại giành được chiến thắng duy nhất ở Washington, D.C.?

Bà Haley, 53 tuổi, sẽ phải đánh giá xem có nên tiếp tục tranh cử sau Siêu Thứ Ba hay không và chiến dịch tranh cử của bà chưa lên lịch tham gia bất kỳ sự kiện tranh cử nào sau Thứ Hai (ngày 4/3). Đã có tin đồn rằng bà Haley đang chuẩn bị kết thúc chiến dịch tranh cử của mình trong những ngày tới.

Bà đã huy động được 12 triệu đô la vào tháng 2, nhưng tính đến Chủ nhật (ngày 3/3), chiến dịch của bà vẫn chưa đặt bất kỳ quảng cáo trên truyền hình nào trong tuần này.

Chiến dịch tranh cử của bà Haley đã chi hàng triệu đô la cho truyền hình cáp và quảng cáo kỹ thuật số trước Siêu Thứ Ba với hy vọng giành được sự ủng hộ của cử tri.

Một thất bại vang dội vào thứ Ba có thể sẽ đẩy nhanh kế hoạch rút lui của bà Haley hoặc thậm chí dẫn đến việc bà phải bỏ cuộc vào đêm hôm đó. Một số nhà phân tích cho rằng bà Haley đang đặt cược vào vụ án hình sự của ông Trump. Các cuộc thăm dò trước đây tiết lộ rằng một số cử tri Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ không ủng hộ Trump vào tháng 11 nếu ông bị kết tội một trong các cáo trạng hình sự.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật thông tin bầu cử Mỹ vào ngày Siêu Thứ Ba