Ông Putin nói Wagner sẽ bị điều tra khoản tiền 2 tỷ đô-la nhận được trong 1 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm 27/6 rằng các khoản tài chính của công ty cung cấp thực phẩm của thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, sẽ bị điều tra sau cuộc nổi loạn của ông này. Tổng thống Nga nói rằng Wagner và Prigozhin đã nhận được gần 2 tỷ đô-la từ Nga trong năm qua.

Theo Reuters, Tổng thống Putin ban đầu thề sẽ dập tắt cuộc binh biến, so sánh nó với tình trạng hỗn loạn dẫn đến các cuộc cách mạng năm 1917 và sau đó là nội chiến. Dù vậy, vài giờ sau đó, một thỏa thuận đã được ký kết để cho phép ông Prigozhin và một số chiến binh của mình đến Belarus.

Hôm 27/6, nói chuyện với các binh sĩ của quân đội Nga tại quảng trường ở Điện Kremlin, ông Putin cho biết mình luôn tôn trọng các chiến binh của Wagner, nhưng thực tế là nhóm này đã được "tài trợ hoàn toàn" từ ngân sách nhà nước.

Ông Putin cho biết họ đã nhận được 86 tỷ rúp (khoảng 1 tỷ đô-la) từ Bộ Quốc phòng trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023. Ngoài ra, công ty cung cấp thực phẩm Concord của ông Prigozhin đã kiếm được 80 tỷ rúp từ các hợp đồng nhà nước cung cấp thực phẩm cho quân đội Nga, ông Putin bổ sung.

"Tôi thực sự hy vọng rằng không có ai đánh cắp bất cứ thứ gì. Nhưng tất nhiên chúng ta sẽ điều tra tất cả những chuyện này".

Trong buổi nói chuyện, nhà lãnh đạo Nga cũng không quên gửi lời khen ngợi tới các nhân viên an ninh Nga. "Các bạn đã ngăn được một cuộc nội chiến, hành động chính xác và gắn kết", ông Putin nói.

"Khi đối mặt với lực lượng nổi loạn, các đồng đội, phi công của chúng ta đã thiệt mạng. Họ không nao núng và thực hiện mệnh lệnh cũng như nghĩa vụ quân sự của mình trong danh dự", nhà lãnh đạo Nga nói.

Theo ông chủ Điện Kremlin, Nga không phải rút đơn vị nào từ tiền tuyến trong chiến dịch ở Ukraine về nước để ứng phó. Phản ứng của người dân Nga cũng góp phần giúp các hệ thống phòng thủ quan trọng và chính quyền hoạt động hiệu quả.

"Những người bị kéo vào cuộc nổi loạn có thể thấy rằng quân đội và người dân không đứng về phía họ", ông Putin bổ sung.

Ông Prigozhin chưa đưa ra bình luận về nhận xét của Tổng thống Putin.

Đầu năm nay, ông Prigozhin nói rằng mình luôn tài trợ cho Wagner nhưng đã tìm kiếm nguồn tài trợ bổ sung sau khi chiến tranh bắt đầu ở Ukraine.

Hôm 26/6, trong lần xuất hiện đầu tiên sau cuộc binh biến, trùm Wagner cho biết mình không cố gắng lật đổ chính phủ. "Chúng tôi hành quân để phản đối, không phải để lật đổ chính phủ của đất nước", ông Prigozhin nói.

Ông này cho biết mục tiêu của mình là ngăn chặn việc lực lượng Wagner bị hủy diệt và buộc các chỉ huy quân sự phải chịu trách nhiệm khi làm hỏng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Ông cho biết các chiến binh của mình không gây chiến trên bộ ở Nga, và lấy làm tiếc khi phải bắn hạ máy bay Nga đã nã đạn vào họ.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin nói Wagner sẽ bị điều tra khoản tiền 2 tỷ đô-la nhận được trong 1 năm