Quan chức Mỹ: Lính Nga đã tiến vào căn cứ không quân của Mỹ ở Niger

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, sau khi chính phủ quân sự Niger yêu cầu quân đội Hoa Kỳ rút toàn bộ lực lượng (khoảng 1.000 binh sĩ) khỏi Niger. Mặc dù toàn bộ quân đội Hoa Kỳ chưa quyết định rút lui, một số binh sĩ Nga đã tiến vào Căn cứ Không quân 101, nơi lực lượng Mỹ đang đồn trú.

Quyết định của chính phủ quân sự Niger yêu cầu rút quân Mỹ được đưa ra sau cuộc họp được tổ chức tại thủ đô Niamey vào giữa tháng 3.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ, người phát biểu với điều kiện giấu tên, nói với Reuters rằng quân đội Nga hiện không phối hợp với quân đội Hoa Kỳ và đóng quân cạnh Sân bay Quốc tế Diori Hamani ở Niamey

Sau cuộc đảo chính ở Niger, một quốc gia không giáp biển ở Tây Phi, diễn ra vào tháng 7 năm ngoái, quân đội Mỹ đã chuyển một số binh sĩ đồn trú tại nước này từ Căn cứ Không quân 101 sang Căn cứ Không quân 201 ở Agadez.

Sự hiện diện của quân đội Nga tại Căn cứ Không quân 101 đã làm dấy lên lo ngại về số phận của các cơ sở còn sót lại ở nước này sau khi quân Mỹ rút đi. Hiện chưa rõ thiết bị quân sự của Mỹ còn lại ở Căn cứ Không quân 101 gồm những gì.

Mỹ đã chi hơn 100 triệu USD để xây dựng Căn cứ Không quân 201 ở miền trung Niger. Kể từ năm 2018, căn cứ này đã được sử dụng để sử dụng máy bay không người lái có vũ trang chống lại các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) và JNIM, một chi nhánh của al-Qaeda

An ninh và trang thiết bị của quân đội Hoa Kỳ tại Niger

Reuters lần đầu tiên đưa tin về hoạt động của Nga ở Niger, đưa quân đội Mỹ và Nga đến gần nhau vào thời điểm cạnh tranh quân sự và ngoại giao giữa hai nước đang gia tăng vì xung đột ở Ukraine.

Khi được hỏi về thông tin của Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã hạ thấp rủi ro đối với lực lượng Hoa Kỳ hoặc khả năng lực lượng Nga có thể tiếp cận phần cứng quân sự của Hoa Kỳ.

Ông Austin nói trong một cuộc họp báo ở Honolulu: “Quân đội Nga ở trong một trại riêng biệt và không có quyền tiếp cận quân đội Mỹ cũng như không có quyền truy cập vào thiết bị của chúng tôi”.

Ông Austin nói: “Tôi luôn lo lắng về việc bảo vệ sự an toàn của quân đội chúng tôi... nhưng hiện tại, tôi không nghĩ có vấn đề lớn nào trong việc bảo vệ quân đội của chúng tôi”.

Quan chức giấu tên cũng cho biết: “Mặc dù tình hình không khả quan lắm nhưng vẫn có thể kiểm soát được trong ngắn hạn”.

Mặc dù chưa có quyết định nào được đưa ra về tương lai của quân đội Hoa Kỳ ở Niger, nhưng kế hoạch là đưa họ trở lại căn cứ Bộ Tư lệnh Châu Phi của Hoa Kỳ ở Đức.

Một vị tướng hai sao của Mỹ đã được cử đến Niger để cố gắng thu xếp một cuộc rút quân chuyên nghiệp và có trách nhiệm.

Nga thâm nhập châu Phi

Các cuộc đảo chính gần đây đã xảy ra ở một số nước châu Phi. Một số tổ chức muốn tránh xa các chính phủ phương Tây đã lên nắm quyền. Hoa Kỳ và các đồng minh đã buộc phải rút quân khỏi các nước này. Quân đội Mỹ không chỉ sắp rời Niger mà gần đây còn rời Chad (quốc gia ở Trung Phi), trong khi quân đội Pháp đã rời Mali và Burkina Faso.

Nga tận dụng cơ hội để tăng cường quan hệ với các nước châu Phi, khẳng định đây là quốc gia thân thiện, không phải chịu gánh nặng lịch sử thuộc địa trên lục địa châu Phi.

Ví dụ, Mali đã trở thành một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga ở châu Phi trong những năm gần đây và lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner của Nga đã được triển khai ở Mali để tham gia cuộc chiến chống lại lực lượng nổi dậy.

Theo quan chức Mỹ giấu tên, chính quyền Niger đã thông báo với chính quyền của ông Biden rằng khoảng 60 quân nhân Nga sẽ đóng quân ở Niger, nhưng quan chức này không thể xác minh con số đó.

Trước cuộc đảo chính năm ngoái, Niger từng là đối tác quan trọng của Washington trong các hoạt động chống khủng bố ở khu vực Sahel đầy biến động của Bắc Phi. Cuộc nổi dậy trong khu vực đã giết chết hàng ngàn người và khiến hàng triệu người phải di dời.

Washington vẫn lo ngại về các chiến binh Hồi giáo ở khu vực Sahel, nơi Niger tọa lạc, ngay cả khi các sĩ quan quân đội hiện cai trị quốc gia Tây Phi này đã kêu gọi Hoa Kỳ rút gần một nghìn nhân viên quân sự khỏi nước này. Nếu không có sự hiện diện của quân đội Mỹ và khả năng tình báo, các chiến binh Hồi giáo có thể sẽ mở rộng trở lại.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Mỹ: Lính Nga đã tiến vào căn cứ không quân của Mỹ ở Niger