Tập đoàn Lotte chuyển trọng tâm sang Việt Nam sau khi bị Trung Quốc tẩy chay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi hứng chịu các đòn trả đũa của Trung Quốc từ vụ THAAD, tập đoàn Lotte đang chuyển trọng tâm sang thị trường bán lẻ Việt Nam. Tập đoàn Lotte đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ rắc rối THAAD.

Biến Việt Nam thành thị trường lớn thứ 3

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã chuyển trọng tâm sang thị trường bán lẻ tại Việt Nam sau quyết định rút khỏi Trung Quốc vào năm 2017, sau khi hứng chịu đòn trả đũa của Trung Quốc trước việc Mỹ triển khai hệ thống chống tên lửa ở Hàn Quốc.

Công ty đang tìm cách biến Việt Nam trở thành thị trường lớn thứ ba sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Tập đoàn Lotte vào Việt Nam năm 1998 với công việc kinh doanh thức ăn nhanh Lotteria và từ đó đã mở rộng lên 270 địa điểm. Công ty đang vận hành 15 siêu thị Lotte mart và hai trung tâm thương mại tại Việt Nam, với nhiều dự án đang được triển khai.

Tập đoàn Lotte chuyển trọng tâm sang Việt Nam sau khi bị Trung Quốc tẩy chay
Một cặp đôi đang tạo dáng chụp ảnh trên Đài quan sát Skywalk tại Trung tâm Lotte, Hà Nội, Việt Nam, ngày 19/06/2019. (Ảnh: MANAN VATSYAYANA / AFP qua Getty Images)

Công ty cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh ở các quốc gia Đông Nam Á khác, bao gồm Indonesia, nơi công ty đã đầu tư 3,9 tỷ USD vào một nhà máy hóa dầu quy mô lớn, dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin dự kiến ​​sẽ tới thăm Việt Nam vào tháng 9 để làm lễ động thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh và gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Việt Nam, những người phụ trách nền kinh tế của Việt Nam, The Korea Herald đưa tin.

Sự kiện khởi công là nhằm xây dựng khu phức hợp Eco Smart City của Lotte trên khu đất rộng 68.000m2 tại quận Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh. Khu phức hợp sẽ có 60 tầng và trị giá khoảng 900 triệu USD.

Đây sẽ là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông Shin kể từ khi nhận được lệnh ân xá của tổng thống vào tuần trước. Trước đó ông đã bị kết án hai năm rưỡi tù về tội đưa hối lộ.

Rắc rối từ THAAD

Tập đoàn Lotte đã phải đối mặt với sự trả đũa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc vì cho phép một trong những sân gôn của họ ở Hàn Quốc được sử dụng làm địa điểm triển khai Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) do Mỹ xây dựng vào năm 2017, thứ mà Bắc Kinh chỉ trích là có thể "do thám" không phận Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc sau đó đã khuyến khích người dân tẩy chay các sản phẩm của Hàn Quốc, bên cạnh việc ngừng xây dựng các dự án của Hàn Quốc trong biên giới nước này và hủy các đoàn du lịch đến Hàn Quốc. Tập đoàn Lotte, gia nhập thị trường Trung Quốc năm 1994, đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi rắc rối từ THAAD.

Bắc Kinh đã áp đặt các quy định cứng rắn hơn đối với các công ty con của tập đoàn Lotte tại Trung Quốc, bao gồm Lotte Mart, Lotte Department Store, Lotte Chilsung Beverage và Lotte Chemical.

Lotte Shopping dần đóng cửa 5 trung tâm thương mại của mình ở Trung Quốc sau khi tuyên bố rút lui vào năm 2018. Ban giám đốc của công ty đã quyết định vào tháng trước sẽ bán trung tâm thương mại duy nhất còn lại của mình ở Thành Đô, Trung Quốc, theo Koreajoongdaily.

Vào năm 2018, Lotte Mart đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa tất cả 112 cửa hàng của mình tại Trung Quốc. Theo báo chí địa phương, công ty đã báo cáo khoản lỗ khoảng 1 nghìn tỷ KRW (won), tương đương 744 triệu USD, từ năm 2016 đến năm 2017, do thiệt hại từ việc Trung Quốc tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc.

Bảo Nguyên

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tập đoàn Lotte chuyển trọng tâm sang Việt Nam sau khi bị Trung Quốc tẩy chay