Thăm dò: Hơn một nửa số người Úc coi Bắc Kinh là mối đe dọa về an ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò dư luận mới đây của Viện nghiên cứu Lowy Úc cho thấy, hơn một nửa số người Úc coi Bắc Kinh là mối đe dọa về an ninh thay vì là một đối tác kinh tế. Đồng thời, chỉ có 12% số người Úc bày tỏ sự tin tưởng vào người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo báo cáo công bố hôm thứ Hai (ngày 3/6) của Viện Lowy, niềm tin của người Úc với Bắc Kinh vẫn ở mức thấp, chỉ 17% ​​số người được hỏi nói rằng họ tin tưởng Bắc Kinh hành động có trách nhiệm với thế giới. Tỷ lệ này đã tăng nhẹ trong hai năm qua nhưng hoàn toàn trái ngược với 6 năm trước, khi con số này là 52%.

Kết quả thăm dò ý kiến ​​cho thấy, 53% số người được hỏi cho biết họ coi Bắc Kinh là mối đe dọa về an ninh hơn là một đối tác kinh tế.

Báo cáo cho biết: “Những kết quả này vẫn nhất quán từ năm 2023, nhưng nhìn chung là có thái độ trái ngược với năm 2020, khi 55% số người Úc xem Trung Quốc như đối tác kinh tế nhiều hơn”.

Đồng thời, 2/3 số người Úc (71%) tin rằng, Bắc Kinh “có khả năng” hoặc “rất có thể” sẽ trở thành mối đe dọa quân sự đối với Úc trong 20 năm tới.

Chỉ 12% số người Úc cho biết họ “phần nào” hoặc “rất” tin tưởng rằng ông Tập Cận Bình sẽ có những hành động đúng đắn trong các vấn đề của thế giới.

Tác giả của bản báo cáo, ông Ryan Neelam, Giám đốc Chương trình Quan điểm Công chúng và Chính sách Đối ngoại của Viện Lowy, cho biết trong thông cáo truyền thông ngày 2/6: “Quan điểm của người Úc về an ninh, quốc phòng và liên minh vẫn còn phức tạp”.

“Nhiều người Úc vẫn cảnh giác với Trung Quốc, bất chấp việc tái đối thoại chính trị [của 2 nước]. Nhìn chung, niềm tin vào Trung Quốc vẫn còn thấp và nhận thức về mối đe dọa vẫn ở mức cao. Công chúng đang có sự chia rẽ sâu sắc về việc liệu Úc có nên ưu tiên duy trì sự ổn định hay ngăn chặn Bắc Kinh”.

Cuộc thăm dò của Viện Lowy cũng cho thấy ngày càng có nhiều người Úc muốn liên minh với Hoa Kỳ.

Theo báo cáo, 63% số người được hỏi nói rằng việc liên minh với Hoa Kỳ sẽ giúp Úc an toàn hơn trước các cuộc tấn công hoặc áp lực từ Trung Quốc. Nhưng nhìn về tương lai, 75% số người được khảo sát tin rằng liên minh này nhiều khả năng khiến Úc bị kéo vào một cuộc chiến ở Châu Á.

Tiến sĩ Michael Fullilove, Giám đốc Viện Lowy, nói rằng kết quả này cho thấy sự thay đổi đáng kể trong thái độ đối với Trung Quốc.

Ông Fullilove nói: “Năm 2005, hầu hết người Úc cảm thấy an toàn, họ lạc quan về sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ngày nay, niềm tin của người Úc vào Bắc Kinh đã giảm đi rất nhiều và họ lo lắng về nguy cơ chiến tranh trong khu vực. Nhưng sự thật không thể thay đổi là người dân Úc vẫn tin rằng liên minh với Mỹ rất quan trọng đối với an ninh của quốc gia”.

Ngoài ra, nhiều người Úc coi các cuộc xung đột tiềm tàng ở Đài Loan (59%) và Biển Đông (57%) là mối đe dọa lớn hơn các cuộc xung đột ở xa hơn như ở Ukraine (46%) và Trung Đông (41%).

Theo Viện Lowy

Thùy Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thăm dò: Hơn một nửa số người Úc coi Bắc Kinh là mối đe dọa về an ninh