Thống đốc Florida: Chính sách biên giới của ông Biden làm hại trẻ em và thúc đẩy buôn bán người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào lúc khủng hoảng biên giới Mỹ tiếp diễn, chính quyền Florida của Thống đốc Ron DeSantis đã gặp gỡ những người Mỹ gốc Cuba — từng đến Mỹ qua một chương trình cầu hàng không hợp pháp tên là Pedro Pan, nhằm giải thoát trẻ em Cuba khỏi sự đàn áp chính trị sau khi Fidel Castro lên nắm quyền. Những người tham gia hội nghị đã chia sẻ rằng, mặc dù chính quyền Tổng thống Biden đang gắng sức tuyên truyền rằng, những gì đang diễn ra tại biên giới Mỹ hiện nay là giống như chương trình Pedro Pan năm xưa, thực tế là hai sự kiện hoàn toàn khác nhau. Chương trình Pedro Pan rất "có tổ chức", và "nhân ái". Trong khi đó, họ cho rằng, các chính sách mở cửa biên giới Mỹ hiện tại đang gây ra một thảm họa cho trẻ em, vì chúng bị khuyến khích di cư đến Mỹ và trở thành nạn nhân cho những kẻ buôn người.

Vào ngày 7/2/2022, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo tín ngưỡng và những người Mỹ gốc Cuba, những người đã đến Mỹ qua một chương trình cầu hàng không thanh thiếu niên cách đây khoảng 60 năm, để thảo luận về cuộc khủng hoảng biên giới và các chính sách liều lĩnh của chính quyền Biden đang gây nguy hiểm cho trẻ em nhập cư.

Trong cuộc thảo luận bàn tròn này, ông DeSantis cho biết, "các chính sách biên giới thất bại" đang "gây nguy hiểm cho trẻ em nhập cư" và nước Mỹ nói chung, thông qua việc thúc đẩy nạn buôn bán người, vốn đã tăng 35% từ năm tài chính 2020 đến năm tài chính 2021, theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Ông nói, các băng đảng ma túy đang sống trong "thời kỳ hoàng kim" kể từ khi Biden trở thành tổng thống. Ông nói: "Các nhân viên tuần tra biên giới đã thu giữ 1.000 pound (453,6 kg) fentanyl, đủ để giết chết 226 triệu người, tức 70% dân số Mỹ". "Hầu hết các 'trẻ em' đang di cư vào Mỹ là nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 17".

Ông DeSantis cho biết, chính quyền liên bang của Tổng thống Biden đang cố gắng so những gì đang xảy ra ở biên giới phía nam của Mỹ với Chiến dịch Pedro Pan. Nhưng Pedro Pan cho phép những trẻ vị thành niên không có người đi kèm được bay từ Cuba đến Mỹ một cách hợp pháp, sau khi Fidel Castro lên nắm quyền.

Ông DeSantis nói với các phóng viên: "Đánh đồng những gì đang diễn ra tại biên giới phía nam, buôn bán người hàng loạt, nhập cảnh trái phép, ma túy, tất cả những thứ này, với Chiến dịch Pedro Pan, nói thật là việc rất kinh tởm và sai trái". "Hai cái này thậm chí còn không hề gần giống nhau có những người đến đây để chạy trốn chế độ độc tài cộng sản. Họ không phạm pháp những người này đã được chính phủ Mỹ phê chuẩn cho đến".

Theo Viện Smithsonian, Pedro Pan là một thỏa thuận giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và Tổ chức từ thiện Công giáo của Miami. Từ năm 1960 đến năm 1962, các gia đình Cuba muốn chạy trốn khỏi chế độ Castro đã gửi con cái của họ đến Miami, vì lo sợ cho tương lai của chúng dưới chế độ cộng sản. Hơn 14.000 trẻ em từ 4 đến 16 tuổi đã được đưa vào chương trình tị nạn "được tổ chức tốt", để trốn khỏi sự đàn áp chính trị. Trong thời gian đó, không có đại sứ quán Mỹ đặt tại Cuba. Sau cuộc cách mạng tại Cuba, chương trình đặc biệt miễn thị thực đã được áp dụng cho trẻ em Cuba, và một mạng lưới bên trong Cuba được thành lập để thông tin cho các gia đình về cách họ có thể gửi con mình đến Mỹ một cách an toàn. Tại Mỹ, các Tổ chức từ thiện Công giáo ở Miami sẽ chăm sóc chúng cho đến khi chúng được đoàn tụ với gia đình. Một số được đoàn tụ trong vòng sáu tháng, trong khi những người khác phải đợi vài năm.

Trong nỗ lực tìm câu trả lời cho cuộc khủng hoảng nhập cư đang diễn ra, và khuyến khích thảo luận, Thống đốc DeSantis, cùng với Trung tướng Jeanette Nunez và Bộ trưởng Tư pháp Ashley Moody, đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo tín ngưỡng và những người Mỹ gốc Cuba, những người đã biết trực tiếp "trẻ vị thành niên không có người đi kèm" trông như thế nào trong những năm 1960, lúc mà chính họ đã tham gia vào cuộc di cư hàng loạt lịch sử ấy.

Câu chuyện của họ là về những đứa trẻ không có người đi kèm được gửi đến Mỹ nhưng theo cách hợp pháp, ông DeSantis giải thích.

Maximo Alvarez, người đến Mỹ bằng cầu hàng không trẻ em từ Cuba, từ lâu đã là người ủng hộ việc nhập cư hợp pháp và cảnh báo những người tham dự hội nghị rằng, chính quyền Biden đang cố gắng nói rằng những gì đang diễn ra hiện nay là tương đồng với Pedro Pan.

"Họ đang gắng sức dùng chương trình này (Pedro Pan) để cố thuyết phục mọi người rằng, điều này (Pedro Pan) tương tự như những gì đang xảy ra ngày nay không hề tương tự tí nào", ông Alvarez nêu ý kiến trong hội nghị.

Ông Alvarez đã rất xúc động khi chia sẻ với hội nghị rằng, chương trình Pedro Pan có tổ chức và nhân ái hơn nhiều.

"Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng, họ (chính phủ) biết chính xác tôi là ai, họ biết cha mẹ tôi là ai", ông Alvarez nói.

Trẻ em Cuba xếp hàng chờ di cư (DFELIX / Wikimedia Commons)
Thanh niên di cư tắm sông Rio Grande, Del Rio, Texas, 18/09/2021. (Paul Ratje / AFP, qua Getty Images)

Ông cảnh báo mọi người về những gì sẽ đến nếu mọi thứ tiếp tục diễn biến như thế này.

"Đây là cách thức hoạt động của chủ nghĩa cộng sản hãy nhớ rằng, [trong chủ nghĩa cộng sản,] mục đích biện minh cho phương tiện. Điều gì đang xảy ra ngay bây giờ trẻ em được sử dụng như hàng hóa, và các băng đảng đang sử dụng những đứa trẻ này cho lợi ích cá nhân", ông Alvarez nói.

Carmen Valdivia, giám đốc điều hành của Bảo tàng Mỹ về cộng đồng người Cuba, cũng bày tỏ quan điểm của mình.

"Chúng tôi đã đến với vòng tay của nhà thờ; chúng tôi đã có giấy tờ. Không ai trong chúng tôi bị lạc; bất cứ điều gì liên quan đến chúng tôi, cha mẹ của chúng tôi sẽ được hỏi ý kiến", bà Valdivia cho hay. "Mỗi người chúng tôi được đưa vào một nhóm chăm sóc đức tin của chúng tôi, bởi vì đó là điều mà cha mẹ chúng tôi muốn".

Đề cập đến tình hình hiện tại, bà nói: "Đặt trẻ em lên tiền tuyến (của mặt trận chính trị)" và đưa chúng vào một "chương trình nghị sự chính trị" là "không thể tưởng tượng nổi".

Phó thống đốc bang Florida, Jeanette Nunez, đã so sánh 14.000 trẻ em nhập cư từ Cuba của những năm 1960 với con số ở biên giới phía nam nước Mỹ ngày nay, và nói rằng bà đứng về phía "luật pháp và trật tự".

Bà nói: "Trái ngược lại (với những năm 1960), sự hỗn loạn ở biên giới phía nam chúng ta có nghĩa là chỉ trong năm ngoái, khoảng hai triệu người di cư từ khắp nơi trên thế giới đã vượt qua biên giới chúng ta một cách bất hợp pháp". "Các chính sách mở cửa biên giới liều lĩnh của Tổng thống Biden đã khuyến khích một làn sóng ồ ạt, trong đó có các băng đảng ma túy giết người, các thành viên băng đảng, và những kẻ buôn người đang buôn lậu các cá nhân qua biên giới (buôn lậu) trẻ em".

Bộ trưởng Tư pháp Florida Ashley Moody đồng ý với Phó thống đốc, nói thêm rằng tiền đóng thuế đang được sử dụng như một "công ty du lịch nhằm giúp đỡ các chương trình nhập cư bất hợp pháp".

Bà Moody nói: "Chúng tôi đã phải kiện chính phủ của mình để lấy thông tin về các chính sách của họ, và thông tin về những người mà họ đang đưa vào bang Florida". "Chúng tôi không biết họ sẽ đưa ai đến đây vì họ không nói với chúng tôi. Số người mà họ đã đưa đến và thả ra là những con số thiên văn Florida đang cảm nhận được tác động. Việc này là vi phạm luật nhập cư an toàn công cộng".

Người nhập cư Haiti đang sống ở khu trại trên đất Mỹ, băng qua sông Rio Grande để lấy nước và thức ăn từ Mexico, 19/09/2021 (Paul Ratje / AFP, qua Getty Images)

Hai trong số các khách mời của hội nghị đã đề xuất các giải pháp, nhưng cũng cho biết, cuộc khủng hoảng sẽ tiếp tục nếu chính sách không thay đổi, và việc bảo vệ trẻ em phải được đặt lên hàng đầu trong giải pháp.

"Những cuộc đối thoại (về chính sách) này phải bắt đầu và kết thúc với những gì tốt nhất cho đứa trẻ", Tiến sĩ Jerry Haag, Giám đốc điều hành tổ chức hỗ trợ trẻ em và các gia đình khó khăn One More Child, cho biết. "Hiện nay, về trẻ em, chúng ta có một chính sách đối ngoại thất bại đang tạo ra một thảm họa trong nước cho trẻ em, khi mà chúng bị khuyến khích trở thành nạn nhân và di cư đến Mỹ. Chúng ta không thể khuyến khích trẻ em thực hiện hành trình đó, khi mà nó khiến chúng thành nạn nhân, bị lạm dụng và buôn bán".

Jack Brewer, Nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành của Quỹ Jack Brewer nói rằng, có một giải pháp là "giúp đỡ mọi người ở nơi họ vốn đang ở". Ông Jack Brewer thành lập tổ chức phi lợi nhuận của mình vào năm 2006, nhằm giúp đỡ những người đang trong tình trạng nghèo cùng cực trên thế giới, và hỗ trợ những thách thức về nhân quyền.

"Chúng ta có thể đến những quốc gia đó và thực sự thiết lập các chương trình và mang đến cho mọi người một cơ hội. Florida là một chất xúc tác cho cơ hội đó", ông cho hay.

Vào cuối hội nghị, ông Brewer đã cầu nguyện cho ông DeSantis và chính quyền của ông, cũng như cho những nỗ lực của ông trong việc chống lại các vấn đề mà Florida và Mỹ đang phải đối mặt.

"Florida là ánh sáng cho rất nhiều người trên thế giới", đó là câu ông Brewer mô tả Florida trong lời cầu nguyện.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Florida: Chính sách biên giới của ông Biden làm hại trẻ em và thúc đẩy buôn bán người