Trung Quốc: 27 tỉnh thành đón đợt lạnh thứ 6, cục bộ giảm hơn 14 ℃

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đại lục đang trải qua đợt lạnh thứ 6 của mùa đông năm nay. 27 tỉnh thành sẽ có thời tiết lạnh nhất trong nửa năm và cục bộ một số khu vực giảm hơn 14 ° C .

Ngày 23/12, Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc dự báo rằng, từ ngày 23 đến ngày 26, từ phía bắc xuống phía nam của khu vực miền trung và miền đông Trung Quốc sẽ có gió mạnh từ cấp 4 đến cấp 5, nhiệt độ nhìn chung giảm xuống từ 6 ° C đến 10 ° C. Trong đó, miền trung và tây Nội Mông, phía bắc và phía tây, phía nam đông bắc Trung Quốc, phía đông Hoàng Hoài, phía đông Quý Châu, phía tây Hồ Nam, v.v. sẽ giảm từ 12 ° C đến 14 ° C, cục bộ giảm trên 14 ° C.

China Weather cho biết ngày 22/12 rằng, đợt lạnh thứ 6 của mùa đông năm nay diễn ra từ ngày 23 đến ngày 27 và không khí lạnh sẽ đến Hải Nam về phía Nam. Nhiệt độ ở 27 tỉnh sẽ liên tiếp lập các mức thấp kỷ lục mới. Một số nơi như Quý Châu, phía tây bắc Hồ Nam, Hồ Bắc, An Huy, v.v. có thể có mưa tuyết. Vũ Hán, Trường Sa, Quý Dương có thể xuất hiện trận tuyết đầu tiên trong mùa đông năm nay.

Trước đó, vào ngày 15/12, Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo sóng lạnh màu xanh dương, đây là đợt lạnh thứ 5 của mùa đông năm nay ở Trung Quốc đại lục. Hôm 29/11, Cục Khí tượng Trung Quốc đã bắt đầu ứng phó khẩn cấp với đợt lạnh thứ 4; Vào ngày 22/11, Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo đợt lạnh thứ ba cho mùa đông năm nay ở Trung Quốc.

Trước đó, hôm 16/10, Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc đưa tin cảnh báo về ảnh hưởng của không khí lạnh đặc biệt mạnh. Sáng sớm ngày 17/10, lần đầu tiên trong 52 năm qua nhiệt độ tại Bắc Kinh hạ xuống dưới 0℃ khi mới vào thu. Người dân Trung Quốc hoang mang vì thời tiết lạnh khắc nghiệt trong khi thiếu điện trầm trọng.

Thiếu điện trầm trọng không chỉ khiến khu vực sản xuất phải khốn đốn do bị cắt điện luân phiên. An sinh của người Trung Quốc cũng bị đe dọa trầm trọng vì thiếu điện sinh hoạt và sưởi ấm trong mùa đông. Để trấn an, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã phát biểu trước dân chúng tỉnh Quảng Đông rằng, Trung Quốc sẽ ưu tiên đảm bảo an ninh năng lượng, ưu tiên này cần phải đặt trước ưu tiên về giảm thải CO2 như chính quyền đã tuyên bố trước đó.

Dù vậy, các phát ngôn của ông Lý lập tức bị xóa khỏi mọi nền tảng truyền thông chính thống ở đại lục. Không biết liệu Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thống nhất được ưu tiên chính sách về an ninh năng lượng hay chưa. Có vẻ như, người dân Trung Quốc vẫn khốn khổ chưa nhìn thấy được ánh sáng cuối đường hầm trong cuộc khủng hoảng điện năng này.

Minh Anh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 27 tỉnh thành đón đợt lạnh thứ 6, cục bộ giảm hơn 14 ℃