Tỷ phú Elon Musk: Sẽ đưa 1 triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050, sẵn sàng cho vay nếu không có đủ tiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Elon Musk lên kế hoạch xây dựng thành phố 1 triệu dân trên sao Hỏa vào năm 2050 và cung cấp các chuyến bay đến sao Hỏa cho tất cả mọi người bằng tên lửa mạnh nhất thế giới.

Tàu vũ trụ Starship - hệ thống tên lửa mạnh nhất thế giới

Tàu vũ trụ Starship nếu được hoàn thành sẽ là một trong những hệ thống phóng tên lửa mạnh nhất thế giới từng được tạo ra.

Elon Musk cho biết ông hy vọng sẽ chế tạo 1.000 tàu vũ trụ có thể tái sử dụng Starship mà SpaceX đang phát triển ở Nam Texas trong vòng 10 năm tới. Điều đó có nghĩa là họ sẽ sản xuất trung bình 100 tàu Starship mỗi năm.

Tên lửa Starship cạnh tháp phóng.
Tên lửa Starship cạnh tháp phóng. (Ảnh: Wikipedia)

Mỗi lần phóng tàu vũ trụ Starship có thể vận chuyển 100 tấn trọng tải và đồng thời chở 100 người lên quỹ đạo cùng lúc.

"Cần tạo ra những cơ hội như vậy để ai cũng có thể đi nếu muốn, chúng tôi sẵn sàng cho họ vay nếu khách hàng không đủ tiền", Musk viết.

Ở thời điểm hiện tại, Musk chưa nói chính xác những gì tàu vũ trụ sẽ cần mang lên sao Hỏa, nhưng chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều thức ăn, nước uống, vật liệu xây dựng, công cụ hỗ trợ cuộc sống tiện nghi được mang theo.

Do đó, ông ước tính rằng sẽ cần cả một hạm đội tàu chiến để xây dựng một khu định cư lâu dài. "Để con người có thể sống trong các sứ mệnh ngoài Trái đất, hàng triệu tấn vật liệu cần phải được đưa vào không gian", ông Musk đã cho biết trên tweet vào thứ Năm.

Elon Musk cho biết kế hoạch xây dựng thành phố 1 triệu dân trên sao Hỏa vào năm 2050

Trên Twitter cá nhân mới đây, Elon Musk đã tiết lộ nhiều chi tiết mới về kế hoạch xây dựng thành phố 1 triệu dân trên sao Hỏa vào năm 2050.

Theo tầm nhìn mà Elon Musk đang đặt ra, sẽ có tổng cộng 1.000 tàu vũ trụ, tổng khối lượng khoảng 100 megaton vật chất sẽ được vận chuyển lên sao Hỏa và đó chỉ là điều mà Musk hy vọng. Với mỗi con tàu chở khoảng 100 hành khách, điều đó sẽ tạo ra tổng cộng khoảng 100.000 người di cư đến sao Hỏa mỗi năm.

Chân dung tỷ phú Elon Musk.
Chân dung tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: Wikipedia)

Tận dụng thời gian sao Hỏa, Mặt trời và Trái đất tạo thành một đường thẳng

Ông Musk cũng nói rằng ông sẽ tận dụng thời gian sao Hỏa khi mà di chuyển về phía Mặt trời, tạo ra một đường thẳng giữa sao Hỏa, Mặt trời và Trái đất. Hiện tượng này xảy ra cứ 778 ngày / lần, tức là 2 năm 1 tháng 18 ngày. Điều đó cho phép tàu vũ trụ thoát khỏi lực hút của Trái đất và du hành đến sao Hỏa sẽ tốn ít thời gian và nhiên liệu hơn.

1.000 tàu vũ trụ sẽ bay đến sao Hỏa mỗi năm

Ông Musk nói thêm rằng ông sẽ tận dụng cơ hội đó bằng cách "đưa hạm đội của sao Hỏa lên quỹ đạo", sau đó đưa tất cả 1.000 tàu lên quỹ đạo trong thời gian đó.

Và điều đó dường như trái ngược với một tweet trước đó, trong đó ông Musk cho biết 1.000 tàu vũ trụ sẽ bay đến sao Hỏa mỗi năm, thay vì 26 tháng một lần. Dù thế nào, SpaceX vẫn còn một chặng đường dài trước khi đạt được những mục tiêu đó.

SpaceX đang chế tạo tới 20 mẫu tàu vũ trụ khác nhau

Trên thực tế, SpaceX đang chế tạo tới 20 mẫu tàu vũ trụ khác nhau trước khi hoàn thiện phương án thiết kế "1.0" để có thể vận chuyển hàng hóa và con người.

Hệ thống phóng của Starship sẽ bao gồm một tên lửa 22 tầng gọi là Super Heavy, có tổng chiều cao lên đến khoảng 387 feet (118 mét).

Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, ông Musk ước tính chi phí cho một vụ phóng sẽ chỉ là 2 triệu USD, rẻ hơn hàng trăm lần so với chi phí vận chuyển người và hàng hiện nay.

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Elon Musk: Sẽ đưa 1 triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050, sẵn sàng cho vay nếu không có đủ tiền