Ukraine phát động cuộc tấn công lịch sử vào căn cứ không quân Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khả năng của máy bay không người lái tầm xa của Ukraine đang nổi lên, phạm vi tấn công cũng như khả năng sát thương của chúng đã được bộc lộ trong các cuộc tấn công gần đây vào các căn cứ không quân ở Nga. Máy bay không người lái tầm xa đang lấp đầy khoảng trống về hỏa lực trên mặt đất do thiếu đạn dược.

Trong đêm 4-5/4, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) phối hợp với quân đội tiến hành loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất vào các cơ sở quân sự ở Nga kể từ đầu cuộc chiến, nhắm vào ít nhất 4 căn cứ không quân của Nga. Các nguồn tin trong cơ quan an ninh Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã thực hiện thành công các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các mục tiêu quân sự ở Nga, bao gồm các sân bay gần Kursk và Yeisk ở Krasnodar Krai và Căn cứ không quân Engels ở tỉnh Saratov, và căn cứ không quân Morozovsk ở tỉnh Rostov.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho 3 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS tại căn cứ không quân Engels và 2 máy bay tấn công Su-25 tại căn cứ không quân Yeisk. Tại căn cứ không quân Morozovsk, 8 máy bay khác không rõ loại bị hư hại. Các cuộc không kích của Ukraine đã khiến hàng chục quân nhân Nga thương vong tại các căn cứ không quân Yeisk, Morozovsk và Engels.

Phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tin rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine thường chỉ nhắm vào các căn cứ không quân riêng lẻ ở Nga, nhưng việc tấn công 4 căn cứ không quân độc lập trong một cuộc tấn công cho thấy quân đội Ukraine đã có những thay đổi đáng kể trong khả năng tấn công chống lại cơ sở hạ tầng quan trọng và chuỗi công nghiệp quân sự của Nga.

Việc Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga bằng UAV là một phần quan trọng trong chiến lược bất đối xứng nhằm làm suy yếu khả năng hỗ trợ chiến tranh từ hậu phương của Nga. Quân đội Nga thường xuyên sử dụng máy bay ném bom chiến lược Tu-95 đóng tại căn cứ không quân Engels để phóng tên lửa hành trình vào Ukraine. Tính đến năm 2023, Nga có khoảng 60 máy bay ném bom Tu-95. Nếu kết quả của cuộc tấn công này được xác nhận, có thể gây thiệt hại đáng kể cho lực lượng ném bom của Nga. Những máy bay ném bom và máy bay tấn công này là xương sống của lực lượng được sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Việc tấn công liên tục các sân bay quân sự bên trong lãnh thổ Nga sẽ làm giảm khả năng thực hiện không kích trên toàn lãnh thổ Ukraine của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS).

Sau khi nhiều sân bay quân sự của Nga bị máy bay không người lái quy mô lớn tấn công, các báo cáo tiếp tục công bố đánh giá về thiệt hại của máy bay Nga, hy vọng xác nhận tính hiệu quả của cuộc tấn công. Tuy nhiên, dựa trên so sánh hình ảnh vệ tinh trước và sau vụ tấn công, dường như không có dấu hiệu rõ ràng về thiệt hại lớn đối với máy bay ném bom Nga.

Theo nhà phân tích tình báo mã nguồn mở MT_Anderson, tính đến ngày 4/4, sân bay Morozovsk có khoảng 26 máy bay chiến đấu Su-34 và 3 máy bay chiến đấu Su-30/35. Hình ảnh vệ tinh ngày 6/4 cho thấy số lượng máy bay vẫn như cũ. Có hai thay đổi nhỏ giữa các hình ảnh vào ngày 4 và ngày 6, đó là sự hiện diện của các hố bom gần sân đỗ bảo trì, cho thấy một cuộc không kích đã thực sự xảy ra.

Phân tích của Tạp chí War Zone cho rằng mặc dù lượng thông tin mà hình ảnh vệ tinh thương mại có thể cung cấp còn hạn chế nhưng về cơ bản có thể suy ra rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này không gây ra bất kỳ tác động thực tế đáng kể nào đến máy bay Nga. Tuy nhiên, cơ sở vật chất sân bay và máy bay vẫn có thể bị thiệt hại ở một mức độ nào đó, ngay cả khi gây ra những hậu quả thảm khốc. Trong một số trường hợp, mức độ thiệt hại của máy bay không thể được xác định chính xác chỉ bằng hình ảnh vệ tinh. Vì vậy, việc so sánh ảnh vệ tinh không có nghĩa là không có thiệt hại xảy ra hoặc cuộc tấn công hoàn toàn không thành công. Trong mọi trường hợp, vẫn chưa thể đưa ra kết luận về tình hình thực tế.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, trong cuộc họp trực tuyến trên nền tảng gây quỹ do Kyiv tổ chức hôm Chủ nhật (7/4) rằng cần phải nói rõ với Quốc hội rằng Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến nếu không được giúp đỡ. Ông cho rằng nếu Ukraine thua trong cuộc chiến, các nước khác sẽ bị tấn công.

Ông Zelensky cho biết trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 6/4, rằng quân đội Ukraine hiện không có đủ đạn dược để tiến hành và duy trì các cuộc phản công trong tương lai, đồng thời quân đội Ukraine đang sử dụng máy bay không người lái để bù đắp một phần cho tình trạng thiếu đạn dược trên toàn chiến trường. Ông nhấn mạnh Ukraine phải có biện pháp đối phó với các cuộc tấn công lớn của Nga chứ không chỉ dựa vào các hoạt động phòng thủ. Ông nói rằng tấn công các trung tâm tập trung quân của Nga là một trong những biện pháp đối phó như vậy, nhưng quân đội Ukraine thiếu vũ khí tầm xa để đạt được kế hoạch chiến thuật như vậy. Ông Zelensky cho biết sự chậm trễ trong hỗ trợ an ninh đã buộc Ukraine phải nhường quyền chủ động chiến trường cho Nga.

Các quan chức cấp cao Ukraine từ lâu đã kêu gọi phương Tây cung cấp hỗ trợ quân sự kịp thời và lâu dài để giúp Ukraine thực hiện các hành động phòng thủ hoặc phản công vào thời điểm tối ưu. Do thiếu hụt vật chất nên đã hạn chế khả năng lập kế hoạch và bỏ lỡ cơ hội khai thác điểm yếu của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho rằng việc thiếu viện trợ quân sự của phương Tây đã buộc quân đội Ukraine phải bảo toàn nguồn cung. Tuyên bố của ông Zelensky cho thấy quân đội Ukraine giờ đây phải đưa ra quyết định khó khăn là ưu tiên phòng thủ hơn là hạn chế khả năng quân sự của Nga hay phản công. Quân đội Ukraine có thể sắp cạn kiệt một số loại đạn dược, và những gì quan sát được ở tiền tuyến là Nga có lợi thế 5 chọi 1 về pháo binh so với Ukraine. Mặc dù quân đội Ukraine vẫn có thể dựa vào bom chùm hiện có để đẩy lùi các cuộc tấn công của bộ binh Nga, nhưng có rất ít loại đạn có sức nổ mạnh cần thiết để đẩy lùi lực lượng thiết giáp.

Ông Zelensky nhấn mạnh quân đội Ukraine cần thêm sự hỗ trợ an ninh của phương Tây để bảo vệ hiệu quả không phận Ukraine và chống lại các cuộc không kích ngày càng gia tăng của Nga. Ông cho biết Ukraine sẽ cần thêm 25 hệ thống phòng không Patriot để mở rộng khả năng bảo vệ cho toàn bộ lãnh thổ Ukraine. Ông cho rằng, nếu quân đội Nga duy trì nhịp độ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái như hiện nay, khả năng phòng không của Ukraine có thể bị áp đảo. Quân đội Nga dường như đang lợi dụng chiếc ô phòng không đã xuống cấp của Ukraine nhằm phá hủy mạng lưới năng lượng của Ukraine và hạn chế năng lực công nghiệp quốc phòng của Ukraine về lâu dài.

Gần đây, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn độc quyền với đài truyền hình công cộng ARD của Đức và mô tả tình hình ở tiền tuyến là “khó khăn nhưng vẫn trong tầm kiểm soát”.

Ông Budanov cho biết: "Chúng tôi dự đoán các hoạt động tấn công của Nga sẽ tăng cường vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè. Đặc biệt là ở khu vực Donbass". Ônghy vọng sẽ không có bất kỳ thay đổi lớn nào trên chiến tuyến cho đến lúc đó.

Trái ngược với một số đánh giá quân sự, ông Budanov cho rằng một cuộc tấn công của Ukraine có thể xảy ra trong năm nay. Ông không muốn nói gì thêm về chuyện này vì trách nhiệm về vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ Tổng tham mưu. Ông Budanov cho biết, đạn dược vẫn chưa đến được tiền tuyến và Ukraine hiện rất cần bổ sung pháo, đạn dược bổ sung. Sáng kiến ​​của Séc kêu gọi các nước EU hợp lực mua hàng trăm nghìn quả đạn pháo. Ông Budanov không chắc chắn về diễn biến của vấn đề, nói rằng nếu không có sự hỗ trợ lâu dài, tình hình ở Ukraine sẽ "khó khăn một cách thảm khốc". Ông hy vọng ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu sẽ tăng trưởng đáng kể trong năm nay và hy vọng rằng EU có thể bù đắp phần thiếu hụt trong viện trợ của Mỹ.

Ông Budanov nhắc lại Ukraine hy vọng Đức sẽ cung cấp tên lửa hành trình Taurus. Ông nói: "Taurus chắc chắn sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn. Đó là một vũ khí tuyệt vời để tấn công các trung tâm chỉ huy và một số mục tiêu rất quan trọng".

Trong các chiến dịch do ông Budanov chỉ huy hoặc tham gia, cầu Crimea vẫn được liệt vào danh sách mục tiêu quan trọng vì nó đảm nhận vai trò then chốt trong tuyến tiếp tế hậu cần của quân đội Nga. Ông nói: “Cây cầu được canh gác nghiêm ngặt nhưng mọi người đều làm việc chăm chỉ”.

Ông Budanov hoan nghênh sáng kiến nhân dịp ​​Phục sinh của Tòa thánh nhằm "trao đổi tất cả tù binh chiến tranh Nga lấy tất cả tù binh chiến tranh Ukraine". Ông nói: "Tôi ủng hộ việc này. Nhưng có một vấn đề nhỏ cũng không dễ xử lý, đó là thuyết phục Nga".

Ông Budanov phủ nhận Ukraine có liên quan đến vụ tấn công khủng bố vào trung tâm thương mại Crocus, Moscow. Ông mô tả đây là một cáo buộc hoàn toàn lố bịch nhằm mục đích làm sâu sắc thêm lòng căm thù của người Nga đối với Ukraine.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine phát động cuộc tấn công lịch sử vào căn cứ không quân Nga