35 máy bay cảm tử không kích Kiev dữ dội, Ukraine báo động toàn quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Ukraine cho biết, vào thứ Ba (2/1), Nga đã phóng một lượng lớn máy bay không người lái và tên lửa để tấn công Kiev và Kharkiv. Cuộc không kích diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ trả đũa cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga.

Lực lượng Không quân Ukraine tuyên bố rằng Nga đã phóng 35 máy bay không người lái tấn công về phía Ukraine vào sáng sớm ngày 2/1 và tất cả các máy bay không người lái đã bị hệ thống phòng không phá hủy. Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, các máy bay không người lái của Nga đã nhắm mục tiêu vào một số thành phố ở Ukraine, bao gồm cả Kiev.

Các quan chức cho biết, những mảnh vỡ từ máy bay không người lái rơi đã gây ra hỏa hoạn tại một ngôi nhà ở Kiev.

Vài giờ sau, còi báo động không kích lại vang lên.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết nhiều tên lửa đã tấn công Kiev vào giờ cao điểm sáng thứ Ba (2/1). Phóng viên AFP cho biết, hơn chục vụ nổ lớn đã được nghe thấy ở Kiev, làm rung chuyển các tòa nhà ở trung tâm thành phố.

Quân đội Ukraine cho biết các mảnh vỡ của tên lửa bị bắn rơi đã rơi xuống nhiều khu vực, bao gồm cả các tòa nhà dân cư.

Các đợt tấn công tên lửa khác đã cắt đứt nguồn cung cấp điện cho các khu vực của Kiev. Trong các video lan truyền trên mạng xã hội, có thể thấy ngọn lửa bùng lên từ các tòa nhà ở trung tâm thành phố.

Thị trưởng Kiev, ông Vitali Klitschko nói trên Telegram: “Đã xảy ra một vụ nổ ở thủ đô”, đồng thời kêu gọi người dân giữ an toàn.

Không quân Ukraine đã đưa ra cảnh báo trên Telegram vào buổi sáng: "Người dân ở khu vực Kiev, vui lòng ở trong nơi trú ẩn. Nhiều tên lửa đang bay về hướng của bạn".

Không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng tên lửa Kinzhal và nhiều tên lửa đang hướng về thủ đô Kiev.

Ông Klitschko cho biết, các đường ống dẫn khí đốt ở quận Pecherskyi của Kiev đã bị hư hại và một số tòa nhà ở thủ đô bị mất điện.

Ông Klitschko cũng cho biết sau vụ tấn công bằng tên lửa của Nga, một tòa nhà đã bốc cháy, khiến 16 người bị thương, 15 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện để điều trị.

Trong khi đó, Thị trưởng Kharkiv, ông Ihor Terekhov cho biết thành phố cũng đã hứng chịu một "cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn".

Quy mô đầy đủ của cuộc tấn công của Nga vẫn chưa được xác định. Vụ tấn công xảy ra sau khi Nga tiến hành cuộc không kích lớn nhất cho đến nay vào Ukraine hôm thứ Sáu (30/12), khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

Ông Putin nói trong chuyến thăm một bệnh viện quân đội hôm thứ Hai (1/1): "Chúng tôi sẽ tăng cường ném bom, không có tội ác nào chống lại dân thường mà không bị trừng phạt, đó là điều chắc chắn".

Nga cho biết cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod được phát động từ Kharkov, điều này có thể biện minh cho cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào Kharkov. Nga tuyên bố vụ việc đã khiến 24 thường dân thiệt mạng. Tuy nhiên, Ukraine cho biết hoạt động này chỉ nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, bà Bridget Brink, đã đáp trả cuộc tấn công của Nga trên nền tảng xã hội X: "Khi năm 2024 đến gần, ông Putin bắn tên lửa vào Kiev và khắp Ukraine, hàng triệu người Ukraine một lần nữa phải trú ẩn trong cái lạnh cóng. Sáng nay, đã xảy ra một vụ nổ lớn ở Kiev. Điều bắt buộc là chúng ta phải hỗ trợ Ukraine ngay lập tức và ngăn chặn ông Putin”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

35 máy bay cảm tử không kích Kiev dữ dội, Ukraine báo động toàn quốc