Vì sao nhiều chuyến phải bay vòng chờ hạ cánh tại sân bay Việt Nam?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tháng 6 vừa qua, có gần 600 chuyến bay phải bay vòng chờ trên không trước khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất do ảnh hưởng của trời mưa dông. Điều này đã gây ra nhiều chuyến bay bị chậm hoặc huỷ chuyến.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, lý do các chuyến bay phải bay vòng chờ trên không là do ở miền Nam đang là mùa mưa, đặc biệt là vào các khung giờ chiều, tối tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tháng 6/2023 đã có tới 18 ngày trong tháng phải thực hiện nghiệp vụ này.

“Thống kê của Trung tâm quản lý Luồng không lưu thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), tổng số chuyến bay phải bay chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 6/2023 là 571 chuyến, trong đó 561 chuyến là phải bay chờ vì lý do thời tiết (chiếm 98%).

Tỷ lệ chuyến bay phải bay chờ là 5% so với tổng số chuyến bay đến. Đặc biệt, ngày 4/6 có 101 chuyến, ngày 28/6 có 86 chuyến và cao nhất là ngày 29/6, có tới 109 chuyến bay phải bay chờ vì lý do thời tiết”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Trong khi đó, trong 2 ngày 20 và 21-6, vào chiều tối và đêm tại khu vực sân bay Nội Bài (TP Hà Nội) có mưa dông kèm gió mạnh, đã làm ảnh hưởng đến rất nhiều chuyến bay không thực hiện đúng kế hoạch, phải bay chờ và phải chuyển hướng đi các sân bay dự bị.

Theo trang Tienphong đưa tin, trong thời tiết mưa dông xảy ra vào đêm có gió xuôi mạnh kéo dài và mây chắn đầu hạ cánh gây khó khăn cho máy bay hạ cánh và phải bay vòng chờ. Thời tiết mưa dông gây ra hiện tượng mây chắn đầu hạ cánh và cất cánh cũng sẽ dẫn đến máy bay không thể hạ cánh được, phải bay vòng chờ.

Hình ảnh mây ảnh hưởng đến khu vực hạ cánh và tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VATM.

Có thể thấy, trong mưa dông kèm theo rất nhiều các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như gió giật, gió mạnh, gió đứt, mưa lớn làm giảm tầm nhìn hay mây chắn đầu cất hạ cánh đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khai thác của các hãng hàng không. Trong khi, mật độ bay ngày tại sân bay Nội Bài càng tăng, trung bình mỗi ngày có trên 600 chuyến cất và hạ cánh.



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nhiều chuyến phải bay vòng chờ hạ cánh tại sân bay Việt Nam?