Việt Nam - Nhật Bản chính thức nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Kishida thông báo Việt Nam - Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Hôm 27/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Fumio Kishida tổ chức hội đàm tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản. Hai nhà lãnh đạo ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên "Đối tác chiến lược toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới", qua đó khẳng định mong muốn cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới và mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác mới.

Trong Tuyên bố chung, hai lãnh đạo đánh giá kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, đặc biệt là từ khi hai nước nâng cấp thành Đối tác Chiến lược Sâu rộng vì Hòa bình và Thịnh vượng ở châu Á vào năm 2014, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã có sự phát triển ấn tượng, mạnh mẽ và toàn diện.

Thủ tướng Kishida khẳng định Nhật Bản cam kết ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự chủ, thực hiện công nghiệp hóa và hiện đại hóa thành công", cũng như tầm quan trọng của Việt Nam trong triển khai chính sách đối ngoại của Nhật Bản ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và đánh giá cao những đóng góp tích cực và xây dựng của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho hay Việt Nam luôn coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài, mong muốn Nhật Bản tiếp tục phát huy vai trò quan trọng hàng đầu trong duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Quyết định nâng cấp diễn ra đúng vào dịp Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đưa Nhật Bản trở thành nước thứ sáu mà Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam - Nhật Bản chính thức nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện