Nhật Bản sẽ viện trợ gần 500 tỷ đồng cho Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là thông tin được đề cập tại Lễ ký công hàm trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại phòng, chống dịch COVID-19.

Sự kiện trên diễn ra chiều ngày 7/9, tại Bộ Y tế có sự góp mặt của ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Theo đó, Chính phủ Nhật Bản quyết định dành cho Việt Nam khoản viện trợ phi dự án với mục tiêu chung là hỗ trợ kỹ thuật nâng cấp các trang thiết bị y tế đối với 4 bệnh viện, gồm: Bệnh nhiệt đới Trung ương, Phổi Trung ương, C Đà Nẵng và Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương.

Tổng giá trị khoản viện trợ ODA không hoàn lại trị giá 2 tỷ Yên Nhật, tương đương gần 500 tỷ đồng, trong đó, phía Việt Nam thụ hưởng 1,8 tỷ Yên, tương đương 455 tỷ đồng. Phí Đại lý chỉ định của Chính phủ Nhật Bản khoảng 200 triệu Yên.

Thời gian thực hiện khoản viện trợ trên: 18 tháng, từ tháng 8/2020 đến tháng 1/2022.

Tại buổi lễ, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong suốt thời gian đại dịch xảy ra, Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều cuộc điện đàm trao đổi, tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Quyền Bộ trưởng bày tỏ lời cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Trong thời gian qua, Chính phủ Nhật Bản đã có nhiều dự án hỗ trợ Việt Nam như dự án khu nhà Việt - Nhật của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy và nhiều dự án của JICA...

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Long cho rằng, khoản viện trợ mới từ phía Nhật Bản là một trong những khoản viện trợ hết sức quý báu. Quyền Bộ trưởng cũng yêu cầu 4 bệnh viện/viện sử dụng hiệu quả các trang thiết bị được viện trợ.

Phát biểu tại buổi lễ, Ngài Yamada Takio- Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho hay, Chính phủ Nhật bản đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc ngăn chặn, khống chế thành công đại dịch COVID-19. Ông Takio cho rằng đây là vấn đề nghiêm trọng, cần chung tay giải quyết của cả cộng đồng quốc tế.

Ngài Đại sứ cho biết, khi Nhật Bản rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang trong mùa xuân năm nay, Chính phủ Việt Nam đã gửi tặng hơn 1,2 triệu chiếc khẩu trang cho người dân Nhật Bản. “Món quà khẩu trang đó đã được người dân Nhật Bản chúng tôi rất trân trọng và chúng tôi cảm ơn món quà cùng tình cảm ấm áp của người dân Việt Nam” – ngài Đại sứ chia sẻ.

Ngài Đại sứ cho biết thêm, trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam số tiền khoảng 19 triệu USD (tương đương khoảng 2 tỷ Yên). Ngoài ra, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thông qua các tập đoàn kỹ thuật cũng hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ quan y tế của Việt Nam các kít xét nghiệm, quần áo bảo hộ, khẩu trang, tấm chắn… với số tiền viện trợ khoảng 170 triệu yên.

Sau lễ ký công hàm trao đổi giữa 2 bên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế và Đại sứ Nhật Bản đã thảo luận 1 số vấn đề y tế liên quan đến việc nối lại đường bay thương mại giữa 2 nước, vấn đề cách ly chuyên gia của Nhật Bản sang Việt Nam, vấn đề cấp số đăng ký thuốc của Nhật Bản tại Việt Nam...

Việt Nam Chính trị

Nhật Bản sẽ viện trợ gần 500 tỷ đồng cho Việt Nam