Bắt tạm giam thêm 4 lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM cùng 3 thuộc cấp vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.”

Mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP. HCM, chiều 24/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt 4 bị can là lãnh đạo và phụ trách các khoa thuộc Bệnh viện Mắt TP. HCM, gồm:

  • Nguyễn Trí Dũng - Phó giám đốc (SN 1965, trú tại phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. HCM);
  • Phan Thị Bích Hạnh - Trưởng phòng Tài chính - Kế toán (SN 1971, trú tại phường 15, quận Phú Nhuận, TP. HCM);
  • Nguyễn Đỗ Nguyên - Trưởng khoa Tổng hợp (SN 1962, trú quận 10, TP. HCM);
  • Và Lương Ngọc Tuấn - Phó trưởng khoa Khám mắt (SN 1965, trú quận 5, TP. HCM).

Cả 4 bị can cùng bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP. HCM theo quy định tại khoản 3 điều 222 Bộ luật Hình sự. Các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đã được Viện KSND Tối cao phê chuẩn.

Trước đó, ngày 8 và 9/2/2021, C01 đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can khác cùng tội danh, gồm:

  • Nguyễn Minh Khải - Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM;
  • Võ Thị Chinh Nga - Phó giám đốc;
  • Phí Duy Tiến - nguyên Phó giám đốc;
  • Và Nguyễn Quốc Toản - nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức.

Theo cơ quan điều tra, các bị can nêu trên có vai trò tham gia chỉ đạo, thực hiện gói thầu "Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018".

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định khi thực hiện đấu thầu mua sắm, một số cá nhân là lãnh đạo bệnh viện đã làm trái quy định của pháp luật về đấu thầu.

Cụ thể, lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP. HCM đã không chọn mặt hàng thủy tinh thể nhân tạo đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và có giá dự thầu thấp nhất mà mua các mặt hàng thủy tinh thể có giá dự thầu cao gồm: thủy tinh thể nhân tạo CT Asphina 509M với giá 3,1 triệu đồng/cái, thủy tinh thể nhân tạo CT Asphina 509MP với giá 3,6 triệu đồng/cái, thủy tinh thể nhân tạo CT Lucia 601PY với giá 3,4 triệu đồng/cái và thủy tinh thể nhân tạo CT Lucia 201P với giá gần 3 triệu đồng/cái.

Việc Bệnh viện Mắt TP. HCM chọn mặt hàng thủy tinh thể có giá cao hơn trúng thầu trái quy định đã khiến bảo hiểm y tế và người bệnh phải chi trả thêm phần chênh lệch cao hơn.

Đến nay, C01 xác định vụ án đã gây thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng, trong đó gây thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế 5,2 tỷ đồng, người bệnh có bảo hiểm y tế 7,1 tỷ đồng và người bệnh không có bảo hiểm y tế hơn 1,8 tỷ đồng.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Bắt tạm giam thêm 4 lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM