An Giang: Đốt than để sưởi, bé gái 2 tuổi tử vong, 3 người hôn mê

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đốt than củi sưởi ấm trong phòng kín, gia đình 4 người ở An Giang bị ngộ độc khí than, cháu bé 2 tuổi tử vong, 3 người hôn mê.

Ngày 2/2, bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang vừa tiếp nhận một số trường hợp ngộ độc khí CO do đốt than trong phòng ngủ, hậu quả khiến 1 người tử vong, 3 người cấp cứu.

Trước đó, tối ngày 1/2, bà M., chị L. cùng 2 con gái (2 tuổi và mới sinh 8 ngày tuổi) ngủ trong phòng kín, đốt than sưởi ấm.

Đến 13 giờ trưa hôm sau, hàng xóm không thấy mở cửa nhà nên đã sang gọi. Khi đập cửa vào bên trong, thì thấy cả 4 người đang nằm, khi gọi không tỉnh, trong đó, bé gái 2 tuổi đã tử vong.

Lập tức, chị L. và mẹ được người dân đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, trong khi bé sơ sinh đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang.

Hiện, bà M. và chị L. vẫn còn hôn mê, đang được Khoa Hồi sức - Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang.

Mới đây, ngày 1/2, người dân thôn Yên Trung, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa phát hiện ông M.V.H (sinh năm 1971) đã tử vong; còn vợ bà P.T.H (sinh năm 1974) trong tình trạng nguy kịch, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Theo nhận định ban đầu, hai vợ chồng có thể bị ngạt khí CO từ việc đốt than sưởi ấm trong phòng ngủ đóng kín các cửa. Trước đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận, điều trị cho 2 nữ bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do đốt than củi để sưởi ấm

Tại Bắc Giang, sáng 28/1, người dân xã An Hà, huyện Lạng Giang phát hiện tại một gia đình ở thôn Mia có 3 người trong một gia đình bị tử vong.

Qua sơ bộ khám nghiệm hiện trường, thấy anh Đ.V.N (sinh năm 1984) và vợ là chị P.T.V (sinh năm 1983) cùng con trai Đ.V.Đ (sinh năm 2019) nằm tử vong trên giường trong phòng ngủ rộng hơn 10m2 đóng kín cửa, phía dưới nền có một chậu than hoa đã cháy hết. Bước đầu xác định có thể các nạn nhân đốt than để sưởi chống rét sau đó bị ngộ độc khí than.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín vì phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy, sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Khi hít phải CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và "cướp" mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn và đau ngực.

Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Khi tỏa ra trong không khí, các chất này có thể là tác nhân khởi phát cơn khó thở đối với người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người bệnh hen suyễn, là tác nhân gây ngạt với hệ hô hấp non nớt của trẻ em. Ngoài ra, tiếp xúc thường xuyên với khói than làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hô hấp.

Việt Nam Xã hội

An Giang: Đốt than để sưởi, bé gái 2 tuổi tử vong, 3 người hôn mê