Mỹ điều động B-1 tấn công 85 mục tiêu liên quan đến Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hoa Kỳ tuyên bố đã tiến hành các cuộc không kích trả đũa vào hơn 85 mục tiêu dân quân liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Iraq và Syria vào thứ Sáu (/2/2). Quân đội Hoa Kỳ cho biết sẽ có thêm nhiều hành động trả đũa từ phía Hoa Kỳ trong tương lai.

Theo nhiều nguồn tin, cuộc không kích này chỉ là bước đầu tiên trong các đòn phản công nhiều tầng mà chính quyền Biden thực hiện nhằm đáp trả việc Iran hỗ trợ các tay súng đã tấn công căn cứ quân sự Mỹ. Trước đó, một cuộc tấn công chết người đã xảy ra tại căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan, khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 40 binh sĩ khác bị thương.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng, quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng một số lượng lớn máy bay, bao gồm cả máy bay ném bom tầm xa cất cánh từ Hoa Kỳ, để tấn công hơn 85 mục tiêu. Hơn 125 quả đạn dược đã được sử dụng trong cuộc không kích.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết, các cơ sở bị tấn công bao gồm trung tâm chỉ huy và điều hành, trung tâm tình báo, kho vũ khí tên lửa, kho UAV, cũng như cơ sở hậu cần và chuỗi cung ứng đạn dược của các nhóm dân quân và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, những kẻ hỗ trợ cho các cuộc tấn công nhằm vào Hoa Kỳ và các lực lượng liên minh.

Theo Reuters, mục tiêu của quân đội Hoa Kỳ là Lực lượng Quds, một đơn vị tinh nhuệ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran chuyên hoạt động bí mật và bán quân sự ở nước ngoài. Cuộc tấn công đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nhóm dân quân đồng minh của Lực lượng này ở Trung Đông, trải dài từ Lebanon đến Iraq, từ Yemen đến Syria.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin vào thứ Sáu rằng "cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào khu vực sa mạc và biên giới Syria-Iraq" đã khiến nhiều người thương vong.

Sáng sớm thứ Sáu (2/2), thi hài của ba binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công ở Jordan đã được đưa về căn cứ không quân Dover ở Delaware. Tổng thống Biden và các lãnh đạo Lầu Năm Góc đã tham dự.

B-1 xuất phát từ Mỹ tham gia không kích

Một quan chức quốc phòng nói với CNN rằng máy bay ném bom B-1 của Không quân Hoa Kỳ là một trong những loại máy bay chiến đấu tham gia vào cuộc tấn công vào Iraq và Syria vào thứ Sáu.

B-1 là một loại máy bay ném bom hạng nặng tầm xa có thể triển khai vũ khí chính xác và không chính xác.

Thiếu tướng Douglas Sims, Giám đốc Điều hành Hành quân của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết hôm thứ Sáu với các phóng viên rằng phi hành đoàn máy bay ném bom xuất phát từ Hoa Kỳ đã đến nơi thành công trong một chuyến bay thẳng.

Sims cho biết Hoa Kỳ "rất tin tưởng" vào độ chính xác của các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu dân quân liên quan đến Iran. Hiệu quả của cuộc tấn công này là do máy bay ném bom B-1 mang lại.

Ông nói: "Những dấu hiệu ban đầu cho thấy chúng tôi đã bắn trúng các mục tiêu mà chúng tôi muốn tấn công. Hoa Kỳ đã tiến hành nhiều vụ đánh bom nhằm vào các kho đạn dược và các địa điểm hậu cần của đối phương".

Sẽ có thêm nhiều cuộc không kích trong tương lai

Vụ tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan là vụ tấn công gây chết người đầu tiên nhằm vào quân đội Mỹ kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Mỹ đánh giá chiếc máy bay không người lái khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương là do Iran chế tạo.

"Hành động đáp trả của chúng tôi bắt đầu từ hôm nay", Biden nói trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các cuộc đáp trả nhắm vào ở đâu đó vào lúc nào đó”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết, Tổng thống Biden đã ra lệnh thực hiện thêm các hành động nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các cá nhân liên quan. "Đây là khởi đầu cho hành động đáp trả của chúng tôi", ông nói.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, ông Austin nói: "Chúng tôi có khả năng phản ứng nhiều lần tùy theo tình hình".

Họ (các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn) có nhiều quân đội, nhưng tôi còn nhiều hơn thế," Austin nói thêm.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho biết Hoa Kỳ không muốn xảy ra chiến tranh với Iran và cũng không tin rằng Iran muốn chiến tranh.

Austin nói: "Chúng tôi không muốn xảy ra xung đột ở Trung Đông hay bất kỳ nơi nào khác, nhưng Tổng thống và tôi sẽ không dung thứ cho các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Hoa Kỳ."

Trước khi quân đội Hoa Kỳ tiến hành các cuộc tấn công trả đũa vào thứ Sáu, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố rằng Iran sẽ không phát động chiến tranh, nhưng sẽ "phản ứng mạnh mẽ" đối với bất kỳ ai cố gắng bắt nạn Iran.

Tình hình Trung Đông còn nhiều bất ổn

Hoa Kỳ có khoảng 2.500 quân ở Iraq và 900 quân ở Syria. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo gần đây đã thu hẹp quy mô triển khai các sĩ quan cấp cao ở Syria trong bối cảnh xảy ra một loạt các cuộc tấn công chết người của Israel.

Theo thống kê của Israel, quân đội Mỹ đã bị tấn công hơn 160 lần ở Iraq, Syria và Jordan kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, khiến 1.200 người thiệt mạng.

Phiến quân Houthi ở Yemen liên tục tấn công tàu thuyền qua lại trên Biển Đỏ bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Iraq và Mỹ đã đồng ý thành lập một ủy ban để đàm phán về tương lai của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Iraq, mục tiêu là để lập kế hoạch rút quân theo từng giai đoạn và kết thúc liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhóm phiến quân Kataib Hezbollah ở Iraq bị cáo buộc chịu trách nhiệm cho vụ tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan, vào thứ Ba (30/1), tuyên bố sẽ tạm dừng tấn công quân đội Mỹ. Nhưng Nujaba, một tổ chức khác của Iraq do Iran hậu thuẫn, cho biết họ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ trong khu vực cho đến khi chiến tranh ở Gaza kết thúc và quân đội Mỹ rút khỏi Iraq.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều động B-1 tấn công 85 mục tiêu liên quan đến Iran