Dự báo bão Noru hoạt động mạnh trên đất liền Trung Trung Bộ 10-12 tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự báo, thời gian bão Noru hoạt động nguy hiểm nhất ở khu vực đất liền Trung Trung Bộ là từ 21h - 22h đêm 27/9 đến sáng 28/9. Thời gian có gió bão mạnh liên tục khoảng 10 - 12 tiếng.

Tại cuộc thảo luận chuyên môn về bão Noru (bão số 4) do Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn tổ chức vào sáng 27/9, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, để đưa ra các số liệu cảnh báo về bão Noru, Trung tâm đã tham khảo dự báo của các đài dự báo quốc tế, trong đó có cơ quan dự báo bão của Philippines.

Cơ quan khí tượng thủy văn của Philippines đánh giá đây là cơn bão mạnh, ở cấp siêu bão (cấp 16). Bão Noru đã gây mưa lớn trên diện rộng ở nhiều khu vực trên đất liền của Philippines, khiến hàng nghìn ngôi nhà bị ngập, hiện chưa thống kê được thiệt hại.

Lúc 10h sáng 27/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đánh giá bão Noru ở cấp độ 14 - 15, giật cấp 17.

Ông Khiêm cho hay, đây là một cơn bão rất mạnh, được dự báo là cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây ảnh hưởng đến khu vực Trung Trung Bộ. Mức độ ảnh hưởng có khả năng tương đương đến cao hơn cơn bão Xangsane năm 2006 đổ bộ vào Đà Nẵng, Quảng Nam.

Bão Noru có bán kính rộng nên phạm vi ảnh hưởng lớn, mặc dù tâm bão chưa vào nhưng trên đất liền đã bị ảnh hưởng bởi gió mạnh.

Theo dự báo, khi bão cập bờ các tỉnh Thừa Thiên - Huế đến Bình Định, cường độ ở cấp 11 - 12 (bão rất mạnh); vùng trọng tâm bão là khu vực tỉnh Quảng Nam, phía Bắc Quảng Ngãi ở cường độ cấp 13.

"Thời điểm bão bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh nói trên là từ tối nay, thời gian nguy hiểm nhất là 21h - 22h đêm nay cho đến sáng 28/9. Như vậy, chúng tôi dự báo, thời gian bão quần thảo trên đất liền là khoảng từ 10 - 12 tiếng", ông Khiêm nói.

Theo ông Khiêm, phạm vi ảnh hưởng của bão số 4 rất rộng. Dự báo sẽ có 9/14 tỉnh, thành phố miền Trung chịu ảnh hưởng trực tiếp; trong đó, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định được dự báo chịu tác động mạnh nhất.

Dự báo bão số 4 sẽ gây ra đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh miền Trung và Bắc Tây Nguyên, lượng mưa được dự báo 300 - 400 mm, có nơi trên 500 mm; gây ra một đợt lũ, ngập lụt diện rộng tại khu vực đồng bằng ven biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định; đặc biệt là các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Trà My

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Dự báo bão Noru hoạt động mạnh trên đất liền Trung Trung Bộ 10-12 tiếng