Tra cứu mã số thuế bằng căn cước công dân như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tra cứu mã số thuế bằng căn cước công dân như thế nào? Nhiều người vẫn chưa biết tra cứu mã số thuế theo căn cước công dân. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các bước chi tiết thực hiện tra cứu mã số thuế theo căn cước công dân.

Mã số thuế cá nhân là một dãy số bao gồm 10 chữ số; hoặc 13 chữ số và ký tự khác có cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế. Mã số này được dùng để quản lý thuế thu nhập cá nhân. Hiện nay, nhiều giao dịch trong cuộc sống có yêu cầu cung cấp mã số thuế cá nhân.

Trong những nằm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện số hoá các dữ liệu quản lý hành chính và thuế. Các thủ tục, quy trình quản lý hành chính ngày càng thay đổi theo chiều hướng đơn giản hoá. Sự thay đổi này giúp cơ quan quản lý hành chính nhà nước cũng như người dân tiết kiệm nhiều thời gian hơn trong việc quản lý và tra cứu thông tin.

Đặc biệt, việc tra cứu mã số thuế cá nhân online (trực tuyến) trở nên rất đơn giản và nhanh chóng. Chỉ với vài bước đơn giản là bạn có thể thực hiện tra cứu mã số thuế bằng căn cước công dân; hay chứng minh nhân dân. Bạn có thể thực hiện việc tra cứu thông tin bằng máy tính hoặc bằng máy điện thoại thông minh có kết nối Internet.

1. Tra cứu mã số thuế bằng căn cước công dân qua website Tổng cục Thuế

Tra cứu mã số thuế qua website của Tổng cục Thuế Việt Nam là cách được nhiều người lựa chọn. Để tra cứu mã số thuế theo căn cước công dân qua website của Tổng cục Thuế, bạn thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào website của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp.

Bước 2: Nhập số căn cước công dân cần tra và mã xác nhận được tự động hiển thị trên màn hình. Sau đó ấn chọn nút Tra cứu.

Bước 3: Xem kết quả trả về mã số thuế cá nhân.

2. Tra cứu mã số thuế bằng căn cước công dân qua website Thuế Điện tử

Tra cứu mã số thuế qua website Thuế Điện tử cũng được nhiều người lựa chọn. Website Thuế Điện tử là trang thông tin của Tổng cục Thuế Việt Nam. Để thực hiện tra cứu mã số thuế bằng căn cước công dân qua website này, bạn thực hiện các nước như sau:

Bước 1: Truy cập vào website Thuế Điện tử tại địa chỉ: https://thuedientu.gdt.gov.vn/.

Bước 2: Chọn mục Cá nhân. Sau đó chọn tiếp vào mục Tra cứu thông tin NNT.

Bước 3: Nhập số căn cước công dân cần tra; và mã xác nhận được hiển thị tự động trên màn hình. Sau đó nhấn tiếp vào nút Tra cứu.

Bước 4: Xem kết quả trả về mã số thuế cá nhân.

3. Vì sao không tra cứu được mã số thuế theo căn cước công dân?

Một số trường hợp khi tiến hành tra cứu mã số thuế bằng căn cước công dân thì kết quả không ra mã số thuế. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này. Có thể kể đến như:

  • Bạn không nằm trong nhóm cá nhân phải đóng thuế thu nhập cá nhân nên không có mã số thuế cá nhân.
  • Bạn chưa từng nhận được lương từ cơ quan làm việc qua tài khoản.
  • Doanh nghiệp bạn đang làm việc không nộp thuế cho bạn...

4. Một số câu hỏi thường gặp khi tra cứu mã số thuế theo căn cước công dân

Nếu tra cứu thấy có 2 mã số thuế cá nhân thì phải làm sao?

Một số trường hợp khi tra cứu mã số thuế theo căn cước công dân mà bạn thấy có kết quả có 2 mã số thuế. Nguyên nhân là do cá nhân này đã dùng 2 số chứng minh nhân dân; căn cước công dân để đăng ký. Với trường hợp này, cá nhân cần chấm dứt mã số thuế thu nhập cá nhân được cấp sau. Mã số thuế đầu mới có hiệu lực hợp pháp khi thực hiện kê khai các nghĩa vụ thuế...

Người chưa tham gia lao động có mã số thuế cá nhân không?

Người chưa đi làm có thể có mã số thuế trong trường hợp thuộc diện người phụ thuộc; tức là có mẹ, cha, hay người trực tiếp nuôi dưỡng đi làm có mã số thuế.

Chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang CCCD có cần đổi mã số thuế không?

Khi công dân thực hiện chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân thì không cần đổi mã số thuế cá nhân. Công dân chỉ cần làm thủ tục thay đổi thông tin đăng ký tại cơ quan quan thuế quản lý trực tiếp.

Nếu không có mã số thuế cá nhân thì sao?

Trong trường hợp không có mã số thuế cá nhân thì người nộp thuế không thể kê khai các trường hợp được giảm trừ gia cảnh; hoặc được khấu trừ hay hoàn thuế. Sau khi hoàn thiện đăng ký mã số thuế cá nhân; nếu có người phụ thuộc; thì người nộp thuế có thể khai giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

Một người được cấp bao nhiêu mã số thuế cá nhân?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 30 của Luật Quản lý thuế 2019, mỗi người chỉ có thể có một mã số thuế cá nhân. Mã số thuế này là mã số duy nhất, được sử dụng trong suốt cuộc đời.

Trên đây là những thông tin về việc tra cứu mã số thuế bằng căn cước công dân. Với các bước thực hiện đơn giản, người dân có thể tra cứu mã số thuế theo căn cước công dân nhanh chóng, tiện lợi.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Tra cứu mã số thuế bằng căn cước công dân như thế nào?