Vì sao Việt Nam chưa coi COVID-19 là bệnh lưu hành?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam đề xuất chưa coi COVID-19 là bệnh lưu hành. Hiện, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa ứng phó với đại dịch và quản lý bền vững.

Bộ Y tế Việt Nam vừa gửi dự thảo mới nhất về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, lấy ý kiến góp ý của Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, tỉnh, thành và chuyên gia.

Theo dự thảo, Bộ Y tế đề xuất chưa coi COVID-19 là bệnh lưu hành tại Việt Nam mà hiện Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa phòng, chống đại dịch và quản lý bền vững.

Bộ Y tế cho hay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đang coi COVID-19 trong tình trạng đại dịch trên phạm vi toàn cầu và quan ngại tiếp tục có các biến thể không lường trước được của virus SARS- CoV-2. Nhiều nước trên thế giới vẫn có diễn biến dịch bệnh phức tạp, cần tiếp tục duy trì các hoạt động ứng phó với đại dịch ở mức cao.

Hiện nay, virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể, mức độ tăng nặng và tử vong. Hiện, Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng.

Bộ Y tế cho biết, theo các tài liệu về dịch tễ học trong nước và trên thế giới, đặc biệt là của WHO và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ, bệnh lưu hành là sự xuất hiện một cách ổn định của bệnh dịch hoặc tác nhân gây bệnh trong một khu vực địa lí hoặc nhóm quần thể dân số nhất định; hoặc còn hướng đến một tỷ lệ mắc bệnh thường gặp của một bệnh dịch trong một khu vực hoặc quần thể dân số nhất định.

Một bệnh được coi là bệnh lưu hành khi có 4 nhóm tiêu chí là:

  • Có sự tồn tại thường xuyên tác nhân gây bệnh;
  • Tồn tại quần thể cảm nhiễm và ổ chứa tác nhân gây bệnh;
  • Bệnh dịch xảy ra ở một nhóm cụ thể hoặc quần thể dân số trong khu vực nhất định;
  • Tỷ lệ mắc bệnh có tính ổn định và có thể dự báo được.

Đối với tiêu chí số 4, Bộ Y tế cho hay, hầu hết các nước trên thế giới đều trong trạng thái số ca mắc và số ca tử vong do COVID-19 chưa ổn định, xu hướng tăng giảm thất thường khi có xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, tuy tỷ lệ tử vong đã giảm nhiều so với giai đoạn trước nhưng vẫn ghi nhận trường hợp tử vong và vẫn có ca bệnh nặng đang được theo dõi, điều trị.

Theo Bộ Y tế, việc công bố hết dịch COVID-19 tại Việt Nam có thể cân nhắc khi WHO công bố hết tình trạng đại dịch hay sự kiện y tế công cộng đáng quan ngại trên toàn cầu; và tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam tiếp tục được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước.

An Khánh

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vì sao Việt Nam chưa coi COVID-19 là bệnh lưu hành?