6 sự thật thú vị về mũi chó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chó có thể đánh hơi được bệnh tật và phân tích mùi hương mới ngay cả khi chúng thở ra, nhưng bằng cách nào?

Ngoài ra, chó còn có thể sử dụng chiếc mũi ẩm ướt của chúng để cảm nhận nguồn nhiệt và bức xạ nhiệt.

Một nghiên cứu năm 2020 đã khám phá ra khả năng nói trên sau khi thử thách những chú chó lựa chọn vật thể nóng và lạnh trong một căn phòng. Như vậy, cùng với dơi ma cà rồng, chó là loài động vật có vú thứ hai được biết đến sở hữu siêu năng lực này.

Dưới đây là 6 lý do tại sao mũi chó là một trong những điều kỳ diệu nhất của tạo hóa:

1. Khứu giác của chó mạnh hơn con người từ 10.000 đến 100.000 lần. Sức mạnh này một phần đến từ 300 triệu thụ thể khứu giác trong mũi chó, một số lượng rất nhiều nếu so với con người chỉ có 6 triệu thụ thể. Ngoài ra, theo tỷ lệ tương ứng, phần não của chó dành riêng để xử lý về mùi lớn hơn con người 40 lần.

2. Chó có thể ngửi liên tục, ngay cả khi chúng thở ra. Ngược lại, con người chỉ ngửi được khi hít vào. Ngoài ra, trong khi con người hít thở và ngửi đều bằng một đường dẫn khí, thì ở chó, không khí “chia thành hai đường dẫn khác nhau, một đường dành cho khứu giác và một đường để hô hấp”, theo Brent Craven, nhà kỹ thuật sinh học thuộc Đại học bang Pennsylvania, người đã mô hình hóa giải phẫu khứu giác của chó bằng cách sử dụng MRI có độ phân giải cao, nói với NOVA.

Craven và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra rằng một phần không khí mà chó hít vào sẽ được dẫn đến một khu vực chuyên biệt ở phía sau mũi chó dành cho việc phát hiện mùi, trong khi phần còn lại tiếp tục đi về phía phổi. Và khi chó thở ra, không khí đó sẽ thoát ra qua các khe mũi theo một kiểu khí động học độc đáo khiến cho không khí mới vẫn được dẫn vào. Điều này tạo ra một chu kỳ thở liên tục cung cấp không khí mới cho phần phát hiện mùi ở phía sau mũi chó.

3. Chó có thể ngọ nguậy các lỗ mũi một cách độc lập, điều này giúp chúng tìm ra hướng phát ra mùi hương. Con người thì chỉ có thể ngọ nguậy mũi đồng thời.

4. Chó rất giỏi trong việc phân tích tất cả thông tin đến từ mũi của chúng một cách chi tiết. Trong cuốn sách “Inside of a Dog”, nhà nghiên cứu về nhận thức của loài chó, Alexandra Horowitz viết rằng trong khi con người có thể nhận biết một thìa đường được cho vào tách cà phê thì chó có thể phát hiện ra cùng lượng đường đó trong một triệu gallon nước - lượng nước đủ để lấp đầy hai hồ bơi tại Olympic.

Và theo chuyên gia về chó Lynne Engelbert, để minh họa rõ hơn cho khả năng nói trên, chúng ta hay tưởng tượng rằng, “nếu con người chúng ta bước vào một tiệm bánh, chúng ta có thể nói, ‘ai đó đang nướng một chiếc bánh ở đây’. Một con chó sẽ bước vào và nói, 'Ồ, ai đó đang nướng một cái bánh ở đây, trong đó có táo, bơ, quế, và nhục đậu khấu”.

5. Chó có thể kết nối con người với mùi hương mà họ để lại với độ chính xác cực cao — và thậm chí giúp chẩn đoán những người mắc bệnh. Trong một thí nghiệm, nhà hóa học pháp y Ken Furton phát hiện rằng những con chó có thể đánh hơi các mảnh vỡ của quả bom và xác định chính xác những người đã tiếp xúc với quả bom đó trước khi vụ nổ xảy ra với độ chính xác 82%.

Gần đây hơn, Furton và các đồng nghiệp của ông đã xem xét liệu có thể huấn luyện chó để xác định bệnh nhân COVID-19 hay không. Và họ nhận thấy rằng chúng có thể làm được việc đó với độ chính xác 97,5%. Và một nghiên cứu năm 2019 đã chỉ ra rằng chó còn có thể phát hiện ra bệnh nhân ung thư với tỷ lệ chính xác 97%.

6. Chó không chỉ có thể xác định hài cốt của con người, chúng còn có thể đánh hơi cả hài cốt đã bị cháy. Những chú chó ở miền Tây nước Mỹ hiện đang được huấn luyện để tìm kiếm hài cốt của những người thân yêu của gia chủ bị mất trong các trận hỏa hoạn.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

6 sự thật thú vị về mũi chó