Bà Nikki Haley rút khỏi cuộc đua đề cử tổng thống năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Thống đốc Nam Carolina, Nikki Haley đã tuyên bố vào thứ Tư (ngày 6/3) rằng bà sẽ rút khỏi cuộc đua giành đề cử tổng thống. Trong cuộc bầu cử sơ bộ Siêu Thứ Ba một ngày trước đó, đối thủ của bà là ông Donald Trump đã giành được đa số phiếu đại biểu của đảng.

Bà Haley đưa ra thông báo này trong bài phát biểu tại Charleston, Nam Carolina, hôm thứ Tư. Bà đã thua ông Trump ở 14/15 tiểu bang của Đảng Cộng hòa hôm thứ Ba. Cụ thể, bà Haley chỉ vượt qua ông Trump tại Washington, DC. với tỷ lệ phiếu bầu 62,9%.

Bà Haley nói: "Đã đến lúc tôi phải dừng chiến dịch tranh cử của mình. Tôi không hối tiếc".

Bà Haley chúc mừng ông Trump khi tuyên bố kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, nhưng bà đã không ủng hộ ông.

"Donald Trump có cơ hội rất tốt để trở thành ứng cử viên Đảng Cộng hòa tại đại hội đảng vào tháng 7. Tôi chúc mừng ông ấy và cầu chúc những điều tốt đẹp nhất", bà Haley nói. "Tôi cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho bất kỳ ai sẽ trở thành tổng thống nước Mỹ. Đất nước của chúng ta rất quý giá, không thể để những khác biệt chia rẽ chúng ta", bà Haley nhấn mạnh.

Bà nói: "Bây giờ, Donald Trump phải giành được phiếu bầu của những người trong và ngoài đảng của chúng tôi, những người không ủng hộ ông ấy. Tôi hy vọng ông ấy có thể làm được điều đó".

Người ủng hộ Đảng Cộng hòa duy nhất của bà Haley tại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Ralph Norman của Nam Carolina, đã kêu gọi bà giúp đoàn kết đảng sau khi bà tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua tổng thống.

Ông nói: "Đã đến lúc đoàn kết lại và tôi ủng hộ 100% Tổng thống Trump. Chúng ta cần phải cứu đất nước. Ý tôi là, tôi hy vọng bà ấy ủng hộ ông Trump 100%".

"Điều này không liên quan gì đến Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, mà là để đưa đất nước này trở lại đúng hướng. Ông cũng nói rằng bà Haley "đã làm rất tốt" trong cuộc bầu cử, "nhưng người dân đã chọn Donald Trump. Kết quả này là là một điều tốt".

Việc bà Haley rút lui cho phép ông Trump tập trung vào cuộc tái đấu có thể xảy ra với Tổng thống Joe Biden vào tháng 11 tới. Ông Trump dự kiến ​​sẽ giành được 1.215 đại biểu cần thiết cho đề cử của Đảng Cộng hòa vào cuối tháng này; ông Biden gần như chắc chắn trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Ông Trump gần như quét sạch đối thủ trong cuộc đua hôm thứ Ba, với chiến thắng cách biệt ở mọi bang ngoại trừ bang xanh Vermont, nơi bà Haley chỉ giành được hơn 4 điểm phần trăm ở các đại biểu.

Bà Haley là thành viên trong nội các được lựa chọn kỹ lưỡng của ông Trump từ năm 2017 đến năm 2018 và là đảng viên Đảng Cộng hòa lớn đầu tiên thách thức cựu tổng thống vào tháng 2/2023.

Bà Haley thường ca ngợi một số thành tựu về chính sách đối ngoại của ông Trump trong những lần dừng chân đầu chiến dịch tranh cử ở các tiểu bang, nhưng dần dần bà đã đưa ra nhiều lời chỉ trích ông chủ cũ hơn trong các bài phát biểu tranh cử của mình.

Việc ứng cử của bà dần dần thu hút được một số nhà tài trợ và ủng hộ, và cuối cùng bà đã đánh bại tất cả các đối thủ khác của Đảng Cộng hòa, bao gồm cả Thống đốc bang Florida Ron DeSantis.

Vào tháng 11/2023, bà Haley đã giành được sự ủng hộ của cánh chính trị hùng mạnh của mạng lưới Koch. Tổ chức chính trị chính của anh em nhà Koch, Người Mỹ vì Thịnh vượng (AFP), đang gửi thư và gõ cửa từng nhà cử tri ở các bang bỏ phiếu sớm, cống hiến liên minh các nhà hoạt động trên toàn quốc và nguồn quỹ gần như không giới hạn để giúp bà Haley đánh bại ông Trump.

Ông DeSantis rút lui khỏi chiến dịch tranh cử sau chiến thắng kỷ lục của ông Trump trong các cuộc họp kín ở Iowa; bà Haley hy vọng cử tri New Hampshire sẽ quay lưng lại với nỗ lực chạy đua vào Nhà Trắng của cựu tổng thống và đồng loạt ủng hộ bà, nhưng bà đã thua ở New Hampshire.

Bà Haley từ lâu đã khẳng định sẽ giành chiến thắng ở Nam Carolina. Tuy nhiên, bà đã mất 20 điểm ở Nam Carolina và 40 điểm sau đó ở Michigan. ‘Người Mỹ vì sự thịnh vượng’ của anh em nhà Koch tuyên bố sẽ ngừng tổ chức cho bà sau khi thua cuộc ở Nam Carolina. Điều duy nhất bà Haley giành được là cuộc bầu cử sơ bộ ở Washington, D.C. có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp.

Trong những tuần trước ngày Siêu Thứ Ba, chiến dịch tranh cử của bà không có câu trả lời khi được hỏi con đường dẫn đến chiến thắng của bà sẽ như thế nào sau ngày cạnh tranh cực kỳ quan trọng để giành được đề cử.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Nikki Haley rút khỏi cuộc đua đề cử tổng thống năm 2024