Chiến thắng sơ bộ đầu tiên của bà Haley ở Washington, D.C.

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Thống đốc tiểu bang Nam Carolina Nikki Haley đã có chiến thắng đầu tiên trong cuộc đua đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa vào Chủ nhật sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Washington, D.C..

Theo trang web phân tích dữ liệu bầu cử Decision Desk HQ (DDHQ), bà Nikki Haley đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòaQuận Columbia, Washington, D.C.. Đây là chiến thắng đầu tiên của bà trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng hòa.

Theo dữ liệu của DDHQ, Haley nhận được 1.274 phiếu bầu, tỷ lệ phiếu bầu là 62,8% và cựu Tổng thống Trump nhận được 676 phiếu bầu, tỷ lệ phiếu bầu là 33,3%. Chiến thắng của cựu đại sứ Liên Hợp Quốc đã làm gián đoạn chuỗi 6 trận toàn thắng của ông Trump kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử của Đảng Cộng hòa. Đó là một chiến thắng rất cần thiết cho bà Haley.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Haley, Olivia Perez-Cubas, tuyên bố rằng cựu đại sứ Liên Hợp Quốc là người phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa trong lịch sử Hoa Kỳ.

Bất chấp những thất bại ban đầu, bà Haley cho biết, bà sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua ít nhất cho đến ngày Siêu Thứ Ba, mặc dù bà từ chối nêu tên bất kỳ cuộc bầu cử sơ bộ nào mà bà cảm thấy tự tin giành chiến thắng.

Sau thất bại tuần trước tại bang quê nhà Nam Carolina, bà Haley vẫn kiên quyết rằng, cử tri ở những nơi tiếp theo xứng đáng có một sự thay thế cho ông Trump, bất chấp sự thống trị của ông Trump cho đến nay trong chiến dịch tranh cử.

Gần như ngay lập tức sau khi bà Haley chiến thắng, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, Karoline Leavitt, đã chế nhạo bà Haley và các đảng viên Đảng Cộng hòa ở DC bằng cách lặp lại những lời tuyên bố của ông Trump, rằng thủ đô là một “đầm lầy” chứa đầy những đảng viên Cộng hòa có uy tín.

Washington DC là một trong những khu vực pháp lý có nền dân chủ nặng nề nhất trên toàn quốc, chỉ có khoảng 23.000 đảng viên Đảng Cộng hòa. Đảng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng ở khu vực này trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 với 92% phiếu bầu.

Một ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở Washington, D.C., ông Trump đã giành chiến thắng vang dội tại ba cuộc họp kín của đảng Cộng hòa ở Michigan, Missouri và Idaho vào ngày 2/3. Tính đến ngày 3/3, cựu tổng thống đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử sơ bộ kể từ Iowa vào tháng 1, tất cả đều có tỷ số cách biệt lớn.

Cho đến nay, ông Trump vẫn giữ vị trí dẫn đầu về số đại biểu trong cuộc bầu cử sơ bộ, vị trí dẫn đầu dự kiến ​​​​sẽ tăng lên đáng kể khi có nhiều bang bỏ phiếu vào Siêu Thứ Ba. Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa cần ít nhất 1.215 đại biểu để giành được sự đề cử của Đảng Cộng hòa.

Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở Washington, D.C., dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào tháng Sáu (8/2).

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

Lý Ngọc tổng hợp

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chiến thắng sơ bộ đầu tiên của bà Haley ở Washington, D.C.