Bão cát tấn công thủ đô Trung Quốc lần thứ 4 trong một tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận bão cát lớn bao phủ Bắc Kinh và khu vực đông bắc Trung Quốc lần thứ 4 trong một tháng, khiến không khí "ô nhiễm nghiêm trọng".

Thủ đô Trung Quốc chìm trong đám mây mù màu cam vào 10/4 và tình trạng này tiếp diễn vào ngày 11/4. Nồng độ hạt PM10 vượt quá 1.321 μg/m3 vào lúc 21h ngày 10/4, gần gấp 30 lần so với tiêu chuẩn 45 μg/m3 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo Trung tâm Giám sát Môi trường và Sinh thái Bắc Kinh.

PM10 là các hạt bụi ô nhiễm có đường kính dưới 10 μm và có thể gây kích ứng mắt, mũi, di chuyển vào phổi. Nồng độ bụi mịn PM2.5 ở Bắc Kinh cũng ở mức "nguy hiểm", theo Chỉ số Chất lượng Không khí, đơn vị theo dõi chất lượng không khí theo thời gian thực ở các thành phố lớn trên khắp thế giới.

Chính quyền Bắc Kinh yêu cầu trẻ em và người già ở trong nhà, người trưởng thành khỏe mạnh hạn chế hoạt động ngoài trời vì chất lượng không khí "ô nhiễm nghiêm trọng". Người dân được khuyến cáo đóng cửa sổ, đeo khẩu trang và mang tấm che mặt.

Dữ liệu của Cục Lâm nghiêp và Thảo nguyên Quốc gia Trung Quốc cho thấy, tính đến 8h ngày 11/4 giờ địa phương, khoảng 409 triệu người ở 15 tỉnh, thành và khu tự trị trong một vùng diện tích khoảng 2,29 triệu km2 đã bị ảnh hưởng. Mức nồng độ bụi mịn PM10 cao nhất tại nhiều địa phương ở miền Bắc nước này đã vượt 2000 microgam/m3, khiến một số nơi tầm nhìn xuống dưới 500 mét và ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Ngày 11/4, cùng với sự di chuyển xuống phía Nam của không khí lạnh, hiện tượng cát bụi cũng sẽ tiến xuống các địa phương phía Nam của Trung Quốc, khiến nồng độ PM10 ở một số địa phương như khu vực miền Nam tỉnh Hà Nam và Sơn Đông đều sẽ vượt 500 microgam/m3.​

Trong khi đó, một đợt thời tiết cát bụi khác được dự báo là sẽ tiếp tục tấn công khu vực Tây Bắc và miền Bắc Trung Quốc từ 13-16/4, trong đó có thủ đô Bắc Kinh.

Trước đó, một đợt bão cát mạnh bắt nguồn từ miền Nam Mông Cổ và phía Nam Tân Cương của Trung Quốc đã xảy ra từ 19-24/3, ảnh hưởng đến khoảng 560 triệu người và 3,62 triệu km2 đất đai thuộc 15 tỉnh.

Một quan chức của Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc mới đây dẫn thống kê của các nhà nghiên cứu cho biết, trong 10 năm trở lại đây, số lượng bão cát đã cao gấp 4 lần so với những năm 1960, do nhiệt độ tăng và lượng mưa thấp hơn ở các sa mạc phía Bắc Trung Quốc và nước láng giềng Mông Cổ.

Bắc Kinh thường xuyên bị bão cát tấn công vào mùa xuân. Tình trạng khói mù nghiêm trọng hơn do hoạt động sản xuất công nghiệp và nạn phá rừng ở khắp miền bắc Trung Quốc.

Bão cát một lần nữa trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi trên Weibo, nền tảng truyền thông xã hội giống như Twitter của Trung Quốc, thu hút 2,178 triệu cuộc trò chuyện.

Một người dùng viết: "Cái gì đây! Ngủ dậy sao không thấy ai thông báo nghỉ lễ? Bụi thế này mà vẫn còn phải đi làm sao?".

"Không khí đầy mùi bùn đất", một người dùng trên mạng Weibo phàn nàn.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bão cát tấn công thủ đô Trung Quốc lần thứ 4 trong một tháng