Miss NTD ra mắt Vương miện ‘Phượng Hoàng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Miss NTD là cuộc thi sắc đẹp dành cho người Hoa toàn cầu do Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD - New Tang Dynasty Television) có trụ sở tại Hoa Kỳ tổ chức, năm 2023 là năm đầu tiên. Mới đây, ban tổ chức đã hé lộ chiếc vương miện được lấy ý tưởng từ chim Phượng Hoàng – chúa tể của các loài chim.

Trong văn hóa Thần truyền của phương Đông nói riêng và của dân tộc Trung Hoa nói riêng, Phượng Hoàng được mệnh danh là "vua của các loài chim", là một loài chim Thần từ trên trời xuống để truyền tải những thông điệp thiêng liêng, thiện mỹ và tốt lành tới thế gian.

Những đường nét nhẹ nhàng và uyển chuyển trên vương miện tượng trưng cho những chiếc lông phượng đoan chính mà giản dị, xinh đẹp mà thanh nhã, làm gợi nhớ đến dáng vẻ tao nhã của Phượng Hoàng.

Vương miện Miss NTD. (Ảnh do ban tổ chức Miss NTD cung cấp)

Về tổng thể, vương miện Phượng Hoàng có hình ngọn núi đối xứng. Ban tổ chức đã tuyển chọn 5 viên lam bảo thạch (Sapphire) hình giọt nước cỡ lớn để khảm lên khung vương miện màu bạc, với những viên kim cương nhỏ được điểm xuyết quanh viền. Trên mỗi ‘đỉnh núi’ lại gắn một viên Sapphire cỡ nhỏ tạo nên sự đối ứng với 5 viên ngọc lớn, tượng trưng cho hình ảnh lông đuôi chim phượng. Sapphire được coi là viên ngọc quý của Thiên quốc, màu xanh thẳm xa xăm nổi bật trên nền trắng bạc, tựa như đại dương và bầu trời. Chúng tạo nên một cảm giác yên bình và tĩnh lặng.

Năm viên ngọc Sapphire được khảm trên vương miện cũng tượng trưng cho năm đức tính đặc trưng của Phượng Hoàng, đó là "Đức - Nghĩa - Lễ - Nhân - Tín”.

Trong cuốn “Sơn Hải Kinh - Nam Sơn Kinh” ghi chép rằng: “Có một loài chim, thân hình giống gà, có hoa văn ngũ sắc, tên là Phượng Hoàng, hoa văn trên đầu là chữ Đức, trên cánh là chữ Nghĩa, trên lưng là chữ Lễ, trên ngực là chữ Nhân, trên bụng là chữ Tín”.

Hoa văn ngũ sắc của Phượng Hoàng tượng trưng cho 5 đức hạnh của con người. Người mà hội tụ đầy đủ những phẩm đức này sẽ mang lại sự thuần chính, mỹ thiện và cát tường cho thế gian. Chúng phù hợp với chủ đề và mục đích tổ chức cuộc thi sắc đẹp người Hoa toàn cầu của NTDTV. Khi tham gia cuộc thi, các thí sinh không chỉ thể hiện vẻ duyên dáng bên ngoài, mà còn cả nội hàm trí tuệ và đức hạnh của người con gái phương Đông.

Ngoài ra, việc logo của cuộc thi sắc đẹp “Miss NTD” dùng hình ảnh hoa mẫu đơn cũng là có ngụ ý. Hoa mẫu đơn được mệnh danh là “vua của muôn hoa”. Hoa mẫu đơn có màu sắc rực rỡ, duyên dáng yêu kiều mà uy nghiêm khí khái, lại mang hương thơm ngào ngạt nên còn được ngợi ca là “sắc nước hương trời”.

Logo của Cuộc thi Sắc đẹp người Hoa Toàn cầu “Miss NTD”. (Ảnh do ban tổ chức Miss NTD cung cấp)

Vào cuối xuân, khi các loài hoa đã tàn, thì lại là lúc mẫu đơn nở rộ, kiều diễm và ngát hương, trở thành cảm hứng sáng tác của biết bao văn nhân mặc khách.

Thời Đông Tấn, họa sĩ nổi tiếng Cố Khải Chi đã lấy hoa mẫu đơn làm nền cho Lạc Thần trong bức tranh “Lạc Thần phú đồ”.

Nhưng sự nổi tiếng của hoa mẫu đơn lại bắt đầu từ thời nhà Đường. Vương triều Đại Đường chính trị thanh bạch, kinh tế phát triển, văn hóa phồn vinh, nhân dân an lạc, cho nên hình ảnh hoa mẫu đơn tốt lành thịnh vượng cũng phù hợp với vượng khí thời Đường.

Thi nhân Lưu Vũ Tích thời Đường đã viết về vẻ đẹp của hoa cũng như tình cảm mà người Đường dành cho mẫu đơn như sau: "Chỉ có mẫu đơn là quốc sắc thực sự, mỗi độ hoa nở làm rung động kinh thành".

Một hôm, khi Đường Huyền Tông và Dương Quý Phi đang thưởng ngoạn hoa mẫu đơn trước đình Trầm Hương ở cung Hưng Khánh, đã lệnh cho nhà thơ Lý Bạch viết một khúc nhạc mới để ca ngợi danh hoa và mỹ nhân.

Lúc ấy, Tiên thơ Lý Bạch đang ở Hàn Lâm viện tại Trường An, ông đã viết bài “Thanh bình điệu”, mở đầu bằng hai câu sau:

"Vân tưởng y thường hoa tưởng dung
Xuân phong phất hạm lộ hoa nùng”.

Bản dịch Đinh Vũ Ngọc:

Xiêm áo như mây, mặt tựa hoa
Hương xuân gió thoảng ngọc sương sa.

Bên ngoài đình Trầm Hương, gió xuân nhè nhẹ, giọt sương long lanh đậu trên cánh hoa làm mẫu đơn đã xinh đẹp lại càng kiều diễm, thế nhưng mỹ nhân Dương Quý Phi còn diễm lệ hơn cả hoa. Hoa và mỹ nhân, có sương có hương, người là hoa, hoa cũng là người, mỹ nhân và danh hoa cùng tôn nhau lên, trở thành lời thơ đẹp được truyền tụng ngàn đời.

楊貴妃又稱楊玉環,是中國古代四大美女之一。(公有領域)
Dương Quý Phi. (Miền công cộng)

Hoa mẫu đơn quốc sắc thiên hương, phong thái cao quý chứ không phú quý, mỹ lệ nhưng không hào nhoáng, tượng trưng cho sự cát tường, tốt đẹp và thịnh vượng, vì thế mà càng được người đời yêu mến. Do đó, từ thời Đường và Tống cho đến nay, hoa mẫu đơn xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm văn hóa nghệ thuật như hội họa, kiến ​​trúc, gốm sứ, y phục, trang sức, v.v., dù chỉ làm nền hay là đối tượng chính trong tác phẩm ấy.

Hình ảnh hoa mẫu đơn cũng như chim Phượng Hoàng đã hòa nhập vào cuộc sống cũng như thẩm mỹ của dân tộc Trung Hoa. Chúng là hiện thân của “mỹ” (nét đẹp và duyên dáng) trong văn hóa truyền thống Trung Hoa hàng ngàn năm qua.

Giới thiệu về Cuộc thi Hoa hậu Miss NTD

Năm nay NTD lần đầu tiên tổ chức cuộc thi Miss NTD. Đây là một trong chuỗi các hoạt động văn hóa và nghệ thuật quốc tế của nhà đài nhằm hồng dương những giá trị thẩm mỹ truyền thống của nữ giới, quay trở về với văn hóa truyền thống thuần chân, thuần thiện, thuần mỹ.

Cuộc thi sắc đẹp này nhằm tìm kiếm những cô gái trẻ đại diện cho vẻ đẹp truyền thống phương Đông thanh lịch, quý phái và tao nhã, mang vẻ ngoài thanh lịch, vẻ đẹp trí tuệ và nét duyên dáng của người con gái Trung Hoa đến với thế giới. Cuộc thi dành cho tất cả nữ giới gốc Hoa từ 18 - 30 tuổi trên toàn cầu.

Trang web chính thức của cuộc thi: missntd.org
Thời gian đăng ký: 1/2 – 1/5/2023
Tuần chung kết: 24/9 – 1/10/2023

Xem thêm: Cuộc thi sắc đẹp Miss NTD độc nhất vô nhị, hiện đang báo danh

Trác Di - Epoch Times
Nam Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Miss NTD ra mắt Vương miện ‘Phượng Hoàng’