Bất ngờ Halloween: Tàu thăm dò Juno của NASA chụp được 'khuôn mặt ma' của Sao Mộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Halloween đang đến gần, sao Mộc cũng đến tham gia vui chơi. NASA mới đây đã công bố hình ảnh "khuôn mặt ma" của Sao Mộc vào thứ Tư (25/10) khiến mọi người hết sức quan tâm.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 7 tháng 9 năm 2023, khi tàu thăm dò Sao Mộc "Juno" của NASA thực hiện chuyến bay gần Sao Mộc lần thứ 54. Tàu vũ trụ đã chụp được cảnh này của Jet N7, khu vực cực bắc của hành tinh khổng lồ, khi nó trôi dạt khoảng 7.700 km phía trên các đám mây của Sao Mộc.

Khuôn mặt đã không được chú ý cho đến khi nhà khoa học Tarasov tạo ra hình ảnh này bằng cách sử dụng dữ liệu thô từ thiết bị máy ảnh của Juno. "Ghostface" (khuôn mặt ma) được tạo ra bởi những đám mây hỗn loạn và bão gần Marin của Sao Mộc (đường phân chia giữa ngày và đêm), nơi ánh sáng mặt trời ở góc thấp làm nổi bật địa hình phức tạp của khu vực. Một nửa bức tranh tối, đó là phần đêm của hành tinh.

NASA đã đăng bức ảnh lên Instagram và nhận được hàng trăm nghìn lượt thích.

Xem bài viết này trên Instagram

Bài viết do NASA (@nasa) chia sẻ

Những đám mây xoáy của Sao Mộc trong ảnh khiến một số người xem tưởng như đang nhìn thấy hai mắt, một cái mũi và một cái miệng.

Nhìn từ xa, Sao Mộc trông giống như đá cẩm thạch nhẵn. Tuy nhiên, nhìn kỹ hơn sẽ thấy những đám mây hỗn loạn dâng lên và hạ xuống giống như một dãy núi gồ ghề. Ở tầng trên bầu khí quyển, các đám mây tiếp xúc nhiều nhất với ánh sáng mặt trời, nhưng khi chúng đi sâu hơn vào bầu khí quyển, ngày càng nhiều ánh sáng mặt trời được hấp thụ. Do chuyển động quay và thay đổi liên tục, các đám mây của Sao Mộc thường tạo ra những hoa văn và hình dạng đẹp mắt, trong đó có những khuôn mặt kỳ lạ.

Đây không phải là lần đầu tiên NASA chụp được hình ảnh khuôn mặt trên một hành tinh. Năm 1976, khi tàu vũ trụ Viking 1 của NASA quay quanh Trái đất, nó đã chụp được một bức ảnh về địa điểm hạ cánh dự định của con tàu chị em của nó, Viking 2.

Tuy nhiên, những hình ảnh thu được gây sốc đến mức NASA cho rằng chúng giống khuôn mặt con người. “Một cái đầu khổng lồ dài gần hai dặm dường như đang nhìn lại camera từ vùng Sedonia của Hành tinh Đỏ”.

Bóng trong bức ảnh cho thấy "những khối đá khổng lồ" trông rất giống đầu người và tạo ra ảo ảnh quang học về mắt, mũi và miệng.

Vài ngày sau, NASA công bố bức ảnh này ra công chúng và mọi người yêu thích nó đến mức ám ảnh. Thật không may, bức ảnh này không liên quan gì đến sự sống ngoài Trái đất, nó tương đương với một ngọn đồi trên sao Hỏa, tương tự như các địa hình phổ biến ở miền Tây nước Mỹ.

Theo Lý Chiêu Hy - NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bất ngờ Halloween: Tàu thăm dò Juno của NASA chụp được 'khuôn mặt ma' của Sao Mộc