Chợ xe máy cũ lớn nhất Hà Nội ảm đảm sau khi áp dụng biển số định danh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ ngày Thông tư 24 về biển số xe định danh có hiệu lực đến nay, chợ xe máy, ôtô cũ trở nên đìu hiu, vắng bóng khách đến giao dịch.

Nhiều chủ cửa hàng mua bán xe máy cũ tại thành phố Hà Nội cho biết mấy ngày qua lượng khách đến mua, bán giảm mạnh.

Anh Phùng Văn Lợi, chủ cửa hàng xe máy Ngọc Phan tại phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy) chia sẻ với Vietnamplus rằng, cách đây khoảng hơn một tháng, khi quy định về biển số định danh có hiệu lực là khách đã bắt đầu giảm. Còn bây giờ, cả khu chợ không có lấy một bóng khách, chỉ toàn người bán ngồi nhìn nhau.

“Lượng khách đã giảm đến 90% so với trước kia. Tôi làm nghề buôn bán xe máy cũ đến nay đã hơn 20 năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy quang cảnh vắng vẻ, không một hoạt động giao thương nào như lúc này," anh Lợi nói.

Không chỉ riêng anh Lợi, thời gian này đa số cửa hàng kinh doanh xe máy trên con phố Chùa Hà – “thủ phủ” xe máy cũ lớn nhất Hà Nội đang trong tình trạng “đóng băng” vì ế ẩm. Quy định mới về định danh biển số tác động trực tiếp đến việc kinh doanh xe máy cũ.

Cơ sở kinh doanh xe cũ của anh Hoàng Kiên (quận Cầu Giấy) hiện có khoảng vài trăm xe máy các loại cũng đang nằm chờ người mua. Anh cho biết hiện giá phí dịch vụ sang tên đổi chủ sau ngày 15/8 cũng có thay đổi. Trước đây, khách hàng chỉ mất 2 ngày và 2,5 triệu đồng để hoàn thiện giấy tờ sang tên thì sau ngày 15/8 khách cần mất 5 ngày và gần 3 triệu đồng để hoàn tất việc sang tên, đổi chủ đối với xe máy.

"Các thay đổi trong quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới… khiến khách hàng cảm thấy phức tạp nên họ có xu hướng mua xe mới để tránh các thủ tục khi mua xe cũ. Do vậy mà lượng khách mua giảm mạnh," anh Kiên nói.

Chia sẻ với báo Dân Trí, anh Phùng Việt Hưng, quản lý cửa hàng mua bán xe máy cũ ở đường Láng cho biết, hơn một tuần nay lượng khách đến mua xe tại cửa hàng giảm từ 80% đến 90% so với thời điểm này năm trước.

Trước 15/8, cửa hàng của gia đình anh Hưng bán từ 5 đến 10 xe máy, nhưng hơn một tuần nay có ngày chỉ bán được 1-2 chiếc, có ngày không bán được xe nào.

Anh Hưng cho biết, trước khi Thông tư 24 có hiệu lực, một ngày cửa hàng nhận 50-60 cuộc gọi của khách hỏi mua xe, tư vấn các loại xe và có từ 7 đến 10 khách đặt mua.

Dòng xe Honda SH cũ mang biển số đẹp luôn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng, nhưng những ngày gần đây cũng trong tình trạng ế ẩm, giảm giá.

Các năm trước vào thời điểm này thị trường xe cũ luôn nhộn nhịp vì đầu năm học mới nhiều gia đình có nhu cầu mua xe cho con; nhưng năm nay quá ảm đạm, mọi người chuyển sang mua xe mới vì ngại các thủ tục mua bán", anh Hưng nói.

Việc định danh biển số còn ảnh hưởng đến giá cả xe máy cũ. Một số tiểu thương chia sẻ họ phải chấp nhận bán lỗ để xả bớt xe tồn: Hiện các loại xe tầm trung như Honda Vision, Yamaha Janus giảm 7-15 triệu đồng/xe; xe cao cấp như SH, Vespa giảm 20-30 triệu đồng mỗi xe; nhà nào nhiều xe thì lỗ cả tỷ đồng. Ngoài thất thu do giảm giá xe, họ còn phải “gồng” các loại phí như bến bãi gửi xe, thuế, tiền thuê cửa hàng.

Việt Nam Kinh tế

Chợ xe máy cũ lớn nhất Hà Nội ảm đảm sau khi áp dụng biển số định danh