Cướp biển Somali đã trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 13/3, hãng tin The Daily Star của Bangladesh cho biết, vào ngày 12/3 theo giờ địa phương, hơn chục tên cướp biển Somalia đã sử dụng ca nô cao tốc, mang theo vũ khí và đạn dược hạng nặng, để chiếm giữ một tàu chở hàng treo cờ Bangladesh mang tên "Abdullah" trên Ấn Độ Dương và bắt giữ 23 thuyền viên làm con tin.

Theo bài báo, con tàu chở 58.000 tấn than và đang đi từ Mozambique đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thì vụ tấn công xảy ra cách bờ biển Somalia khoảng 500 hải lý.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh ngày 12/3 cho biết khoảng 20 người có vũ trang đã lên một tàu chở hàng ngoài khơi bờ biển Somalia và chiếm quyền kiểm soát con tàu.

Người phát ngôn của SR Shipping, chủ tàu Abdullah, cho biết bọn cướp biển đã liên hệ với công ty thông qua bên thứ ba, nhưng công ty chưa nhận được yêu cầu tiền chuộc.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Bangladesh nói với Reuters rằng chính phủ Bangladesh "không ủng hộ bất kỳ hành động quân sự nào" để giải cứu Abdullah.

Hiện chưa có báo cáo tiếp theo về vụ cướp biển này.

Từ năm 2008 đến năm 2018, cướp biển Somalia đã gieo rắc hỗn loạn trên các tuyến đường biển quan trọng trên toàn cầu. Sau đó, chúng im hơi lặng tiếng cho đến khi hoạt động cướp biển bắt đầu xuất hiện trở lại vào cuối năm ngoái.

Theo Reuters, hai thành viên băng đảng Somalia cho biết chúng đang lợi dụng sự chú ý của cộng đồng quốc tế đang đổ dồn vào các vụ tấn công của phiến quân Houthi ở phía bắc cách đó vài trăm hải lý để tái xuất sau gần mười năm im ắng. Một nhà tài trợ cho cướp biển, với bí danh Ismail Isse, cho biết "Chúng đã nắm bắt cơ hội này vì hải quân quốc tế đã giảm hoạt động ở vùng ven biển Somalia".

Mặc dù mối đe dọa không nghiêm trọng như trước đây, nhưng các quan chức địa phương và các chuyên gia trong ngành lo ngại rằng hoạt động cướp biển Somalia có thể leo thang. Tổng thống Somalia, Hassan Sheikh Mohamud, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại dinh thự Villa Somalia được bảo vệ nghiêm ngặt vào tháng 2: "Nếu chúng ta không ngăn chặn nó ngay từ đầu, nó sẽ trở nên tồi tệ như trước đây".

Cuối tuần qua, Hải quân Ấn Độ đã chặn giữ và giải cứu con tàu Ruen treo cờ Malta bị cướp biển tấn công. Hải quân Ấn Độ cho biết 35 tên cướp biển trên tàu đã đầu hàng, 17 con tin được giải cứu và không ai bị thương. Cyrus Mody, Phó Giám đốc Phòng chống Tội phạm của Phòng Thương mại Quốc tế, cho biết việc Hải quân Ấn Độ triển khai ít nhất hàng chục tàu chiến ở phía đông Biển Đỏ sẽ tạo ra tác dụng răn đe quan trọng. Ông nói: "Hành động can thiệp này thực sự cho thấy hoạt động cướp biển không mang lại lợi ích gì, và hy vọng chúng sẽ suy nghĩ lại".

Các chuyên gia an ninh cho biết không có bằng chứng nào về mối liên hệ trực tiếp giữa hải tặc Houthi và cướp biển Somali.

Đường thủy ven biển của Somalia là một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới và Vịnh Aden là tuyến đường vận chuyển ngắn nhất nối châu Âu và châu Á. Khoảng 20.000 tàu đi qua Vịnh Aden mỗi năm, chở mọi thứ từ đồ đạc, quần áo đến ngũ cốc và nhiều loại hàng hóa khác nhau , bao gồm cả nhiên liệu, di chuyển giữa Biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Theo Cục Hàng hải Quốc tế, đỉnh điểm là năm 2011, cướp biển Somali đã thực hiện 237 vụ tấn công và bắt giữ hàng trăm con tin. Tổ chức giám sát Oceans Beyond Piracy ước tính rằng nạn cướp biển đã gây thiệt hại khoảng 7 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong năm đó, bao gồm hàng trăm triệu USD tiền chuộc.

Các cuộc tấn công cướp biển đã mở rộng phạm vi mà các công ty bảo hiểm có thể thu thêm phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đối với tàu. Các quan chức ngành bảo hiểm cho biết phí bảo hiểm này ngày càng đắt đối với các chuyến đi qua Vịnh Aden và Biển Đỏ, khiến các chuyến đi bảy ngày thông thường tốn thêm hàng trăm nghìn đô la.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với lực lượng bảo vệ có vũ trang tư nhân cũng đã đẩy giá cả lên cao. Các nguồn tin an toàn hàng hải cho biết chi phí thuê một đội ba ngày trong tháng 2 đã tăng khoảng 50% so với tháng trước, lên từ 4.000 đến 15.000 USD. Mặc dù hiệu quả của lực lượng bảo vệ này đối với tên lửa và máy bay không người lái có vũ trang của Houthi còn hạn chế nhưng họ đã chứng tỏ được hiệu quả trong việc ngăn chặn các vụ cướp biển.

Để đối phó với các cuộc tấn công tương tự như hơn một thập kỷ trước, các công ty vận tải biển đã tăng cường các biện pháp an ninh trên tàu và hải quân quốc tế đã tham gia nỗ lực của NATO, Liên minh Châu Âu và do Hoa Kỳ lãnh đạo. Có tới 20 tàu chiến từ 14 quốc gia khác nhau tuần tra các tuyến đường thủy ở Vịnh Aden và Ấn Độ Dương bất cứ lúc nào.

Hải quân Liên minh châu Âu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Hải quân Anh cho biết họ cam kết giúp đỡ Somalia giải quyết vấn đề cướp biển. Tổng thống Mahmoud cho biết, chìa khóa để ngăn chặn là tăng cường khả năng thực thi pháp luật trên biển và trên đất liền của Somalia, "thay vì gửi số lượng lớn tàu quốc tế".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cướp biển Somali đã trở lại