Đồng nhân dân tệ mất giá, dân Trung Quốc đổ xô sang ngân hàng Hong Kong tránh nạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà đầu tư ngày càng mất niềm tin vào khả năng khôi phục kinh tế của Bắc Kinh. Hong Kong đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của cư dân Trung Quốc, họ chủ yếu gửi tiền vào ngân hàng với lãi suất cao, mua bảo hiểm, mua sản phẩm đầu tư và cả đồng đô-la Mỹ (USD).

Hôm 21/8, thị trường chứng khoán Trung Quốc chạm mức thấp nhất trong 9 tháng qua và đồng nhân dân tệ (CNY) tiếp tục rớt giá. Cụ thể, tỷ giá hối đoái CNY/USD hôm đó tại Trung Quốc đã giảm khoảng 0,3% xuống khoảng 7,30.

Lúc 7h30 sáng ngày 18/8, ông Thi (Shi) đến từ Bắc Kinh đã mở tài khoản ngân hàng tại chi nhánh Hong Kong của Ngân hàng Trung Quốc (BOC) ở Tiêm Sa Chủy. Vì các cuộc hẹn trực tuyến tại các chi nhánh khác đã chật kín nên ông quyết định xếp hàng ở đó. Gần 9h ngân hàng mới mở cửa nhưng đã có hơn 30 người xếp hàng trước cửa.

Ông Thi nói với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) của Hong Kong rằng: "Tôi dự định mua bảo hiểm cho các con tôi ở Hong Kong. Do gần đây đồng nhân dân tệ mất giá mà lãi suất ở Hong Kong lại tăng, tôi cũng dự định mua một ít đô-la Mỹ và đô-la Hong Kong".

Trong nhóm người xếp hàng này còn có ông Trần (Chen) đến từ thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô. Ông cho biết ông muốn mua một hợp đồng bảo hiểm để đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình. "Bạn không nên đặt tất cả tài sản của mình vào một giỏ, đó là lý do tại sao tôi ở đây".

Việc đồng nhân dân tệ yếu đi đã tạo động lực mới cho cư dân Trung Quốc đến Hong Kong trong năm nay. Kể từ khi Trung Quốc mở cửa biên giới hoàn toàn vào tháng 1, các ngân hàng như Ngân hàng Hội Phong (HSBC), Ngân hàng Hằng Sinh (Hang Seng Bank) và Ngân hàng Đông Á Hong Kong (The Bank of East Asia) vẫn mở cửa một số chi nhánh vào Chủ nhật để đáp ứng nhu cầu của người dân Trung Quốc.

Trong bối cảnh chi phí cho vay trên thị trường liên ngân hàng tăng vọt, các ngân hàng thương mại Hong Kong như HSBC đang áp dụng các ưu đãi có lợi nhuận cao để thu hút nhiều khách hàng hơn. HSBC cung cấp lãi suất tiền gửi lên tới 10% cho một số khách hàng đầu tư nhất định, trong khi các tổ chức cho vay khác đưa ra lãi suất từ ​​4% đến 8% đối với các khoản tiền gửi mới.

Hiện tại, đối với các tài khoản tiền gửi có kỳ hạn tương tự, các ngân hàng ở Trung Quốc chỉ trả lãi suất hàng năm trong khoảng từ 1,25% đến 1,65%.

Các ngân hàng trên đều cho biết, trong nửa đầu năm nay hoặc 4 tháng đầu năm nay, số lượng tài khoản mới do khách hàng bên ngoài Hong Kong mở đã tăng cao hơn so với trước thời Covid-19.

Ví dụ, từ tháng 1 đến tháng 4, số lượng tài khoản mới do khách hàng nước ngoài mở ở chi nhánh Hong Kong của Ngân hàng Trung Quốc đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, và cao hơn 44% so với cùng kỳ năm 2019.

Từ tháng 1 đến tháng 6, số tài khoản mới được mở ở Ngân hàng Standard Chartered khu vực Vịnh Lớn đã cao hơn tổng số của năm 2022.

HSBC cho biết số tài khoản mới do người không cư trú tại Hong Kong mở trong quý II đã cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Người phát ngôn của Ngân hàng Hoa Kiều Hong Kong (OCBC Hong Kong) cho biết, trong nửa đầu năm nay, số lượng tài khoản mới do khách hàng Trung Quốc mở tại OCBC Hong Kong đã tăng 12 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Theo dữ liệu do cơ quan quản lý và giám sát ngành bảo hiểm công bố, doanh số bán các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới ở Hong Kong cho khách du lịch Trung Quốc đã tăng 28 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 9,61 tỷ đô-la Hong Kong (khoảng 1,23 tỷ USD hay 29,2 nghìn tỷ VND) trong quý đầu tiên.

Ông Jasper Lo, một nhà phân tích tiền tệ độc lập, cho biết: “Sẽ có nhiều khách hàng Trung Quốc đến Hong Kong hơn nữa để đổi nhân dân tệ sang đô-la Hong Kong hoặc đô-la Mỹ và gửi tiền vào ngân hàng hoặc mua các sản phẩm đầu tư. Họ coi đây như một biện pháp phòng ngừa rủi ro, đó là một chiến lược đa dạng hóa tốt”.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đồng nhân dân tệ mất giá, dân Trung Quốc đổ xô sang ngân hàng Hong Kong tránh nạn