54 quan chức Trung Quốc bị trộm hơn 6 triệu nhân dân tệ nhưng không một ai báo án

Giúp NTDVN sửa lỗi

54 quan chức ở thành phố Trú Mã Điếm, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã bị đánh cắp hơn 6 triệu nhân dân tệ (hơn 20 tỷ VND) nhưng không một ai trong số họ báo cảnh sát. Sau khi vụ việc bị phát hiện, nhiều quan chức đã bị điều tra do số tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc. Việc kẻ trộm cũng “chống tham nhũng" một lần nữa khiến dư luận chú ý.

Theo truyền thông Trung Quốc, từ tháng 9/2011 đến tháng 12/2012, trong vòng chưa đầy một năm, nhóm của Vương Thắng Lợi (Wang Shengli) đã đánh cắp số tài sản trị giá hơn 3 triệu nhân dân tệ (hơn 10 tỷ VND) của 4 quan chức tỉnh Hà Nam. Các quan chức đó là ông Triệu Hưng Hoa (Zhao Xinghua) - Bí thư Huyện ủy Chính Dương, ông Vương Triệu Quân (Wang Zhaojun) - Bí thư Quận ủy Bình Dư, ông Trương Kim Tuyền (Zhang Jinquan) - Bí thư Huyện ủy Tây Bình, và ông Lưu Minh Kiệt (Liu Mingjie) - Bí thư Huyện ủy Đường Hà thuộc thành phố Nam Dương.

Ngoài ra, nhà của nhiều quan chức cấp huyện thuộc 5 huyện ở thành phố Trú Mã Điếm cũng bị nhóm của Vương Thắng Lợi “quan tâm chăm sóc”. Tổng cộng có 54 quan chức đã bị trộm số tài sản hơn 6 triệu nhân dân tệ.

Tuy nhiên, trước khi Vương Thắng Lợi bị bắt, không một quan chức nào kể trên gọi cảnh sát.

Theo báo chí Trung Quốc, cách thức trộm cắp của Vương Thắng Lợi không có gì đặc biệt, anh ta dùng một chiếc tuốc nơ vít nhỏ và một chiếc chìa khóa để tìm cách mở cửa và đột nhập vào phòng. Điều khiến anh ta trở nên đặc biệt là anh ta chuyên chọn các quan chức tham nhũng làm mục tiêu ra tay.

Trước mỗi lần trộm cắp, Vương đều nghiên cứu địa điểm đó nhiều lần, thậm chí quan sát nó trong vài tháng, hầu hết các quan chức mà anh ta đánh cắp đều có "vấn đề". Vương Thắng Lợi đã nắm bắt được tâm lý của những quan chức tham nhũng này, họ thường ít khi gửi tiền vào ngân hàng mà cất giữ tiền mặt ở nhà.

Nhiều quan chức trong số này có tới vài căn nhà, một số ngôi nhà không có người ở mà chỉ đơn giản là nơi cất giấu tiền. Vì vậy, khu biệt thự sang trọng đã trở thành phạm vi hoạt động thường xuyên của Vương Thắng Lợi.

Báo chí còn viết: "Những người này (quan chức) không trong sạch, và anh ta (Vương Thắng Lợi) dự đoán rằng họ sẽ không gọi cảnh sát".

Vương Thắng Lợi “sẩy tay” bị bắt cũng là do người bị trộm báo cảnh sát. Vào ngày 7/12/2012, băng nhóm của Vương Thắng Lợi đã đột nhập vào nhà của ông Võ Lan Hỷ (Wu Lanxi) - Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch Ngân hàng Thương mại Nông thôn Chính Dương - nhưng chỉ lấy được hơn 10.000 nhân dân tệ (34 triệu VND). Vào ngày thứ hai sau khi bị đánh cắp, ông Võ đã gọi cảnh sát và băng nhóm của Vương Thắng Lợi bị bắt.

Sau khi bị bắt, anh ta thừa nhận trước đó đã trộm cắp của 54 quan chức khác. Tuy nhiên, một số quan chức lo sợ rằng số tài sản khổng lồ của mình bị bại lộ nên đã “chối đây đẩy” việc bị mất cắp, thậm chí có quan chức còn thay đồ đạc trong nhà vì sợ bị kẻ trộm nhận ra.

Ông Triệu Hưng Hoa - Bí thư Huyện ủy Chính Dương và các quan chức khác đã gợi ý hoặc buộc người cảnh sát phụ trách xử lý vụ việc sửa đổi hồ sơ, thay đổi số tiền hơn 1 triệu nhân dân tệ (3,4 tỷ VND) bị đánh cắp thành 6.040 nhân dân tệ (20 triệu VND), 900.000 nhân dân tệ (3 tỷ VND) thành 30.000 nhân dân tệ (100 triệu VND) và 300.000 nhân dân tệ (1 tỷ VND) thành 300 nhân dân tệ (1 triệu VND)…

Nguồn tin tiết lộ với giới truyền thông rằng một số tang vật đã được cảnh sát ăn chia sau khi hồ sơ bị sửa đổi: “Có thể khẳng định là, số tài sản trị giá hơn 1 triệu nhân dân tệ của Triệu Hưng Hoa đã không được trao trả, có lẽ đã bị các nhân viên xử án chia nhau”.

Sau khi vụ việc bại lộ, hai cán bộ thụ lý vụ án của Công an huyện Chính Dương đã bị tạm giữ hình sự, bao gồm ông Chu Ngọc Đông (Zhu Yudong) - Đại đội trưởng Đội cảnh sát hình sự và ông Tôn Huy (Sun Hui) - Đội trưởng Trung đội cảnh sát hình sự số 1. Ông Triệu Hưng Hoa và các quan chức khác cũng bị điều tra.

Khi nhiều quan chức tham nhũng bị nhắm mục tiêu, những tên trộm cũng "leo thang" từ ‘đột nhập vào nhà trộm cắp’ thành ‘khống chế con tin vào nhà và cướp đoạt’.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, vào ngày 18/12/2013, vợ của ông Từ Lập Tân (Xu Lixin), Cục trưởng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh đã bị một nhóm trộm bắt cóc tại bãi đậu xe dưới tầng hầm của tòa nhà dân cư. Chúng dùng chìa khóa của bà để mở cửa vào nhà và lấy đi hơn 900 nghìn nhân dân tệ (3 tỷ VND) tiền mặt cùng trang sức, đồng hồ và các tài sản khác. Tổng giá trị lên tới hơn 1,2 triệu nhân dân tệ (4 tỷ VND).

Sau khi bị bắt, nhóm trộm này còn thừa nhận rằng trước đó đã đánh cắp tài sản trị giá hơn 1,2 triệu nhân dân tệ từ nhà của ông Lý Thánh Quân (Li Shengjun) - Cục trưởng Cục Tài chính thành phố Đại Liên. Tuy nhiên, ông Lý Thánh Quân đã không trình báo vụ việc và mãi cho đến khi cảnh sát tìm được vợ của ông để xác minh, ông mới thừa nhận là đã bị trộm. Do số tài sản khổng lồ có nguồn gốc không rõ ràng, ông Lý đã bị điều tra.

Truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc từng bình luận rằng, có ba điểm “kỳ quái” đằng sau các vụ việc quan chức bị trộm, một là trong nhà bị trộm mà không trình báo, hai là tài sản của quan chức “bị thu hẹp đáng kể”, ba là “thủ thuật ghi hồ sơ” đã “giảm tội” cho kẻ trộm.

Trong những năm gần đây, sự việc kẻ trộm thường xuyên "tiện tay" móc túi quan chức tham nhũng khá được dư luận Trung Quốc chú ý. Nhiều người Trung Quốc thậm chí còn khen ngợi những tên trộm này: "Kẻ trộm cũng chống tham nhũng, đánh bừa mà trúng".

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

54 quan chức Trung Quốc bị trộm hơn 6 triệu nhân dân tệ nhưng không một ai báo án