Bắc Kinh: Bữa sáng chỉ 3 Nhân dân tệ - dấu hiệu giảm phát nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bữa ăn sáng 3 Nhân dân tệ (NDT) cho thấy tác động của giảm phát đối với Trung Quốc. Các chủ nhà hàng Trung Quốc đua nhau thu hút người tiêu dùng bằng những ưu đãi giảm giá thấp.

Theo hãng tin Reuters, tại Bắc Kinh, khi tới chuỗi nhà hàng Nam Thành Hương" được ví như "Uniqlo của ngành công nghiệp phục vụ ăn uống", khách hàng chỉ cần bỏ ra 3 NDT (tương đương 9.900 VNĐ) là có thể tuỳ ý lựa chọn ăn uống bảy loại bữa sáng như cháo Bát Bảo, cháo thịt nạc trứng muối, súp cay, cháo kê và sữa... Một bữa ăn sáng 3 NDT đã cho thấy tác động của giảm phát đối với Trung Quốc.

"Trong thời gian dịch bệnh, có rất nhiều lựa chọn rẻ tiền (... ), và luôn luôn có những mặt hàng giá rẻ mới, chỉ cần biết làm thế sao tìm được chúng", bà Cao Di nói với Reuters, trong khi cùng cháu trai đến ăn sáng tại chuỗi nhà hàng có 160 cơ sở ở Bắc Kinh.

Một bữa ăn sáng 3 NDT cho thấy tác động của giảm phát đối với Trung Quốc. Các chủ nhà hàng Trung Quốc đua nhau thu hút người tiêu dùng bằng những ưu đãi giảm giá thấp.

Các nhà quan sát lo ngại rằng sự cạnh tranh giảm giá này có thể đe dọa các doanh nghiệp nhỏ bởi họ sẽ không thể trụ nổi trước các chương trình hạ giá sâu của các doanh nghiệp lớn.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ giống như giảm phát của Nhật Bản trong những năm 1990, phải chịu sự uy hiếp mạnh mẽ.

Theo ông Ben Cavender, Giám đốc của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc Thượng Hải, cho biết: "Ưu đãi là việc cần thiết để thu hút khách hàng. Do đó, các nhà bán lẻ này sẽ phải đối mặt với áp lực rất lớn để tìm kiếm lợi nhuận biên".

Không giống như người phương Tây, người Trung Quốc phải vật lộn với kinh tế trong thời gian bùng phát dịch bệnh, trong khi chính phủ ưu tiên trợ cấp cho ngành sản xuất. Một khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, sẽ không có hiện tượng người tiêu dùng chi tiêu mạnh ngay lập tức như một số nhà kinh tế kỳ vọng.

Trong bối cảnh tiền lương và phúc lợi hầu như không tăng trưởng và thị trường lao động bão hòa, kinh tế đình trệ cũng kìm hãm chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc.

Ông Chu Đan Bằng, phó chủ tịch Liên minh xúc tiến an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Đông, cho biết: "Giảm giá và đưa ra những sản phẩm tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng là một chiến lược hiệu quả, phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay".

Vào thứ Năm vừa qua, chuỗi nhà hàng Nam Thành Hương ở Bắc Kinh đã quá tải. Theo các nhân viên nhà hàng cho biết, từ khi nhà hàng bắt đầu bán những bữa sáng 3 NDT, mỗi sáng đều diễn ra cảnh quá tải khách hàng như thế này.

Về phía nhà hàng Nam Thành Hương không đã không đưa ra ý kiến nào nào trước yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters.

Chuỗi nhà hàng hamburger Bingz hiện có trụ sở tại thủ đô Trung Quốc cũng giảm giá, với bữa ăn giá 10 NDT (tương đương 33.000VNĐ).

Công ty Baisheng điều hành nhà hàng KFC ở Trung Quốc, đang thu hút người tiêu dùng bằng cách chào thực đơn 19,9 NDT (tương đương 66.000VNĐ).

Ông Joey Wat, tổng giám đốc của Baisheng Trung Quốc, nói với Reuters: "Người tiêu dùng đã trở lại, nhưng mức tiêu thụ bình quân đầu người đã giảm... Chúng tôi từng nghĩ dịch bệnh dường như đã là chuyện rất xa, nó không có ảnh hưởng gì quá lớn nữa. Tuy nhiên, sự thực không phải như vậy".

Cuối bài báo, hãng tin Reuters đã trích một câu nói của một nhân viên nhà hàng dấu danh tính. Người này đã đến chợ ở Bắc Kinh vào trưa thứ Năm, nhưng không mua bất cứ thứ gì. "Tôi có một khoản trả góp tiền nhà và một đứa con. Tôi không còn lựa chọn nào khác", anh nói.

Theo creaders.net

Minh An biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh: Bữa sáng chỉ 3 Nhân dân tệ - dấu hiệu giảm phát nghiêm trọng