Giá chung cư chênh lệch từ 20 - 30 lần so với thu nhập người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù thị trường BĐS Việt Nam được đánh giá có nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn để kích cầu, có lợi cho người mua, tuy nhiên, giá căn hộ tại các thành phố lớn vẫn khá cao, chênh lệch đến 30 lần so với thu nhập người dân.

Các chủ đầu tư địa ốc liên tục tung ra hàng loạt chính sách ưu đãi bán hàng để kéo thanh khoản, kích cầu như chiết khấu 30-50%, ân hạn thanh toán gốc, lãi vay lên đến 3-4 năm, thậm chí 7 năm hay kéo dài lịch thanh toán lên 4-6 năm…

Tại TP HCM, thu nhập trung bình của một hộ gia đình chỉ khoảng 15 triệu đồng/tháng, trong khi giá căn hộ trung bình ở một dự án mới hiện nay là 5,5-6 tỉ đồng.

Nhiều gia đình kết hôn thời gian lâu nhưng vẫn sống trong cảnh đi thuê trọ. Mặc dù hai vợ chồng đi làm nhiều năm, cũng có tích lũy được số vốn dành để mua nhà. Nhưng với tài chính hiện tại, nhiều hộ chỉ có thể mua căn hộ chung cư ở khoảng 1,5 -1,6 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam mới công bố cho, thấy thị trường nhà ở đang trong giai đoạn trầm lắng với nguồn cung thấp, nhu cầu sụt giảm nhưng giá bán lại tăng cao. Giá căn hộ trung bình trong quý II tại TP HCM lên đến 125 triệu/m2 thông thủy.

Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & S22M, Savills TP HCM, nhận xét giá căn hộ hiện nay chênh lệch đến khoảng 30 lần so với mức thu nhập trung bình của người dân thành phố.

Giá nhà ở tại Hà Nội cũng quá cao so với thu nhập thực tế. Giá căn hộ trung bình khoảng 3,5 đến 7 tỷ đồng, đối với người thu nhập khoảng 25 triệu/ tháng cũng phải gác lại kế hoạch mua vì chưa đủ tài chính.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) - nhận xét, giá chung cư sắp tới được dự báo còn đi lên, xuất phát từ tình hình thị trường và nhu cầu thực tế hiện nay.

Theo ông Đính, thị trường chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện nay cơ bản vẫn thiếu nguồn cung giá rẻ. Trong khi đó thị trường chung cư trung cấp, và muốn khai thác thị trường phải hạ giá, điều này là rất khó.

Với thu nhập của người dân hiện nay, nếu người dân có khả năng tiết kiệm 40-50% thu nhập mỗi tháng, thì vài chục năm mới có thể mua được nhà trong trường hợp không sử dụng tín dụng hoặc không có nguồn trợ giúp nào từ người thân.

Vì lẽ đó, sẽ rất khó để một hộ gia đình dựa trên thu nhập thuần túy, thu nhập trung bình mua được nhà tại Hà Nội, Thành phố HCM vào thời điểm này. Như vậy, để mua được nhà phải có thu nhập khá cao, cũng như có sự hỗ trợ các đòn bẩy tài chính mới có thể mua được 1 căn hộ trung bình.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Kinh tế

Giá chung cư chênh lệch từ 20 - 30 lần so với thu nhập người dân