Houthi phóng 5 tên lửa tấn công tàu chở dầu của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Bảy, ngày 23/3, một tàu chở dầu mang tên Hoàng Phố do Trung Quốc sở hữu và vận hành đã bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công bằng tên lửa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Cựu tổng biên tập tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã lên tiếng ‘thanh minh’ cho phiến quân Houthi, dẫn đến tranh luận trên mạng xã hội.

Vào Chủ nhật (24/3), Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) đã đăng tải thông cáo trên trang mạng xã hội X rằng: "Vào rạng sáng ngày 23/3 (giờ địa phương), phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn đã bắn 4 tên lửa đạn đạo chống hạm vào khu vực gần tàu Hoàng Phố. Lúc 4:25 chiều cùng ngày, phiến quân Houthi tiếp tục bắn thêm 1 tên lửa và đã trúng tàu Hoàng Phố".

Quân đội Mỹ cho biết, tàu chở dầu Hoàng Phố đã gửi tín hiệu cấp cứu nhưng không yêu cầu hỗ trợ. Dù trước đó lực lượng Houthi tuyên bố sẽ không tấn công tàu Trung Quốc nhưng họ vẫn tấn công tàu chở dầu Hoàng Phố.

Vào buổi sáng theo giờ địa phương, tàu khu trục USS Carney của Hoa Kỳ và các tàu chiến khác đã giao chiến với 6 máy bay không người lái của lực lượng vũ trang Houthi ở phía nam Biển Đỏ, 5 chiếc đã xuống biển, 1 máy bay bay về khu vực nội địa Yemen do phiến quân Houthi kiểm soát.

Quân đội Mỹ cho biết các máy bay không người lái đặt ra mối đe dọa sắp xảy ra đối với lực lượng Mỹ, liên quân và các tàu thương mại trong khu vực. Những hành động tiêu diệt máy bay không người lái được thực hiện nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải và khiến vùng biển quốc tế an toàn hơn.

Phóng viên The Epoch Times lưu ý rằng cho đến nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì trước vụ lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen tấn công các tàu buôn Trung Quốc.

Mặc dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đứng ra bày tỏ quan điểm của mình, cựu Tổng biên tập Thời báo Toàn cầu (cơ quan truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc ), ông Hồ Tích Tiến, đã lên tiếng ‘thanh minh’ bảo vệ cho lực lượng vũ trang Houthi.

Ông Hồ Tích Tiến đã đăng trên weibo vào ngày 24/3 rằng lực lượng vũ trang Houthi của Yemen đã tấn công tàu chở dầu Hoàng Phố của Trung Quốc bằng tên lửa vào thứ Bảy. Cá nhân ông Hồ cho rằng không thể loại trừ khả năng phiến quân Houthi ‘đã đánh nhầm’.

Ông Hồ Tích Tiến cho rằng, "Tôi nghĩ rằng Trung Quốc không thể có thái độ đối với người Houthi như Hoa Kỳ và Anh. Các chính sách liên quan của chúng tôi chắc chắn sẽ được phối hợp với thái độ chung đối với vấn đề Gaza và có tính đến cảm xúc của hầu hết các nước Ả Rập".

Ông cũng đề cập rằng "người Houthi đã nhắc lại chỉ vài ngày trước rằng họ sẽ không tấn công các tàu Trung Quốc và Nga đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden".

Việc ông Hồ Tích Tiến bảo vệ Houthi đã khiến cư dân mạng chế giễu.

Tài khoản Little Fatty's Butler cho rằng không thể có chuyện ‘đánh nhầm’, ông Hồ Tích Tiến có mối quan hệ mật thiết với phiến quân Houthi. Một tài khoản khác là Hán mã nội phong nói: Ông Hồ Tích Tiến muốn ngụy biện cho hành động của phiến quân Houthi, ám chỉ họ là ‘đồng minh’ của Trung Quốc.

Một tài khoản khác: (Giống như) ông (ông Hồ) đang ung dung đi trên đường, bất ngờ bị kẻ xấu tát cho hai cái, rồi lại khẽ mỉm cười và nói rằng chắc là đánh nhầm người thôi. Nếu AQ còn sống thì vẫn còn thua kém ông lắm.

Phóng viên của The Epoch Times đã xem trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và thấy rằng không có cuộc họp báo thường kỳ nào được tổ chức vào ngày xảy ra vụ tấn công 23 hoặc 24/3. Tuy nhiên, các cuộc họp báo thường kỳ vẫn được tổ chức trong 5 ngày liên tiếp từ 18 đến 22/3.

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức ngày 22/3, không có câu trả lời trực tiếp nào cho câu hỏi “Trung Quốc và lực lượng Houthi ở Yemen đã đạt được thỏa thuận về việc tàu thuyền qua lại không bị tấn công ở Biển Đỏ". Thay vào đó, họ yêu cầu tất cả các bên liên quan cùng nhau duy trì sự an toàn của các tuyến đường thủy trong vùng biển Biển Đỏ và "tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia giáp Biển Đỏ".

Ngay trước ngày 21/3, Bloomberg dẫn lời một số người quen thuộc với vấn đề này cho biết, nhóm vũ trang Houthi có trụ sở tại Yemen đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc và Nga, hứa sẽ không tấn công tàu của họ. Đổi lại, Trung Quốc và Nga cần cung cấp hỗ trợ chính trị cho người Houthi trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các tổ chức khác.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tháng 10 năm ngoái, ông Mitch McConnell, lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Hoa Kỳ, đã gọi chính quyền Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran là trục ma quỷ mới. Iran đã xúi giục và hỗ trợ người Houthi trong các cuộc tấn công nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ.

Kể từ giữa tháng 11 năm ngoái, nhóm nổi dậy đã tiến hành hơn 30 cuộc tấn công ở phía nam Biển Đỏ và Vịnh Aden, nhiều tàu buôn và tàu chiến bị tấn công, buộc nhiều hãng tàu trên thế giới phải tránh Biển Đỏ và ra khơi quanh Mũi Hảo Vọng.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Houthi phóng 5 tên lửa tấn công tàu chở dầu của Trung Quốc