Hoa Kỳ đánh chặn tàu chở tên lửa của Iran cho lực lượng Houthi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ hôm thứ Ba (16/1) thông báo rằng, lực lượng SEAL của Hải quân Hoa Kỳ đã đánh chặn một chiếc tàu nhỏ ở Biển Ả Rập vào tuần trước, đồng thời phát hiện một lô hàng vận chuyển các thành phần tên lửa đạn đạo của Iran cho lực lượng Houthi ở Yemen.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ (CENTOM) cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Ba (16/1), rằng lực lượng SEAL của Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc đột kích vào một chiếc tàu đơn cột gần bờ biển Somalia ở Biển Ả Rập vào tối thứ Năm tuần trước (11/1) và phát hiện trên tàu có các bộ phận của tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình do Iran sản xuất, bao gồm động cơ đẩy, thiết bị dẫn và đầu đạn. Ngoài ra, nhóm đột kích còn tìm thấy các linh kiện phòng không.

CENTOM trong một tuyên bố nói: “Phân tích sơ bộ cho thấy, lực lượng Houthi đã sử dụng loại vũ khí tương tự để đe dọa và tấn công thủy thủ đoàn vô tội trên các tàu thương mại quốc tế đang đi qua Biển Đỏ”.

Tướng Michael Kurilla, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, trong một tuyên bố cho biết: “Rõ ràng, Iran tiếp tục cung cấp vũ khí tiên tiến cho lực lượng Houthi. Đây là một ví dụ khác cho thấy Iran đang cố gắng tạo ra những bất ổn ở khu vực này”.

Bộ Chỉ huy Trung tâm cho biết, quân đội Mỹ đã bắt giữ 14 thuyền viên trên tàu này và sẽ 'xử lý theo luật pháp quốc tế'.

Bộ Chỉ huy Trung tâm cũng cho biết, Hải quân Hoa Kỳ cho rằng chiếc tàu chở vũ khí này không an toàn, do đó theo quy trình tiêu chuẩn, đã tịch thu các bộ phận tên lửa và đánh chìm tàu.

Hoa Kỳ tuyên bố, đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ bắt giữ các bộ phận tên lửa của Iran, kể từ khi lực lượng Houthi bắt đầu tấn công các tàu trên Biển Đỏ vào tháng 11 năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2019, Hoa Kỳ tiến hành tìm kiếm và tấn công đột xuất đối với các bộ phận tên lửa tiên tiến của Iran.

Các thành viên của lực lượng SEAL thực hiện nhiệm vụ này thuộc Hạm đội Thứ năm của Hải quân Mỹ đóng tại Bahrain, khi họ đang ở trên tàu khu trục USS Lewis B. Puller, phát hiện một chiếc tàu nhỏ không treo cờ quốc gia nào".

Với sự hỗ trợ của máy bay không người lái và trực thăng, vào khoảng 8 giờ tối thứ Năm tuần trước theo giờ địa phương, các thành viên của lực lượng SEAL của quân đội Mỹ đã lên tàu bằng một loại thuyền nhỏ siêu tốc do nhân viên hải quân đặc nhiệm lái. Trong quá trình đó, một thành viên của đội bị sóng lớn đánh trúng và rơi xuống nước, một đồng đội đã nhảy xuống nước để cứu, nhưng sau đó cả hai đều mất tích.

Tướng Michael Kurilla, nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm các đồng đội mất tích”.

Những hoạt động của Hải quân Mỹ diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế quan tâm đến việc phiến quân Houthi ở Yemen liên tục tấn công các tàu thương mại trên Biển Đỏ. Để đối phó với sự quấy rối của lực lượng Houthi đối với tuyến hàng hải này, Hoa Kỳ và các đồng minh đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm, chuyên bảo vệ các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ đánh chặn tàu chở tên lửa của Iran cho lực lượng Houthi