Iran điều tàu chiến tới Biển Đỏ sau khi Mỹ tiêu diệt thuyền của Houthi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Iran mới điều một tàu chiến đến Biển Đỏ sau khi khi Mỹ đánh chìm 3 xuồng thuyền của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn.

Theo hãng truyền thông nhà nước Iran IRNA, tàu khu trục Alborz của Iran đã đi qua eo biển Bab el-Mandeb hôm thứ 1/1 trước khi tiến vào Biển Đỏ.

Bản tin không cho biết tàu chiến Iran sẽ làm gì ở Biển Đỏ, nhưng lưu ý việc triển khai diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên khắp Trung Đông sau khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra.

Iran điều tàu chiến đến Biển Đỏ

Hãng tin PressTV nói rằng Alborz thuộc biên chế Hải đội số 34 của hải quân Iran, từng tham gia các nhiệm vụ tuần tra Vịnh Aden và eo biển Bab Al-Mandab cùng tàu hậu cần Bushehr từ năm 2015.

Tàu hộ vệ Alborz dài 94,5 m và có lượng giãn nước đầy tải 1.540 tấn, có tầm hoạt động 9.000 km khi di chuyển với tốc độ 28 km/h. Vũ khí chính của tàu là 8 tên lửa diệt hạm Noor với tầm bắn trên 200 km, nhiều bệ pháo và súng máy, cùng súng cối và hai cụm ống phóng ngư lôi.

Tàu chiến Iran ít nhất sẽ khiến Mỹ phải cảnh giác trong khi nước này đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Biển Đỏ khỏi lực lượng Houthi ở Yemen.

Tàu khu trục của Iran cũng có thể gây ra mối đe dọa nếu Iran quyết định can thiệp vào bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Mỹ và nhóm Houthi.

Ngoài việc dẫn đầu một lực lượng đặc nhiệm bảo vệ chống lại nhóm Houthi, Mỹ còn triển khai một số tàu đến phía đông Địa Trung Hải gần Biển Đỏ để ngăn chặn một cuộc xung đột rộng hơn nổ ra khi Israel chiến đấu với Hamas.

Mỹ bắn chìm ba xuồng Houthi tấn công tàu hàng

Lực lượng Houthi nói rằng họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu hoặc thuyền đi và đến Israel. Họ đã tập kích một tàu khác thuộc sở hữu của hãng vận tải container Maersk vào hôm 31/12.

Các đợt tập kích làm ảnh hưởng tới tuyến hàng hải nơi 12% thương mại toàn cầu đi qua, khiến Mỹ phải thành lập lực lượng hải quân đa quốc gia để đối phó.

Sau khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp, Mỹ đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng cách đánh chìm ba chiếc xuồng Houthis bằng trực thăng.

Trực thăng MH-60R cất cảnh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower trên Đại Tây Dương tháng 9/2019. Ảnh: US Navy
Trực thăng MH-60R cất cảnh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower trên Đại Tây Dương tháng 9/2019. Ảnh: US Navy

Một quan chức cấp cao của Houthi cho biết cuộc tấn công của Mỹ vào lực lượng hải quân của họ đã giết chết 10 binh sĩ và là một sự leo thang lớn, đồng thời thề sẽ trả đũa, theo hãng tin IRNA.

Lực lượng Houthi là ai?

Houthi là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn và đang kiểm soát nhiều khu vực ở phía tây Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa. Abdel-Malek al-Houthi, thủ lĩnh Houthi, ngày 20/12 cảnh báo lực lượng này sẽ đánh trả nếu bị Mỹ tấn công.

"Chúng tôi sẽ biến chiến hạm, lợi ích và hoạt động hàng hải của Mỹ thành mục tiêu cho tên lửa, UAV và các hoạt động quân sự của chúng tôi", ông al-Houthi tuyên bố.

Phiến quân Houthi đã gây rối trên Biển Đỏ kể từ khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra. Đôi khi họ bắn hàng chục quả tên lửa vào các tàu Mỹ. Họ đã bắt giữ một tàu buôn vào tháng 11 và làm hư hại một chiếc khác vào tháng trước.

Lực lượng đặc nhiệm của Hoa Kỳ, bao gồm một số quốc gia ở châu Âu, tìm cách ngăn chặn mối đe dọa Houthi bằng cách tuần tra trên Biển Đỏ và bảo vệ các tàu buôn. Nhiều tàu chở hàng đã phải hủy các chuyến đi qua hành lang quá cảnh gần Yemen, khiến giá cả hàng hóa tăng cao.

Mỹ cho rằng Iran đã cung cấp máy bay không người lái (UAV), tên lửa và thông tin tình báo cho Houthi, giúp lực lượng này có thể nhắm mục tiêu vào tàu hàng từ khi bắt đầu loạt vụ tập kích vào tháng 11.

Không rõ liệu tình hình Biển Đỏ có tiếp tục căng thẳng không. Tuy nhiên Israel đã giảm sự hiện diện quân sự ở Gaza, sau gần ba tháng chiến tranh. Điều này có thể làm giảm căng thẳng ở Trung Đông.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Iran điều tàu chiến tới Biển Đỏ sau khi Mỹ tiêu diệt thuyền của Houthi