Israel không kích cứ điểm của Hamas ở trường học khiến hàng chục người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Israel cho biết hôm thứ Năm (6/6), quân đội Israel đã thực hiện các cuộc không kích vào một trường học do Liên Hợp Quốc điều hành trong trại tị nạn Nuseirat ở miền Trung Gaza để tiêu diệt nhóm phiến quân Hamas đang ẩn náu trong trường học đó.

Theo Reuters, quân đội Israel cho biết có một trại của Hamas bên trong trường học bị tấn công, trong đó có từ 20 đến 30 tay súng Hamas, bao gồm cả những kẻ khủng bố đã tham gia cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10 năm ngoái.

Truyền thông Hamas cho biết, cuộc không kích đã giết chết ít nhất 27 thường dân đang trú ẩn trong trường. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được bên thứ ba xác nhận. Trong khi đó, giới chức y tế địa phương cho biết, đã có 45 người thiệt mạng, và con số dự báo còn tăng thêm.

Quân đội Israel cho biết, họ đã thực hiện các biện pháp nhằm giảm thương vong cho dân thường trước cuộc tấn công, bao gồm tiến hành trinh sát trên không và thu thập các thông tin tình báo chính xác.

Trước đó, quân đội Israel tuyên bố sẽ tiến hành các hoạt động quân sự ở miền Trung Gaza để loại bỏ phiến quân Hamas đã thực hiện các cuộc phục kích và đánh bom vào quân đội Israel. Quân đội Israel cũng tuyên bố sẽ không ngừng giao tranh trong quá trình đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh, hôm thứ Tư (5/6) cho biết, bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng phải dựa trên việc chấm dứt chiến tranh toàn diện, rút ​​quân hoàn toàn và trao đổi tù nhân chiến tranh.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Biden công bố đề xuất ngừng bắn giữa Israel và Hamas, yêu cầu Hamas thả các con tin Israel bị bắt trong vụ tấn công khủng bố ngày 7/10 năm ngoái, bao gồm lệnh ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas và việc Israel rút quân khỏi Gaza.

Kể từ lệnh ngừng bắn ngắn ngủi kéo dài một tuần vào tháng 11 năm ngoái, mọi nỗ lực hòa giải nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas đều thất bại, nhưng chính phủ Mỹ vẫn đang thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn mới.

Hôm thứ Tư (5/6), Giám đốc CIA William Burns đã gặp các quan chức cấp cao của các nước hòa giải Qatar và Ai Cập tại Doha để thảo luận về đề xuất ngừng bắn mới.

Cùng ngày, phiến quân Hamas và các nhóm Hồi giáo cực đoan cho biết họ đã đấu súng với quân đội Israel ở Dải Gaza và bắn rocket chống tăng cũng như đạn pháo.

Theo các quan chức cấp cao của Mỹ, số lượng phần tử vũ trang của Hamas đã giảm từ khoảng 20.000 - 25.000 người trước cuộc chiến năm ngoái xuống còn 9.000 - 12.000 người. Phía Israel cũng cho biết, quân đội Israel đã mất gần 300 người trong xung đột tại Dải Gaza.

Hamas, lực lượng cai trị Gaza, đã phát động một cuộc tấn công khủng bố vào Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, dẫn đến cuộc chiến tranh. Theo thống kê của chính phủ Israel, vụ tấn công khủng bố đã khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người bị Hamas bắt làm con tin.

Theo quan chức y tế tại Dải Gaza, hơn 36.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Gaza.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel không kích cứ điểm của Hamas ở trường học khiến hàng chục người thiệt mạng