Israel rút quân khỏi Khan Younis ở miền nam Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào Chủ nhật (ngày 7/4), Quân đội Israel tuyên bố rút quân rời khỏi thành phố lớn nhất ở phía nam Dải Gaza, Khan Younis, sau sáu tháng chiến đấu chống lại tổ chức Hamas.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hôm Chủ nhật (7/4): "Sư đoàn đặc công số 98 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã kết thúc nhiệm vụ tại Khan Younis. Sư đoàn này đã rời Dải Gaza để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho các hoạt động trong tương lai".

Quân đội Israel cho biết, một số lực lượng Israel, bao gồm cả lữ đoàn bộ binh Nahal chính, vẫn "tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza và sẽ duy trì quyền tự do di chuyển cũng như khả năng tiến hành các hoạt động tình báo chính xác của IDF".

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết: “Một lực lượng đáng kể, do Sư đoàn 162 và Lữ đoàn Nahal chỉ huy, tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza”.

Tin tức này được đưa ra khi cuộc chiến giữa Israel với Hamas bước sang tháng thứ sáu. Không rõ liệu việc rút quân khỏi Khan Younis là một bước ngoặt chiến lược trong cuộc chiến của Israel ở Gaza hay là một giai đoạn trung gian mới trong một chiến dịch có thể xảy ra nhằm vào thành phố Rafah, giáp biên giới Ai Cập.

Thành phố Rafah là khu vực đông dân cư ở phía nam Gaza và cho đến nay vẫn chưa có giao tranh trên bộ. Hơn một triệu người Palestine từ khắp Gaza hiện đang chạy trốn khỏi cuộc chiến tới thành phố này.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của quốc tế, Israel trong nhiều tuần đã khẳng định rằng họ đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn ở Rafah để loại bỏ mối đe dọa do các phần tử Hamas gây ra cho Israel.

Tuy nhiên, việc rút quân được công bố hôm Chủ nhật tuần trước đã đặt ra câu hỏi về kế hoạch hành quân tới Rafah được thổi phồng quá mức của Israel.

Đài truyền hình công cộng Israel và Chanel 11 chi nhánh của CNN đưa tin hôm Chủ nhật tuần trước, rằng số quân còn lại sẽ được triển khai dọc theo hành lang Netzarim. Hành lang Netzarim chia đôi Dải Gaza và giao với Phố Salaheddin, một trong hai con đường chính bắc - nam của Gaza, tạo thành một giao lộ trung tâm chiến lược.

Lực lượng Phòng vệ Israel hôm Chủ nhật tuần trước cho biết, lực lượng biệt kích đã đột kích và lục soát hơn một trăm địa điểm trong khu vực Al-Amal gần Khan Younis. Quân đội Israel cho biết, họ phát hiện "cơ sở hạ tầng khủng bố" ở mọi địa điểm được khám xét, bao gồm cả một đường hầm dài khoảng 900 mét và đã "tiêu diệt những kẻ khủng bố" trong chiến dịch này.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel rút quân khỏi Khan Younis ở miền nam Gaza