Lãnh sự quán Trung Quốc ‘thuê’ Hoa kiều đón ông Tập ở San Francisco

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bay miễn phí, ăn miễn phí, ở khách sạn miễn phí: Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco vô cùng hào phóng cho công tác tiếp đón nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ.

Những người chào đón ông Tập Cận Bình, có mặt khi ông Tập đến San Francisco, đã ‘đút túi’ hàng trăm đô-la cùng với một chuyến đi được lãnh sự quán Trung Quốc đài thọ toàn bộ chi phí; những người này đến từ khắp các nơi trên nước Mỹ. Đây là thông tin mà chính họ, các nhà quan sát và các phương tiện truyền thông đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức ở San Francisco, Mỹ, từ ngày 11 đến ngày 17/11.

Nhiều người biểu tình ủng hộ Bắc Kinh đã đội mũ đỏ hoặc mặc đồ đỏ, vẫy cờ đỏ, khiến các đường phố ở San Francisco tràn ngập màu sắc gắn liền với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Xem thêm:

Nhà bất đồng chính kiến Qiao Jie nói với đài truyền hình NTD: “Bất cứ ai đội mũ lưỡi trai đỏ đều đến từ New York – tôi đã theo họ từ phía sau”. Bà Qiao nói thêm rằng những người này đã được “thuê” để đến biểu tình ủng hộ ĐCSTQ với giá khoảng 200 USD một ngày.

“Họ cũng bị [ĐCSTQ] lừa dối", bà Qiao nói.

Bà Qiao, cũng sống ở New York, là thành viên của một nhóm nhỏ những người thỉnh nguyện trước khách sạn St. Regis, nơi ông Tập sẽ lưu trú trong thời gian ông tham gia cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Khi người phụ nữ này đang nói, đám đông những người ủng hộ Bắc Kinh đã tiến đến gần, át đi tiếng nói của bà và những người thỉnh nguyện khác bằng những tiếng hô “chào mừng”.

Nhiều nguồn tin khác cũng chỉ ra rằng, tiền là động lực cho sự nhiệt tình của những người ủng hộ ông Tập.

Một đoạn ghi âm mà The Epoch Times thu thập được cho thấy một người đàn ông ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc, tầm 60 tuổi, thừa nhận rằng ông sẽ đến San Francisco mà không mất phí.

Ảnh chụp màn hình lan truyền trên Internet cũng cho thấy một người đứng đầu nhóm sinh viên Trung Quốc – Hiệp hội Sinh viên và Học giả Trung Quốc tại Đại học Nam California – đang thông báo cho các thành viên cấp cao trong hiệp hội về chuyến đi được đài thọ toàn bộ mà Lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles vừa công bố. Người này viết trong nhóm trò chuyện trên mạng xã hội rằng “sự kiện này mang theo trách nhiệm quan trọng và sứ mệnh vẻ vang", đồng thời nói thêm rằng những người đăng ký sẽ được đưa đi bằng xe và không ai nên tự mình di chuyển hay hành động độc lập trong suốt chuyến đi.

Một ảnh chụp màn hình khác, dường như bắt nguồn từ một nhóm sinh viên Trung Quốc, nói rằng bất kỳ ai muốn chào đón nhà lãnh đạo Trung Quốc trong hội nghị APEC sẽ nhận được 100 USD cho mỗi ngày, trong suốt 3 ngày họ tham gia.

Anh Ling Fei, người có mối quan hệ với các hiệp hội người Trung Quốc ở New York, xác nhận rằng lãnh sự quán Trung Quốc đang tài trợ cho các chuyến đi. Một người bạn của anh ban đầu dự định tham gia một sự kiện khai trương cửa hàng ở Brooklyn, nhưng sự kiện này đã bị hủy bởi vì các hiệp hội người Trung Quốc sẽ đến San Francisco, anh nói với The Epoch Times. Anh cho biết lãnh sự quán sẽ sắp xếp cho những người này đi cùng các nhóm khác để tránh thu hút sự chú ý.

Người biểu tình ủng hộ ông Tập dường như không phải là những người duy nhất hưởng lợi. Một phóng viên của một hãng truyền thông châu Âu, với điều kiện giấu tên, nói với The Epoch Times rằng đồng nghiệp của ông ở Trung Quốc đã được cử đến San Francisco và chính quyền Trung Quốc sẽ trả chi phí của chuyến đi.

Lãnh sự quán Trung Quốc ‘thuê’ Hoa kiều đến đón ông Tập ở San Francisco
Những hộp cơm trưa đang được phân phát cho những người ủng hộ Bắc Kinh, gần khách sạn St. Regis, ở San Francisco, bang California, Mỹ, ngày 14/11/2023. (Ảnh: Eva Fu/The Epoch Times)

Lãnh sự quán Trung Quốc trước đây từng đài thọ cho các cuộc biểu tình tương tự. Vào năm 2015, trong chuyến thăm Washington của ông Tập, một người đàn ông được cho là đang điều hành một đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc ở New York đã tham gia tổ chức một cuộc biểu tình; cuộc biểu tình này là để phản đối cuộc thỉnh nguyện của các học viên Pháp Luân Công, theo tài liệu của tòa án. Các học viên môn tu luyện Pháp Luân Công khi đó đã thỉnh nguyện, kêu gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc chấm dứt cuộc đàn áp tàn bạo các học viên ở Trung Quốc.

Trong số những người dẫn đầu cuộc biểu tình đó có ông Chen Shanzhuang, một trong những thủ lĩnh nhóm mặt trận Trung Quốc (có trụ sở tại New York), nhóm này có quan hệ chặt chẽ với lãnh sự quán Trung Quốc. Ông Chen luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các sự kiện tại địa phương mà có sự góp mặt của nhân viên lãnh sự Trung Quốc hoặc thúc đẩy các câu chuyện tô vẽ về chế độ Bắc Kinh.

Hồi tháng 3, ông Chen được nhìn thấy đang dẫn đầu hàng trăm người Trung Quốc biểu tình, hô khẩu hiệu phản đối chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Trong khi ông tuyên bố rằng tất cả những người có mặt tại cuộc biểu tình đều là tự nguyện đến, thì tình báo Đài Loan lại cho hay, các lãnh sự quán Trung Quốc ở New York và Los Angeles đã trả 200 USD để lôi kéo họ tham gia.

Lãnh sự quán Trung Quốc ‘thuê’ Hoa kiều đến đón ông Tập ở San Francisco
Nhà hoạt động Yu Dawei đứng gần khách sạn St. Regis ở San Francisco, Mỹ, ngày 15/11/2023. (Ảnh: Eva Fu/The Epoch Times)

Anh Yu Dawei, một nhà hoạt động 18 tuổi, cho biết chính quyền Trung Quốc đã cưỡng bức phá hủy công việc kinh doanh của anh; ông nội của anh bị tống vào tù vì dám đòi quyền lợi chính đáng và đã chết sau một năm ở đó.

“Tôi chỉ hy vọng rằng mọi người có thể có cơ hội cất tiếng nói một cách tự do", anh nói với The Epoch Times.

Đằng sau anh, một số người biểu tình khác hô vang: “Tập Cận Bình, hãy gặp những người thỉnh nguyện”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh sự quán Trung Quốc ‘thuê’ Hoa kiều đón ông Tập ở San Francisco