Lầu Năm Góc mở cơ sở sản xuất đạn dược mới, sản lượng 30.000 quả đạn pháo mỗi tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ của ông Biden đang mở một cơ sở sản xuất đạn dược ở Mesquite, Texas, với sản lượng hàng tháng là 30.000 quả đạn pháo. Điều này sẽ làm tăng đáng kể việc sản xuất đạn dược của Mỹ và tăng tốc độ cung cấp đạn cần thiết cho Ukraine và các khu vực khác.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết, cơ sở này sẽ do tập đoàn quốc phòng General Dynamics vận hành và chủ yếu sản xuất các bộ phận cho đạn pháo loại 155 mm.

Ông Kirby nói với các phóng viên vào ngày 29/5 rằng cơ sở mới này "sẽ tăng đáng kể khả năng sản xuất các bộ phận và linh kiện cho đạn pháo của quốc gia".

Ông Kirby cũng cho biết, cơ sở này bắt đầu được xây dựng vào năm ngoái và sẽ được vận hành một phần bằng kinh phí được phân bổ từ khoản bổ sung ngân sách an ninh trị giá 95 tỷ USD được Quốc hội thông qua vào tháng trước, “để xây dựng các dây chuyền sản xuất mới như một phần trong nỗ lực quốc gia nhằm tăng đáng kể số lượng đạn pháo mà chúng ta sản xuất hàng tháng”.

Ông Kirby nói: "Những quả đạn pháo loại 155mm này, và tất nhiên là cả pháo đi kèm, chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga".

Kể từ năm 2022, chính phủ của tổng thống Biden đã chuyển hàng triệu quả đạn pháo loại 155mm từ kho dự trữ của Mỹ sang Ukraine thông qua Quyền Viện trợ Quân sự của Tổng thống (PDA).

Việc liên tục cung cấp những loại đạn này cho Ukraine, trong khi tiền tuyến của Ukraine đôi khi tiêu thụ hàng nghìn quả đạn mỗi ngày, khiến các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ ngày càng lo ngại rằng Mỹ có thể đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo của chính mình.

Năm ngoái, Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ Christine Wormuth cho biết, nhu cầu về những loại đạn dược này đã đẩy việc sản xuất đến "tận cùng của năng lực công nghiệp quốc phòng".

Vào thời điểm đó, bà Wormuth cho biết Quân đội Mỹ đã chi 1,5 tỷ USD để xây dựng các nhà máy và kho đạn dược mới, đồng thời cũng đang hợp tác với các đối tác trong ngành công nghiệp để vừa bổ sung lại kho dự trữ quốc gia, vừa hỗ trợ Ukraine.

Tướng Mark Milley, khi đó là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cũng nói rằng, Mỹ còn “một chặng đường dài phía trước” trong việc bổ sung lượng dự trữ đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Ông Kirby bày tỏ sự lạc quan rằng cơ sở mới này sẽ bắt đầu điều chỉnh xu hướng đó. Ông cũng cho biết chính phủ của ông Biden đã tăng gấp đôi sản lượng đạn dược kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022 và có thể sẽ tăng gấp năm lần sản lượng vào cuối năm 2025.

Ông Kirby cho biết: “Khi Nga bắt đầu xâm chiếm Ukraine vào năm 2022, Hoa Kỳ đang sản xuất khoảng 14.000 quả đạn pháo loại 155mm mỗi tháng”.

Ông Kirby nói: “Chúng tôi hiện đã có nhiều hơn gấp đôi con số đó và chúng tôi hy vọng sẽ tăng gấp đôi con số đó một lần nữa. Chúng tôi đang trên đà sản xuất 100.000 quả đạn pháo loại 155 mm mỗi tháng vào cuối năm tới.”

Trong số đó, cơ sở mới ở Mesquite dự kiến ​​​​sẽ sản xuất khoảng 30.000 vỏ thép cho đạn pháo mỗi tháng. Dây chuyền sản xuất sẽ sử dụng các robot chuyên dụng tự động hóa mới như một phần của kế hoạch hiện đại hóa các cơ sở sản xuất đạn dược đã cũ của quân đội.

Quá trình hiện đại hóa này là một phần của nỗ lực mua sắm nhiều năm rộng lớn hơn, mà chính phủ của ông Biden thường giới thiệu như một chương trình tạo việc làm có lợi cho nền kinh tế. Tuy nhiên, cũng có dư luận chỉ trích chính phủ của ông Biden đang lợi dụng tình trạng thiếu hụt đạn dược do chính họ gây ra như một hình thức thu lợi từ chiến tranh.

Ông Kirby cho biết, nhà máy ở Mesquite sẽ tuyển dụng hàng trăm công nhân Mỹ và sẽ thúc đẩy cơ sở công nghiệp quốc phòng.

"Đây là một tin rất đáng mừng, cho thấy sự chân thành của chúng tôi trong việc hỗ trợ Ukraine, đồng thời cũng hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của chúng tôi ở trong nước", ông Kirby nói. "Và tất nhiên, nó cũng giúp hỗ trợ việc làm ở những nơi như Mesquite, Texas".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Ông Andrew Thornebrooke là phóng viên an ninh quốc gia của The Epoch Times chuyên đưa tin về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, tập trung vào các vấn đề quốc phòng, quân sự và an ninh quốc gia. Ông có bằng thạc sĩ về lịch sử quân sự tại Đại học Norwich.

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc mở cơ sở sản xuất đạn dược mới, sản lượng 30.000 quả đạn pháo mỗi tháng