Chuyên gia: Tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kyiv sẽ khiến chiến tranh vượt khỏi biên giới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc thế giới tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine có thể khiến cuộc chiến với Nga leo thang, cuối cùng vượt khỏi tầm kiểm soát, mở rộng ra bên ngoài lãnh thổ Ukraine, theo một chuyên gia về an ninh quốc tế.

Ông Max Abrahms, phó giáo sư khoa học chính trị, nói với chương trình “Crossroads” của EpochTV ngày 17/07 như sau: “Tôi không tin rằng việc cung cấp vũ khí liên tục [và] vô thời hạn cho người Ukraine sẽ buộc [Tổng thống Nga Vladimir] Putin đơn giản là rời khỏi vùng lãnh thổ [được phân chia] sau năm 1991 này”.

Ông Abrahms nói thêm: “Tôi thực sự tin rằng chúng ta càng đổ nhiều vũ khí vào Ukraine thì Nga cũng sẽ càng đổ nhiều hơn”.

Năm 1991, Liên Xô, bao gồm 15 nước cộng hòa trong đó có Ukraine, không còn tồn tại với tư cách là một quốc gia có chủ quyền; các nước cộng hòa cấu thành nên Liên Xô đã giành độc lập.

Chuyên gia: Tiếp tục tài trợ vũ khí cho Kyiv sẽ khiến chiến tranh vượt khỏi biên giới Ukraine
Ông Max Abrahms, chuyên gia an ninh quốc tế và phó giáo sư khoa học chính trị, trả lời phỏng vấn chương trình “Crossroads” của EpochTV vào ngày 17/07/2023. (Ảnh: The Epoch Times chụp màn hình)

Ông Abrahms cho rằng chiến tranh Nga - Ukraine có khả năng mở rộng thành “một cuộc chiến tranh nóng” bên ngoài Ukraine.

Cuộc chiến đã gây ra rất nhiều tổn hại cho người Ukraine, bao gồm cả dân thường, ông nói. Nga có thể gây ra nhiều thiệt hại cho nhiều dân thường hơn nếu họ muốn, và ông không biết “giới hạn của [ông] Putin” là ở đâu.

“Chiến lược hiện tại của Hoa Kỳ về cơ bản là buộc ông Putin phải ngồi vào bàn đàm phán bằng cách cung cấp hỗ trợ không giới hạn cho Ukraine, tôi không cho rằng điều đó sẽ hiệu quả", ông Abrahms nói.

Hoa Kỳ dường như đang sử dụng “mô hình răn đe” trong cách tiếp cận cuộc chiến ở Ukraine. “Ý tưởng là nếu một bên, chẳng hạn như người Ukraine, đủ mạnh, thì điều này sẽ ngăn cản Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến".

Nhưng cần lưu ý rằng, khi “cung cấp càng nhiều vũ khí, bao gồm cả các loại vũ khí đang gây rất nhiều tranh cãi, thì điều này thực sự có thể làm cho phía Nga leo thang, và mọi thứ thậm chí sẽ còn vượt khỏi tầm kiểm soát, ở Ukraine và ở vùng lãnh thổ rộng hơn”.

Chuyên gia: Tiếp tục tài trợ vũ khí cho Kyiv sẽ khiến chiến tranh vượt khỏi biên giới Ukraine
Một quân nhân Nga tuần tra trong khu vực Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Energodar. Bức ảnh được chụp trong chuyến đi phục vụ truyền thông do quân đội Nga tổ chức, vào ngày 01/05/2022. (Ảnh: Andrey Borodulin/AFP qua Getty Images)

Nga sẽ chĩa súng vào dân thường

Ông Abrahms lo ngại rằng “phương Tây, với việc đổ vũ khí vào Ukraine, sẽ kéo dài cuộc chiến tranh tiêu hao này, và điều này thực sự sẽ khiến người Nga thậm chí có nhiều khả năng sẽ trực tiếp chĩa súng vào dân thường hơn".

Các “nghiên cứu nghiêm túc” phát hiện ra rằng, yếu tố chính quyết định khả năng ít hay nhiều một chính phủ sử dụng vũ lực trên diện rộng chống lại người dân, cố gắng tàn sát hàng nghìn dân thường, là mức độ tuyệt vọng của chính phủ đó, ông Abrahms cho biết.

“Sự tuyệt vọng được đo bằng độ dài của cuộc chiến, cũng như số lượng quân đội mà họ đã mất trong quá trình chiến đấu". Ông nói: “Đã có dân thường đổ máu ở Ukraine, nhưng tình hình thực sự có thể trở nên tồi tệ hơn”.

Ông Abrahms giải thích rằng, điều này cũng tương tự như việc các thực thể phi chính phủ chuyển thành khủng bố, vì họ tuyệt vọng và không có “con đường thay thế để cải cách chính trị”.

Theo ông Abrahms, sự tuyệt vọng nên được tính đến như một yếu tố rủi ro làm leo thang cuộc chiến mà trong đó người dân là nạn nhân chính.

Ông cũng chỉ trích việc chính quyền Biden cung cấp cho Ukraine bom, đạn chùm - loại vũ khí bị cấm ở nhiều quốc gia và có thể làm tăng số thương vong dân sự. Loại đạn này có thể tồn tại trong nhiều năm và dân thường dễ bị thương hoặc mất mạng vì chúng.

“Việc này thực sự có tính châm biếm lớn, bởi vì Hoa Kỳ chủ yếu biện minh cho sự ủng hộ của mình dành cho Ukraine là để bảo vệ người dân khỏi Vladimir Putin. Nhưng trên thực tế, vũ khí của chính chúng ta [Hoa Kỳ] lại sẽ gây hại cho một số người trong số dân thường".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kyiv sẽ khiến chiến tranh vượt khỏi biên giới Ukraine