Tung vào trận 150.000 binh sĩ, Ukraine vẫn chưa phá được phòng tuyến Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Mỹ nói rằng dù đã tung 150.000 quân vào cuộc phản công song những thành công đạt được của Ukraine là rất hạn chế. Ukraine được cho là chỉ tiến được vài trăm mét và chưa đột phá được phòng tuyến kiên cố của lực lượng Nga.

Đợt tấn công chủ chốt của Kyiv diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều người hoài nghi về cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine. Phòng tuyến do lực lượng Nga dựng nên đặc biệt kiên cố và chứng minh được sức chống chịu tốt khi phải đối đầu với hàng trăm nghìn binh sĩ Ukraine thừa quyết tâm.

Theo Politico, hôm 1/8, các quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết trận chiến quan trọng tại thị trấn Orikhiv vẫn đang diễn ra hết sức ác liệt. Ukraine đã huy động hàng nghìn binh sĩ và khoảng 100 thiết giáp do phương Tây viện trợ song vẫn chưa chọc thủng được phòng tuyến kiên cố của Nga.

Quan chức Mỹ nói rằng Ukraine đã huy động tổng cộng 150.000 binh sĩ cho ba mặt trận trong chiến dịch phản công lớn được phát động từ đầu tháng 6. Nhiều đơn vị đang ém quân trong lúc các lữ đoàn chủ chốt thăm dò phòng tuyến được bảo vệ bằng bãi mìn dày đặc của Nga.

"Họ đang tiến những bước rất nhỏ trên cả ba hướng, do phải đối mặt với phòng tuyến nhiều lớp và sức kháng cự dữ dội của lực lượng Nga. Quân đội Ukraine chỉ tiến được vài trăm mét trong thời gian qua", quan chức Mỹ nói.

Cố vấn chính phủ Ukraine thừa nhận lực lượng Nga có thể nhanh chóng rải thêm mìn, nhằm chia cắt và bao vây đội hình hành quân của Ukraine ngay sau khi họ vượt qua được bãi chướng ngại vật.

"Các binh sĩ Ukraine đang chờ đợi xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams của Mỹ, dự kiến bàn giao trong tháng 9 và được kỳ vọng sẽ giúp họ xuyên thủng phòng tuyến Nga. Nhưng không loại trừ khả năng chiến dịch phản công sẽ kéo dài qua mùa thu và chưa thể kết thúc trước mùa đông năm nay", cố vấn này nhận định.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói rằng Ukraine mất gần 21.000 binh sĩ, hơn 2.200 khí tài trong tháng thứ hai phản công nhưng không đạt bước tiến đáng kể.

Đại tướng Shoigu khẳng định lực lượng vũ trang Ukraine chịu tổn thất lớn nhưng không đạt được bước tiến cụ thể nào trên chiến trường. Theo lời ông này, vũ khí phương Tây viện trợ cho Kyiv không mang lại thành công ma chỉ khiến xung đột kéo dài hơn.

Trước sức ép của dư luận về tiến độ của cuộc phản công, giới chức Ukraine giải thích quân đội nước này "cố tình tiến chậm" để hạn chế thương vong khi đối mặt với bãi mìn dày đặc của Nga.

Dù vậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định phương Tây đã tỏ thái độ "thất vọng rõ ràng" khi đợt phản công của Ukraine không mang lại kết quả.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tung vào trận 150.000 binh sĩ, Ukraine vẫn chưa phá được phòng tuyến Nga