Triều Tiên trục xuất lính Mỹ vượt biên trái phép vào nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Binh sĩ Mỹ vượt biên trái phép sang Triều Tiên hồi tháng 7 đã bị Bình Nhưỡng trục xuất và được giao cho các nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh.

Các quan chức Mỹ cho hay, bằng cách làm việc thông qua Thụy Điển - nơi xử lý các vấn đề ngoại giao của Mỹ ở Triều Tiên, chính quyền Biden cách đây vài tuần đã biết rằng Bình Nhưỡng có ý định thả anh Travis King.

Giới chức Thụy Điển đã đến Triều Tiên trong những ngày gần đây để theo dõi vụ việc; và với sự giúp đỡ của họ, Travis King đã được chuyển đến Trung Quốc. Tại đó, anh này được giao cho các nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh.

Trước đó, Hoa Kỳ đã nhiều lần tiếp cận Bình Nhưỡng - quốc gia mà họ không có quan hệ ngoại giao chính thức - về vấn đề liên quan đến binh sĩ này, nhưng không thành công, theo Wall Street Journal.

Ngày 18/7, anh Travis King, 23 tuổi, đã vượt biên sang Triều Tiên trong chuyến tham quan Khu an ninh Chung ở Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên.

Thứ 4 (27/9), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết Travis King đã bị trục xuất sau khi cuộc điều tra của chính quyền Triều Tiên xác định rằng anh này xâm nhập "trái phép" lãnh thổ Triều Tiên tại khu vực an ninh chung Bàn Môn Điếm.

“Cơ quan liên quan của CHDCND Triều Tiên đã quyết định trục xuất Travis King, một binh sĩ thuộc quân đội Hoa Kỳ xâm nhập trái phép lãnh thổ CHDCND Triều Tiên, theo luật pháp của nước Cộng hòa”, theo KCNA.

KCNA không cung cấp bất kỳ thông tin nào liên quan đến tình trạng sức khỏe của Travis King.

Trong khi các quan chức Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong việc tạo điều kiện cho việc thả Travis King, họ nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không đứng ra làm trung gian trong việc thả người. Các quan chức nói thêm rằng Washington đã không đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào cho Triều Tiên để đảm bảo việc thả Travis King.

Không rõ điều gì sẽ xảy ra với người lính này. Các quan chức Mỹ từ chối cho biết liệu anh có bị xét xử trước tòa án quân sự hay phải chịu hình thức kỷ luật nào khác hay không. Họ chỉ nói rằng anh có vẻ rất vui khi được trở về nhà.

Chính quyền Triều Tiên từng loan tin rằng Travis King tiết lộ anh quyết định nhập cảnh vào nước này vì mang trong mình "cảm xúc khó chịu trước sự ngược đãi vô nhân đạo và phân biệt chủng tộc trong quân đội Hoa Kỳ", đồng thời "bị vỡ mộng với xã hội Hoa Kỳ bất bình đẳng".

Mỹ phản hồi rằng họ không thể xác minh những lời mà Triều Tiên ‘gán’ cho King.

Travis King thuộc Sư đoàn thiết giáp số 1; anh từng phải ngồi tù gần 2 tháng trong nhà tù Hàn Quốc vì tội hành hung. Anh được trả tự do vào ngày 10/7 và dự kiến ​​sẽ quay trở lại Fort Bliss (bangTexas), nơi anh có thể phải đối mặt với hình phạt theo kỷ luật quân đội.

Sau khi Travis King vượt biên trái phép vào Triều Tiên, Washington đã cố gắng liên lạc với Bình Nhưỡng nhưng không nhận được phản hồi. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói rằng Travis King đã "cố ý và không được phép" vượt qua ranh giới quân sự.

Sau nhiều ngày giữ im lặng, vào tháng 8, Triều Tiên cuối cùng đã công bố thông tin cho hay Travis King đã bị binh lính Triều Tiên bắt giữ. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố rằng Travis King bày tỏ sự sẵn sàng trở thành “người tị nạn ở CHDCND Triều Tiên hoặc ở một nước thứ ba”.

Trường hợp người Mỹ hoặc người Hàn Quốc đào tẩu sang Triều Tiên là rất hiếm. Ngược lại, hơn 30.000 người Triều Tiên đã trốn sang Hàn Quốc để tránh áp bức chính trị và khó khăn kinh tế kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950–1953 kết thúc.

Bàn Môn Điếm, nằm bên trong DMZ, là địa điểm được Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc và Triều Tiên cùng giám sát kể từ khi nơi này được thành lập vào cuối Chiến tranh Triều Tiên. Đổ máu và đấu súng thỉnh thoảng vẫn xảy ra tại đây, nhưng nó cũng là nơi diễn ra nhiều cuộc đàm phán và là một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Một số ít binh sĩ Mỹ đã đến Triều Tiên trong Chiến tranh Lạnh, trong đó có Charles Jenkins, người đã đào ngũ ở Hàn Quốc vào năm 1965 và chạy trốn qua DMZ. Người này xuất hiện trong nhiều bộ phim tuyên truyền của Triều Tiên và kết hôn với một sinh viên ngành y tá người Nhật bị đặc vụ Triều Tiên bắt cóc từ Nhật Bản. Ông qua đời tại Nhật Bản vào năm 2017.

Xuân Hoa tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên trục xuất lính Mỹ vượt biên trái phép vào nước này